Hiệp hội Doanh nghiệp 23 tỉnh thành “hiến kế” cho Hòa Bình cải thiện PCI

Bảo Loan - Lê Sáng 09/08/2018 08:30

Lần đầu tiên một sự kiện quy tụ đông đảo lãnh đạo của Hiệp hội doanh nghiệp doanh nghiệp 23 tỉnh thành phía Bắc để “hiến kế” cho một tỉnh cải thiện PCI và thu hút đầu tư.

Nhiều ý kiến hay, giải pháp tốt đã được đưa ra tại Hội nghị giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư tỉnh Hòa Bình và chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) các tỉnh phía bắc diễn ra tại thành phố Hòa Bình ngày 8/8/2018. Tham dự và “tiếp thu” chia sẻ tại Hội Nghị có Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình.

Ông Nguyễn Cao Sơn - Chủ tịch HH DN tỉnh Hòa Bình

Ông Nguyễn Cao Sơn - Chủ tịch HH DN tỉnh Hòa Bình

Ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình đơn vị sáng kiến và tổ chức sự kiện chia sẻ: Các năm nay, kết quả của PCI của tỉnh “quá yếu”, từ đó Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch danh dự Hiệp hội DN tỉnh đã chỉ đạo tổ chức Hội nghị để mời tiếp thu các tỉnh để lấy ý kiến hay, cách làm tốt trong việc cải thiện PCI cũng như kinh nghiệm công tác Hiệp hội. Sự kiện được Hiệp hội DN vừa và nhỏ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam rất ủng hộ. Chúng tôi sẽ cố gắng cùng với Hiệp hội DN NVV Việt Nam và các Hiệp hội duy trì sự kiện này thường xuyên.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp xin trích dẫn ý kiến một số đại biểu:

Ông Nguyễn Mạnh Thản - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Phú Thọ

Ông Nguyễn Mạnh Thản - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Phú Thọ

Ông Nguyễn Mạnh Thản - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Phú Thọ

PCI là câu chuyện rất cần nghiên cứu để biến lợi thế thành lợi nhuận, nếu lợi thế mà không biến thành lợi nhuận thì không thể gọi là lợi thế được bởi vì suy cho cùng lợi nhuận là động lực phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có khó khăn của doanh nghiệp, nhà nước có khó khăn của nhà nước. Với doanh nghiệp vấn đề chính là thị trường, nếu doanh nghiệp không có thị trường thì có nghĩa là Hoà Bình không giàu nhưng thị trường lại được quyết định bởi yếu tố hạ tầng như thế nào, công nghệ ra làm sao, nguồn lực thế nào.

Nếu Hoà Bình lấy du lịch làm đột phá thì riêng nộp ngân sách du lịch không cao nhưng sẽ tác động xã hội lớn. Khi kinh tế xã hội phát triển rồi thì nhà đầu tư mới đến, doanh nghiệp không bao giờ đầu tư vào chỗ nghèo.

Với Hồ Sông Đà đã có quy hoạch khu du lịch trọng điểm quốc gia, quan điểm của tôi là càng quốc gia chúng ta càng khó làm. Nếu vẫn giữa quy mô nhưng nếu như được phân cấp về tỉnh, tỉnh phân cấp về huyện để quản lý dự án du lịch Hồ Sông Đà thì tôi nghĩ rất nhanh. Bởi vì nhà đầu tư rất ngại làm thủ tục, thời gian kéo dài, gặp chỗ này chỗ nọ và phỉ chơi trò “đoán giá đúng” - mà giá thế nào là đúng thì rất khó. Như thế nhà đầu tư không còn tâm huyết nữa, khi doanh nghiệp, nhà đầu tư chán không muốn làm là thiệt hại lớn nhất.

Ông Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Quảng Ninh

Ông Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Quảng Ninh

Ông Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Quảng Ninh

Năm 2017, Quảng Ninh đứng thứ nhất toàn quốc về PCI, đây là niềm vui của DN và các lãnh đạo tỉnh. Từ năm 2012, chủ tịch UBND tỉnh khi đó bây giờ giờ là Bí thư Tỉnh uỷ đã đề nghị Hiệp hội DN tỉnh hiến kế để chỉ số PCI tốt hơn và chúng tôi mạnh dạn đề xuất cho phép Hiệp hội DN tỉnh cùng Ban xúc tiến hỗ trợ đầu tư đi thăm một số tỉnh thành có chỉ số PCI tốt để học hỏi như Đà Lạt, Hồ Chí Minh, Đồng tháp, đặc biệt là Vĩnh Phúc.

Sau khi về chúng tôi đã kiến nghị ngay với Chủ tịch Ubnd tỉnh và Tỉnh làm đúng như Hiệp hội đề xuất đó là thành lập Ban Chỉ đạo và giao cho Ban xúc tiến hỗ trợ đầu tư cùng với Hiệp hội DN tỉnh xây dựng và triển khai kế Bộ chỉ số đánh giá chất lượng điều hành của các sở, ngành, địa phương (DDCI).

Quảng Ninh dã thành công nhờ đi học về và sửa cho thực tế hơn, ban xúc tiến hỗ trợ đầu tư cũng là cơ quan quản lý nhà nước nên vai trò chính vẫn là Hiệp hội DN vào cuộc xây dựng kế hoạch và thuê tổ tư vấn, đánh giá của VCCI.

Nhờ DDCI nên vai trò của Hiệp hội được nâng lên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh rất tỉnh ủng hộ khi đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho lãnh đạo các sở ngành huyện thị khi Hiệp hội liên hệ làm việc phải trực tiếp lãnh đạo cao nhất làm việc chứ không giao cấp phó. Mỗi lần gặp làm việc chúng tôi đều mời DN tại địa phương tham gia để qua đó cũng hướng dẫn doanh nghiệp chấm PCI làm sao cho đúng.

Hoà Bình cũng có thể tham khảo và triển khai mô hình DDCI phù hợp và Hiệp hội phải vào cuộc để tuyên truyền tới các doanh nghiệp hội viên để nắm bắt được khi chấm điểm của PCI phải là chủ DN chấm điểm thực tế, tránh tình trạng cấp phó hoặc nhân viên “cứ gạch” còn kết quả như thế nào không quan tâm.

Ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa

Ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa

Ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa

Đã là doanh nghiệp thì phải có sai, nếu sai thì sửa, nếu các cấp chính quyền hiểu được, hướng dẫn, giúp đỡ thì doanh nghiệp phát triển còn  nếu cứ thấy sai mà hình sự hóa thì doanh nhân cũng “bay” rất nhanh. Vai trò của Hiệp hội là rất quan trọng, các đồng chí lãnh đạo Hiệp hội thường đều làm doanh nghiệp, cần phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cộng đồng doanh nghiệp, tránh ngại va chạm với lãnh đạo tỉnh, ngại nghiên cứu chính sách pháp luật.

Ông Nguyễn Hữu Thập - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Tuyên Quang

Ông Nguyễn Hữu Thập - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Tuyên Quang

Ông Nguyễn Hữu Thập - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Tuyên Quang

Xuất phát điểm Tuyên Quang đứng 63/63 tỉnh thành, sau đó tỉnh chúng tôi cũng đưa ra một số chương trình, sáng kiến như như từ đầu năm 2014 mô hình cafe doanh nhân được bắt đầu ở Tuyên Quang, sau đó là đối thoại với doanh nghiệp. Rất nhiều giải pháp nhưng điều cần lưu ý nhất là vai trò của người đứng đầu. Sự quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư phải là đồng chí Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh là có muốn làm thực sự không. Và nếu thực sự muốn làm thì mới tìm đến biện pháp, giải pháp làm thế nào. Tại Tuyên Quang, đôi khi “trên nóng dưới vẫn lạnh” là do áp lực bên trên chưa đủ. Để giải quyết điều này phải có sự hài hòa, đồng sức đồng lòng từ công đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Hòa Bình hay Tuyên Quang cũng vậy nên xác định PCI là mục tiêu phấn đấu giữa các tỉnh thì trong mỗi tỉnh cũng cần có chỉ số năng lực cạnh tranh cho các sở ban ngành, địa phương như DDCI của Quảng Ninh để các cơ quan trong tỉnh tự “thi đấu” với nhau.

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp DN NVV Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp DN NVV Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp DNNVV Việt Nam

Doanh nghiệp nếu không có sự quan tâm của chính quyền thì mất năng lượng, cảm xúc không thể làm được, cũng như vậy, nếu có sự quan tâm đồng hành của cấp tỉnh thì các Hiệp hội DN sẽ hưng phấn, hào hứng và “cán bộ nào phong trao ấy”.

Theo tôi, Hòa Bình nên phát huy hơn nữa thế mạnh về du lịch, đặc biệt là phát triển sân golf, vừa giải quyết được môi trường và kinh tế vì phải có tiền, phải ăn, phải tiêu tiêu mới chơi được.

Bảo Loan - Lê Sáng