Hòa Bình "nhìn thẳng" để cải thiện PCI và thu hút đầu tư

Bảo Loan - Lê Sáng 08/08/2018 16:00

Cần nhìn thẳng và tìm kiếm "một lối đá" mới - là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình, ông Bùi Văn Tỉnh khi nói về giải pháp, hướng đi để tỉnh này phát triển kinh tế, cải thiện chỉ số PCI

Cần nhìn thẳng và tìm kiếm "một lối đá" mới là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình, ông Bùi Văn Tỉnh khi nói về giải pháp, hướng đi để tỉnh này phát triển kinh tế, cải thiện bức tranh thu hút đầu tư cũng như chỉ số PCI vốn đã “cố thủ” ở vị trí 52/63 trong 2 năm liền (2016, 2017) tại Hội nghị Giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư tỉnh Hòa Bình và chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) các tỉnh phía Bắc diễn ra ngày 8/8/2018.

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh phát biểu tại Hội nghị: “Giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư tỉnh Hòa Bình và chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh các tỉnh khu vực phía bắc 2018”

Thực tiễn và giải pháp

Ngay trong phát biểu đầu Hội nghị, Bí thư tỉnh ủy Hòa Bình đã nhìn thẳng vào thực trạng còn nhiều khó khăn của kinh tế cũng như bức tranh thu hút đầu tư của tỉnh. Tuy nhiên vị lãnh đạo này cũng nhấn mạnh việc nhìn vào thực tế là để biết mình đang ở đâu, từ đó học hỏi, đổi mới để phát triển chứ không phải tự ti “ngồi trong song sắt” nhìn ra.

Théo đó, ông Tỉnh đã lần lượt chỉ ra những tồn tại và nêu lên định hướng giải “bài toán” lớn.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, từ thực tế manh mún, kém hiệu quả và nông dân còn “nghèo bền vững” hiện nay, Hòa Bình sẽ định hướng bỏ dần cây lúa vì “càng trồng lúa càng khổ” để chuyển sang trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi đại gia súc cung cấp thịt. Theo ông Tỉnh, mới đây, chính ông đã điện thoại cho “anh Long Hòa Phát” để mời gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Hòa Bình trở thành “bếp ăn” của vùng Hà Nội như Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã từng so sánh.

Trong lĩnh vực công nghiệp, từ thực tế Hòa Bình chưa có những “quả đấm thép” khi các nhà đầu tư lớn chỉ “đi qua chứ không ở lại”, vì vậy trong thời gian tới tỉnh sẽ tập trung vào việc đón đầu phát triển các KCN chuyên về CNHT phục vụ cho khu CNC Hòa Lạc. Các KCN của Hòa Bình như Yên Quang sẽ là “yết hầu” của Hòa Bình trong phát triển CNHT khi có vị trí cận kề khu CNC Hòa Lạc.

Trong lĩnh vực du lịch, 6 tháng đầu năm, Hòa Bình đón khoảng 1 triệu lượt khách nhưng phần lớn đều “vào nhanh ra nhanh”, chi tiêu rất ít và không tạo ra nhiều giá trị gia tăng. Giải pháp được đưa ra là cần đầu tư chiều sâu, đồng bộ, có quy hoạch để tăng chi tiêu, tạo ra nhiều giá trị gia tăng. Cụ thể như đối với khu du lịch trọng điểm quốc gia lòng Hồ Hòa Bình sẽ tập trung thu hút đầu tư, phát triển các loại hình du lịch đặc thù như văn hóa tâm linh, khám phá mạo hiểm.

"Lối đá" mới

Xác định được “vị trí” của mình và đưa ra những định hướng tương đối rõ, Bí thư Tỉnh Ủy Hòa Bình khẳng định sau khi tham khảo kinh nghiệm của các địa phương có kinh tế phát triển, có kết quả PCI cao và tham vấn VCCI thì điều rút ra là phải thay đổi tư duy và áp dụng một “lối đá” mới để phát triển kinh tế xã hội, cải thiện PCI và thu hút đầu tư. Với “lối đá” mới được xác định, Hòa Bình coi doanh nghiệp là trung tâm, lãnh đạo tỉnh sẽ tâm huyết trong việc bảo vệ, lăn xả với doanh nghiệp, khi “cho đi” đủ thì PCI sẽ tự nhiên gắn kết và trở thành với niềm tự hào của doanh  nghiệp. Mấu chốt là thay đổi tư duy từ xin cho sang phục vụ, tỉnh sẽ tự bỏ ngân sách để chào hàng đầu tư với doanh nghiệp.

Để cải thiện PCI của Hòa Bình, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng chia sẻ, Hòa Bình cần tập huấn, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp tại tỉnh để chấm phiếu điều tra PCI một cách đầy đủ, đúng đắn và công tâm nhất, tránh việc chấm qua loa hay “trút giận” vào lá phiếu.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam tại Hội nghị “Giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư tỉnh Hòa Bình và chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh các tỉnh khu vực phía bắc 2018”

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam tại Hội nghị “Giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư tỉnh Hòa Bình và chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh các tỉnh khu vực phía bắc 2018”

Ông Phòng khẳng định: Việc chấm điểm về 10 tiêu chí của chính quyền các cấp đối với việc phát triển doanh nghiệp, phát triển và kinh tế của địa phương, chính là sự tương tác với những hỗ trợ của chính quyền, đáp ứng mong mỏi của doanh nghiệp với các cấp chính quyền.

Cũng tại Hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng nhận định: Hòa Bình hoàn toàn có cửa sáng cho doanh nghiệp, doanh nhân thiết lập quan hệ kết nối giao thương, hoạt động sản xuất kinh doanh tại đây. Và mong muốn lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, các sở, ngành gắn với doanh nghiệp, đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp, đặt mình vào vị trí người lo việc làm cho người lao động, đóng góp cho ngân sách để làm sao có chính sách cụ thể nuôi dưỡng được nguồn thu, vì có được nguồn thu mới xử lý được vấn đề khác.

Ông Hoàng Quang Phòng cũng khẳng định: VCCI luôn đồng hành cùng với Hoà Bình cũng như mọi tỉnh thành như đã làm trong thời gian qua.

Bảo Loan - Lê Sáng