Băng tuyết bất ngờ phủ trắng đỉnh Fansipan ngày cuối năm

NGỌC ÁNH 08/02/2021 21:50

Từ sáng 8/2 (27 Tết Tân Sửu), đỉnh Fansipan xuất hiện mưa tuyết.

Nhiều người bất ngờ vì không khí lạnh chưa tràn về, nền nhiệt khu vực Lào Cai cũng giảm không quá sâu, khu vực đỉnh Fansipan nhiệt độ ghi nhận được là 4 độ C nhưng hiện tượng mưa tuyết lại xảy ra.

8h sáng, tuyết bắt đầu rơi tại đỉnh Fansipan kèm mưa nhỏ. Chỉ sau hai giờ đồng hồ, một lớp tuyết dày 2 cm đã hình thành và ngày một dày thêm. 

Đến 4h30 chiều nay, độ dày của lớp tuyết tại “Nóc nhà Đông Dương” đo được đã lên tới 30 cm, và hiện tượng tuyết rơi vẫn không có dấu hiệu ngừng lại. Nhiệt độ giảm còn -5 độ C.

Từ tháng 10/2020 đến nay, đỉnh Fansipan đã 3 lần xuất hiện hiện tượng băng giá, nhưng đây là lần đầu tiên tuyết rơi dày đặc trên “Nóc nhà Đông Dương” trong mùa đông năm nay.

Các chuyên gia khí tượng nhận định, mưa tuyết sáng nay ở Fansipan không được hình thành ngay trên khu vực, mà do gió đưa tuyết từ phương bắc xuống. Đây cũng không phải điều gì bất thường, bởi các năm trước trên đỉnh Fansipan cũng đã nhiều lần xảy ra hiện tượng tương tự.

Tuyết rơi khiến khung cảnh quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan đẹp không khác gì những bộ phim cổ trang, với những mái chùa, bậc đá phủ trắng một màu tuyết. 

Nhiều du khách đã rất thích thú khi may mắn được chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú này trên “Nóc nhà Đông Dương”.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Thanh Uyển – Du khách đến từ TP HCM cho biết, đây là lần đầu chị nhìn thấy tuyết. "Ở Việt Nam, tôi không nghĩ lại có cảnh tượng tuyệt với như vậy. Tuyết rơi rất đẹp, hùng vĩ và có gì đó rất huyền ảo". - chị Uyển nói.

Cũng là du khách đến từ TP HCM, anh Tô Thanh Hải  cho biết, đây là lần đầu tiên anh lên đỉnh Fansipan. "Cảm giác trên đỉnh Fansipan lạnh hơn dưới thị trần Sa Pa rất nhiều. Mặc dù lạnh nhưng tôi cảm thấy rất tuyệt vời bởi vừa được ngắm khung cảnh tuyệt đẹp và hùng vĩ, lại vừa được trải nghiệm cơn mưa tuyết rất đặc biệt này". - anh Hải nói.

Theo dự báo của trung tâm Khí tượng - Thủy văn Quốc gia, khối không khí lạnh hình thành trên lục địa Trung Quốc đã bắt đầu tràn xuống ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc. Ngày 9/2, mưa sẽ xảy ra với lượng lớn, diện rộng hơn tại Bắc Bộ và khả năng kèm theo các hiện tượng cực đoan như dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, trời chuyển rét.

Dù vậy, thời tiết cực đoan ở miền Bắc không kéo dài. Đến ngày 10/2 (tức 29 tháng Chạp), khu vực hửng nắng trở lại, nền nhiệt ban ngày tăng nhanh, thời tiết chỉ rét về đêm và sáng sớm.

Dự báo trong thời gian tới, sẽ còn nhiều đợt lạnh sâu có khả năng xuất hiện băng giá và tuyết rơi tại đỉnh Fansipan cũng như các vùng núi cao Bắc Bộ. 

NGỌC ÁNH