Đồng bằng sông Cửu Long: Xây dựng tư duy kiến tạo cho mạng lưới khởi nghiệp

DIỆU OANH 14/11/2023 18:30

Chuỗi sự kiện INNOBE 2023 nhằm tạo điều kiện giúp học sinh sinh viên vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn từ đó tự tin vững bước ý tưởng khởi nghiệp của mình.

>>"Đấu trường" AI hàng đầu Việt Nam thu hút hơn 700 đội thi

Ngày 14/11/2023, Mạng lưới Hỗ trợ HSSV Khởi nghiệp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi khởi nghiệp “Ý tưởng HSSV khởi nghiệp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, lần II, năm 2023”.

INNOBE 2023 và Hội thảo kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và ra mắt Trung tâm (HUB) Làng Học sinh - Sinh viên sáng tạo (SIV) khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Chương trình diễn ra trực tiếp tại TP. Trà Vinh.

Ra mắt HUB Làng Học sinh - Sinh viên sáng tạo khu vực ĐBSCL.

Ra mắt HUB Làng Học sinh - Sinh viên sáng tạo khu vực ĐBSCL.

INNOBE 2023 là sự kết hợp giữa đổi mới và sự xuất sắc, thể hiện cam kết trong trong việc mang đến những giải pháp và sản phẩm tốt nhất thông qua việc liên tục nghiên cứu và phát triển, đồng thời luôn tạo ra giá trị và niềm tin. Sự kết hợp này thể hiện tinh thần khởi nghiệp đầy nhiệt huyết và sự đam mê của các bạn trẻ trong khu vực.

INNOBE 2023 nhằm tạo điều kiện giúp HSSV vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, hướng HSSV tới hoạt động có ý nghĩa là tìm hiểu về kinh doanh, có cơ hội trải nghiệm thực tế để đúc kết kinh nghiệm, kiến thức về kinh doanh, xây dựng ý tưởng và tìm ra con đường lập nghiệp trong tương lai.

>>Tuổi trẻ Bắc Giang chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

Cuộc thi thu hút hơn 30 đại học và cao đẳng, cùng khoảng 500 trường THPT ở ĐBSCL tham gia, được chia làm 2 bảng (bảng sinh viên và bảng học sinh). Hiện cuộc thi đã có 93 ý tưởng tham gia (trong đó, 29 ý tưởng tham gia Cuộc thi đến từ 21 Trường THPT, 64 ý tưởng đến từ 26 Trường Trung Cấp, Cao đẳng và Đại học trong khu vực) với gần 100 sinh viên, học sinh tham gia vì các ý tưởng tham gia theo nhóm.

Phát biểu tại sự kiện, PGS. TS. Nguyễn Minh Hòa – Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Mạng lưới nhận định, cuộc thi năm nay đã phát triển so với năm trước cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhiều sinh viên ra trường còn tâm lý làm thuê hơn làm chủ, kỳ vọng vào cơ quan nhà nước để làm, trong khi khối công thì đang tinh giảm biên chế. Câu hỏi được đặt ra là tại sao các bạn không tự làm chủ, không tự khởi nghiệp? Vì vậy, cuộc thi đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến các em, mang đến cho HSSV cơ hội trải nghiệm thực tế, đúc kết kinh nghiệm, kiến thức về kinh doanh góp phần hiện thực hóa ý tưởng của mình và tìm ra con đường lập nghiệp trong tương lai.

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, phát biểu khai mạc vòng chung kết Cuộc thi

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, phát biểu khai mạc vòng chung kết Cuộc thi "Ý tưởng HSSV khởi nghiệp khu vực ĐBSCL lần II, năm 2023”.

Trong khuôn khổ chương trình đã ra mắt HUB Làng Học sinh - Sinh viên sáng tạo khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, lồng ghép tổ chức Hội thảo kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm kết nối các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, chuyên gia, tập đoàn quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các tổ chức và cá nhân có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực và có kinh nghiệm trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các bạn sinh viên, học sinh có đam mê, có mong muốn được khởi nghiệp.

Tại chương trình, Mạng lưới Hỗ trợ HSSV Khởi nghiệp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long thông qua Quyết định đã kết nạp mới 9 thành viên mới nâng tổng số thành viên mạng lưới lên 28 thành viên (gồm 3 tổ chức thúc đẩy, hỗ trợ khởi nghiệp, 11 trường đại học, 13 trường cao đẳng và 1 trường trung cấp).

Với sứ mệnh thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và xây dựng tư duy kiến tạo cho HSSV khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời hưởng ứng khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 1665) và phong trào đồng hành cùng thanh niên cả nước khởi nghiệp, Mạng lưới Hỗ trợ HSSV Khởi nghiệp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và Trường Đại học Trà Vinh luôn không ngừng tổ chức các dự án cộng đồng dành cho HSSV, thanh niên khởi nghiệp. Một trong số đó là Dự án "Hành trình xây dựng tư duy kiến tạo" dành cho 10.000 học sinh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

>>40 dự án tranh tài tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2023

Đây là chuỗi dự án đồng hành cùng các trường trung học phổ thông (THPT) khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long do Mạng lưới Hỗ trợ HSSV Khởi nghiệp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Trường Đại học Trà Vinh và Hub Làng Học sinh - Sinh viên sáng tạo khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thực hiện.

Dự án triển khai sẽ giúp học sinh thay đổi nhận thức và hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng tư duy kiến tạo trong đời sống và học tập, cùng với việc nắm vững kiến thức và công cụ tư duy kiến tạo. Đồng thời, Dự án còn cung cấp các gói hỗ trợ tư vấn, đào tạo và tạo môi trường mở giao lưu, học hỏi giữa học sinh, doanh nhân và các tổ chức ươm tạo, qua đó trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và khả năng thực hiện các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nam Định - Cơ hội, thách thức và giải pháp

    Nam Định: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nam Định - Cơ hội, thách thức và giải pháp

    18:16, 14/11/2023

  • TP.HCM: Hỗ trợ 500 triệu đồng cho dự án khởi nghiệp, sáng tạo thuộc 9 lĩnh vực ưu tiên

    TP.HCM: Hỗ trợ 500 triệu đồng cho dự án khởi nghiệp, sáng tạo thuộc 9 lĩnh vực ưu tiên

    15:32, 11/11/2023

  • 40 dự án tranh tài tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2023

    40 dự án tranh tài tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2023

    14:13, 11/11/2023

DIỆU OANH