Hà Tĩnh: Quốc lộ nâng cấp, xe tải ùn ứ đường lên cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo
Do Quốc lộ 8A đoạn lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) nhỏ hẹp, dốc đứng cùng với việc đơn vị thi công đang nâng cấp tuyến đường khiến các phương tiện lưu thông bị ách tắc kéo dài.
>>Hà Tĩnh phân luồng, giảm quá tải kiểm tra hàng hóa tại cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo: Tại sao không?
Những ngày cận kề Tết nguyên đán 2022, lượng hàng hóa lưu thông qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) càng gia tăng, các phương tiện chở hàng cũng trở nên nhộn nhịp hơn.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường này đang được nâng cấp, sửa chữa khiến các tài xế di chuyển rất khó khăn. Nhiều lái xe bị “mắc kẹt” không thể di chuyển lên cửa khẩu trong nhiều tiếng đồng hồ.
Đặc biệt, đoạn đường từ Km60 đến Km85 khá hẹp lại dốc đứng, nhiều vực sâu, nhiều đoạn đang thi công dở khiến các phương tiện giao thông, nhất là các xe tải nặng phải nhích từng đoạn.
Theo các tài xế, Quốc lộ 8A đoạn đi lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo bình thường đã nhỏ hẹp, có độ dốc lớn, nay lại đang thực hiện nâng cấp nên đi lại rất khó khăn. “Thời gian cuối năm lượng hàng hóa lưu thông đi về giữa 2 nước Việt Nam – Lào là rất lớn. Chúng tôi rất mong đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để các phương tiện qua lại dễ dàng hơn”, anh Nguyễn Minh Hùng, tài xế đường dài cho hay.
“Tình hình dịch bệnh cộng với thời tiết mưa gió, sương mù và cung đường QL 8A lên cửa khẩu quá xấu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lộ trình và kế hoạch vận tải hàng hóa, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp”, một doanh nghiệp vận tải phản ánh.
Thống kê, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 đến 300 xe lưu thông qua khu vực cửa khẩu.
Được biết, Ban Quản lý dự án 4 thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam là đơn vị chủ đầu tư thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km0-Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh với giá trị tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng.
Hiện một số đoạn cơ bản đã hoàn thiện, riêng đoạn từ Km75- Km85 đang được các nhà thầu triển khai thi công từ tháng 10/2021. Do mặt bằng, điều kiện thi công khó khăn nên tiến độ xây dựng mới chỉ đạt 15 - 20% khối lượng.
Đại diện Ban quản lý dự án 4 cho biết: “Do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Lào và Việt Nam đều kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện thực hiện đổi tài xế dẫn đến tình trạng ùn ứ. Nhiều hôm các đơn vị phải dừng thi công do xe tải đậu kéo hàng dài. Nhiều xe tải có trọng tải khá lớn khiến việc thi công càng khó khăn hơn”.
Cũng theo vị đại diện này, không chỉ phương tiện lưu thông luôn tiềm ẩn nguy hiểm vì đường hẹp mà ngay cả những công nhân thi công công trường cũng đối mặt nguy hiểm khi địa hình thi công dốc, chật hẹp, dễ bị va chạm với các phương tiện giao thông qua lại. “Chúng tôi đang cố gắng để rút ngắn tiến độ nhưng do thời tiết mưa liên tục, lưu lượng xe những ngày cuối năm lưu thông nhiều, chủ yếu là xe nặng khiến việc thi công gặp nhiều trở ngại. Đơn vị đã phối hợp với cơ quan liên quan lập 3 đoàn kiểm tra tiến độ thi công, đồng thời có văn bản gửi tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu kiểm soát vấn đề xe quá khổ, quá tải”, vị đại diện thông tin.
Có thể bạn quan tâm