Đổi mới sáng tạo mở - sân chơi để Việt Nam khẳng định vị thế trong khởi nghiệp

ANH VŨ 23/10/2023 01:54

Đổi mới sáng tạo mở là công cụ hiệu quả thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trên nền tảng khoa học công nghệ, đây là cơ hội để Việt Nam khẳng định trí tuệ trong sân chơi đầy tiềm năng này.

Trong bối cảnh hiện nay với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, biến đổi không ngừng của thị trường và môi trường kinh doanh, đổi mới sáng tạo trở thành yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển cũng như cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.

Vấn đề đặt ra là, nếu như trước đây doanh nghiệp thường tự giải quyết vấn đề phát sinh thì hiện nay họ có thể dễ dàng tìm kiếm các giải pháp từ bên ngoài mà không mất nhiều nguồn lực cho nghiên cứu và phát triển.

>>> Cuộc thi TECHFEST 2022: Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới

đổi mới sáng tạo trở thành yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển

Đổi mới sáng tạo trở thành yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển

Để kịp đáp ứng nhu cầu đó, một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở được hình thành, nơi mà cộng đồng doanh nghiệp, khởi nghiệp, startup có rất nhiều cơ hội khi cùng bắt tay với các doanh nghiệp khác, nhằm mục đích thúc đẩy quá trình cách tân nội bộ và mở rộng thị trường tương ứng.

Trên thực tế, với quy mô ngày càng lớn, doanh nghiệp đều gặp phải vấn đề về quản trị và ra quyết định. Nhưng bản thân mỗi doanh nghiệp đều có những lợi thế của riêng mình vì vậy sẽ không thể tự nghiên cứu và tạo ra công nghệ để giải bài toán của chính mình.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh Ly - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP In và Bao bì Goldsun cho biết, với một quy mô quản lý rộng, đông cán bộ công nhân viên, các nhà máy phân tán không tập trung tại một địa bàn. Đồng thời không có các giải pháp công nghệ quản lý doanh nghiệp bằng số hóa cũng như hiện đại thì chắc chắn sẽ gặp khó trong quá trình quản lý.

Những bài toán được đặt ra trong quá trình sản xuất của các doanh nghiệp chính là cơ hội cho các start-up trong quá trình tìm kiếm và phát triển ý tưởng khởi nghiệp.

>> Thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở và chuyển đổi số tại các dự án khởi nghiệp của sinh viên

Cụ thể, theo đại diện Công ty Cổ phần VTI, ông Nguyễn Văn Thuần chia sẻ: “Chúng tôi luôn lắng nghe và có thể đáp ứng được các yêu cầu bài toán đó. Cụ thể, trong quá trình sản xuất thì công ty đã đưa ra những phần tối ưu hóa về quy trình sản xuất, kết nối các loại máy móc tại nhà máy để người quản lý có thể dễ dàng đưa ra quy định tức thời”.

Cách mà các doanh nghiệp, tập đoàn lớn mở vấn đề của mình để cộng đồng start-up cùng giải quyết đang hình thành nên một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở. Ở Việt Nam, xu hướng này đang được thúc đẩy mạnh mẽ và mang đến nhiều cơ hội để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tích cực.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN, Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay: “Khi các doanh nghiệp lớn đang có thị trường mà gặp vấn đề thì họ sẽ xác định và công bố những thách thức đó. Khi starup đã giải quyết được thách thức này thì họ đã nắm được thị trường đồng thời họ sẽ không phải tự mày mò tìm vấn đề hay đưa ra những sản phẩm chưa xác định được thị trường hoặc thị trường không đủ lớn bởi các doanh nghiệp lớn sẽ giúp làm điều này.”

Cùng nhìn nhận về vấn đề này, bà Nguyễn Hương Quỳnh - Giám đốc điều hành BambuUP cho rằng: “Tuy những khái niệm này còn rất mới tại thị trường Việt Nam nhưng hiện nay đã bắt đầu có những tập đoàn, doanh nghiệp lớn với vai trò “sếu đầu đàn” sẵn sàng đưa ra những đề bài thách thức của họ trong công cuộc đổi mới sáng tạo”.

Nhiều nước trên thế giới coi đổi mới sáng tạo mở là công cụ hiệu quả thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trên nền tảng khoa học và công nghệ. Trong đó, nhiều thách thức không chỉ dừng ở doanh nghiệp mà còn mang tính quốc gia và khu vực cũng như toàn cầu để cộng đồng start-up giải quyết, đây là cơ hội để Việt Nam khẳng định trí tuệ trong sân chơi đầy tiềm năng này.

Báo cáo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở 2023 đã được khởi động. Điểm mới trong báo cáo lần này so với 2 lần trước là có sự chung tay đóng góp của các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nhiều quốc gia. Mặc dù chậm hơn so với nhiều nước nhưng Việt Nam được đánh giá có rất nhiều tiềm năng.

“Các start-up thường tự nghĩ rằng mình sẽ tự xoay sở và phát triển nhưng thực tế lại khác. Khi tham gia vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở họ sẽ có nền tảng cho tăng trưởng bền vững hơn. Việt Nam có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển rất mạnh mẽ, trong thời gian qua, những vấn đề của đổi mới sáng tạo mở là tạo ra những cơ chế hợp tác giữa các nhân tố trong hệ sinh thái. Vì vậy cần có những tổ chức trung gian thúc đẩy hiệu quả”, ông Kim Min Su, Giám đốc Đổi mới sáng tạo Mở & Đầu tư The Invention Lab, Hàn Quốc chia sẻ.

>>> Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở

Chia sẻ từ phía quốc gia đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ông Casper Sermsuksan - Phó Giám đốc thực thi Hiệp hội Startup Thái Lan cho rằng, để kinh tế có thể tăng tốc thì đổi mới sáng tạo mở là động lực quan trọng. Điều này được thấm nhuần xuống cả các địa phương nơi họ tận dụng nguồn lực của các doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm giải quyết những vấn đề chính sách.

“Nhiều tập đoàn của Thái Lan từ lâu đã thành lập các quỹ đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Việt Nam hiện tại đang đứng trước rất nhiều cơ hội khi sự quan tâm đến đổi mới sáng tạo mở đang ngày cạng mạnh mẽ”, ông Casper Sermsuksan nói.

Trước đó, theo báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2023, Việt Nam được xếp hạng 46/132 quốc gia và nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm trước. Đồng thời, nước ta cũng được đánh giá là 1 trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỉ vừa qua.

Và để đạt được những mục tiêu đề ra trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Trần Duy Đông cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ huy động các nguồn lực cả về thể chế sửa đổi cũng như nguồn lực xã hội hóa để đầu tư cho lĩnh vực đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ”.

Có thể bạn quan tâm

  • Thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở và chuyển đổi số tại các dự án khởi nghiệp của sinh viên

    10:27, 01/09/2023

  • Đổi mới sáng tạo mở là xu hướng cần được triển khai

    23:27, 25/08/2023

  • Đổi mới Sáng tạo Mở: Công cụ khai phóng nguồn lực mới cho hệ sinh thái khởi nghiệp

    03:30, 21/07/2023

  • Đẩy mạnh hoạt động mentoring, coaching trong trường đại học đổi mới sáng tạo mở

    14:22, 15/04/2023

ANH VŨ