Quảng Ninh: Nhói lòng trước sự hoang tàn của nhà máy hơn 3.000 tỷ đồng

Bài và Ảnh: Lê Cường 07/06/2019 01:11

Đó là Nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân (Hạ Long, Quảng Ninh), một "đứa con cưng" của Vinashin. Một nỗi đau của sự lãng phí.

Năm 2010, khi Nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân Vinashin (Quảng Ninh) ra tấn thép đầu tiên, ngành đóng tàu cả nước kỳ vọng sẽ có nguồn cung ứng thép tấm khổ lớn thay thế thép nhập khẩu để đóng những con tàu vạn tấn. Đáng tiếc là hành trình ra biển lớn vừa được khởi động đã chìm nghỉm theo con tàu Vinashin.

Sau 3 tháng hoạt động, đến tháng 9/2010, Vinashin “vỡ trận” và cũng vì thế Nhà máy cán thép tấm nóng Cái Lân (Cty cán nóng thép Cái Lân) buộc phải dừng đốt lò, khối tải sản hơn 3.300 tỷ đồng “đắp chiếu” kể từ đó đến nay.

Phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có mặt tại đây và ghi lại những hình ảnh hoang tàn của nhà máy.

Lối vào Nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân là những bụi cỏ lau mọc um tùm, cao hơn đầu người. ảnh Lê Cường

Lối vào Nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân là những bụi cỏ lau mọc um tùm, cao hơn đầu người. 

Trong khu vực nhà máy là toàn bộ giàn máy nặng hàng chục ngàn tấn được nhập từ Trung Quốc công suất 1 triệu tấn thành phẩm/năm.

Trong khu vực nhà máy là toàn bộ giàn máy nặng hàng chục ngàn tấn được nhập từ Trung Quốc công suất 1 triệu tấn thành phẩm/năm nhưng đã hoen gỉ

Một dây chuyền có năng lực cán nóng thép tấm độ dày từ 5 đến 50 mm, khổ rộng 1,6 - 3 m, dài 6 - 18 m, đạt tiêu chuẩn khắt khe của các tổ chức đăng kiểm tàu biển quốc tế như DNV (Na Uy), ABS (Hoa Kỳ)… nằm phủ bụi, hoen ố trong một nhà xưởng rộng mênh mông, lạnh ngắt đến đáng sợ. 

Một dây chuyền có năng lực cán nóng thép tấm độ dày từ 5 đến 50 mm, khổ rộng 1,6 - 3 m, dài 6 - 18 m, đạt tiêu chuẩn khắt khe của các tổ chức đăng kiểm tàu biển quốc tế như DNV (Na Uy), ABS (Hoa Kỳ)… nằm phủ bụi, hoen ố trong một nhà xưởng rộng mênh mông, lạnh ngắt đến đáng sợ. 

Cụm máy cán thép chính,

Cụm máy cán thép chính, "hạt nhân" của nhà máy kể từ khi ngừng sản xuất từ tháng 9/2010, nằm đắp bạt và nhiều lần ngâm nước đến nay đã hư hỏng. 

Hàng tá cấu kiện nhiều tỷ đồng đang trở thành đống phế liệu.

Hàng tá cấu kiện nhiều tỷ đồng đang trở thành đống phế liệu.

Hoàng Việt Văn, Giám đốc nhà máy bồi hồi kể lại: Trong giai đoạn chạy thử từ tháng 6 - 8/2010, dây chuyền này đã cán được 5.000 tấn thép với kết quả đạt chất lượng theo phương pháp thử ASTM của Hoa Kỳ. Ảnh Lê Cường

Ông Hoàng Việt Văn, Giám đốc nhà máy bồi hồi kể lại: Trong giai đoạn chạy thử từ tháng 6 - 8/2010, dây chuyền này đã cán được 5.000 tấn thép với kết quả đạt chất lượng theo phương pháp thử ASTM của Hoa Kỳ. 

Đã có 3.000 tấn thép thành phẩm được Nhà máy xuất ra nước ngoài, 2.000 tấn thép tấm còn lại vì nhiều lý do vẫn chất đống ở góc xưởng, nay đã bị hoen gỉ toàn bộ bề mặt. Đám thành phẩm này giờ hư hỏng tới mức không một cơ quan đăng kiểm nào cho phép đưa vào đóng tàu, nên chỉ còn nước đưa đi nấu lại.

Đã có 3.000 tấn thép thành phẩm được Nhà máy xuất ra nước ngoài, 2.000 tấn thép tấm còn lại vì nhiều lý do vẫn chất đống ở góc xưởng, nay đã bị hoen gỉ toàn bộ bề mặt. Đám thành phẩm này giờ hư hỏng tới mức không một cơ quan đăng kiểm nào cho phép đưa vào đóng tàu, nên chỉ còn nước đưa đi nấu lại.

Sự xuống cấp nghiêm trọng của nhà máy cán thép được đầu tư hiện đại nhất khu vực. Nhiều chi tiết bị hỏng, đặc biệt là nước biển ngấm đã làm hỏng hệ thống thủy lực chìm. 16 nghìn tấn trang thiết bị trị giá 3.300 tỷ đồng sẽ chỉ còn là đống sắt vụn. 

Sự xuống cấp nghiêm trọng của nhà máy cán thép được đầu tư hiện đại nhất khu vực. Nhiều chi tiết bị hỏng, đặc biệt là nước biển ngấm đã làm hỏng hệ thống thủy lực chìm. 16 nghìn tấn trang thiết bị trị giá 3.300 tỷ đồng sẽ chỉ còn là đống sắt vụn. 

Tất cả bất lực nhìn khối tài sản hơn 3000 tỷ

Tất cả bất lực nhìn khối tài sản cả nghìn tỷ "bốc hơi". Một sự thất thoát nhói lòng!

Bài và Ảnh: Lê Cường