3 hãng hàng không đề xuất mở thêm 7 chuyến bay mới từ sân bay Cần Thơ

Huỳnh Khởi 22/02/2019 15:43

Thông tin trên được Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ Lê Tiến Dũng cho biết tại cuộc họp do UBND TP.Cần Thơ tổ chức vào ngày 22/2.

3 hãng hàng không đề xuất mở 7 đường bay mới từ sân bay Cần Thơ.

3 hãng hàng không đề xuất mở 7 đường bay mới từ sân bay Cần Thơ.

Cụ thể, Hãng hàng không Vietjer Air sẽ mở các tuyến bay: Cần Thơ-Hải Phòng (1 chuyến/ngày); Cần Thơ-Vinh (Nghệ An, 3 chuyến/tuần); Cần Thơ-Đà Lạt (Lâm Đồng, 4 chuyến/tuần); Cần Thơ-Thọ Xuân (Thanh Hóa, 4 chuyến/tuần). Hãng hàng không Air Asia sẽ mở hai tuyến bay quốc tế gồm: Cần Thơ-Kuala Lumpur (Malaysia) với tuần suất 4 chuyến/tuần;  Cần Thơ-Bangkok (Thái Lan) tần suất 3 chuyến/tuần.  

Hãng hàng không Bamboo Airway cũng sẽ mở tuyến bay Cần Thơ-Hà Nội với tần suất 1 chuyến/ngày.

Tuy nhiên, các Hãng hàng không cũng yêu cầu được cảng hàng không hỗ trợ bãi đỗ cho các chuyến bay và có chính sách hỗ trợ giảm chi phí cho các chuyến nay mới. Đồng thời các địa phương trong vùng cũng cần phát triển thêm nhiều điểm đến hấp dẫn du khách; các khách sạn, công ty lữ hành cũng cùng chung tay cùng phát triển đường bay mới.

Sân bay quốc tế Cần Thơ được quy hoạch là sân bay của vùng ĐBSCL.

Sân bay quốc tế Cần Thơ được quy hoạch là sân bay của vùng ĐBSCL.

Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được khởi công xây dựng đến đầu năm 2011 dự án đã hoàn thành cả hai giai đoạn với tổng kinh phí đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, năng lực tiếp nhận máy bay vận tải lớn như B777-300ER, B747-400 và tương đương, công suất phục vụ 3-5 triệu hành khách/năm.

Vùng ĐBSCL có hơn 18 triệu dân - là vùng sản xuất nông sản lớn nhất cả nước. Nếu không tính một số vùng ven TP HCM như Long An, Tiền Giang, Bến Tre có thể dùng chung sân bay với TP HCM thì sân bay Cần Thơ vẫn còn đối tượng phục vụ hơn chục triệu dân, đó là chưa kể nhu cầu đi lại của khách du lịch, nhà đầu tư muốn đến vùng này.

Trong khi đó, cả vùng hiện có 4 sân bay, nhưng chỉ có sân bay Cần Thơ và Phú Quốc là sân bay quốc tế. Sân bay Phú Quốc thì chỉ phục vụ cho khách đi, đến đảo, còn sân bay Cần Thơ mới thật sự là phục vụ cho cả vùng.

Tuy tiềm năng là vậy nhưng trong thời gian qua lượng hành khách qua cảng năm cao nhất chỉ đạt hơn 800.000 lượt gần 4.000 tấn hàng hóa, bưu kiện, đạt chưa đến 40% công suất thiết kế và chủ yếu là bay nội địa. Việc mở thêm đường bay mới, bay quốc tế đã được địa phương tính đến nhưng nhiều năm vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân là do sự mất cân đối giữa khách đi và khách đến làm cho nhiều chuyến bay chiều trở về không đảm bảo lượng khách để các hãng hàng không có lãi.

Huỳnh Khởi