Thanh Hóa: Gỡ khó doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics

Kiều Oanh 18/07/2019 20:57

Với mục tiêu phát triển hệ thống logistics, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức đối thoại gặp mặt các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi phát triển.

Chiều ngày 18/7, UBND tỉnh Thanh Hóa, gặp mặt đối thoại với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics. Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đến nay, lượng hàng hóa thông qua Cảng Nghi Sơn mới chủ yếu là hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu rất ít, mất cân đối về vỏ Container, dẫn đến hãng tàu phải chuyển vỏ Container từ nơi khác về và phát sinh chi phí.

Đến nay, lượng hàng hóa thông qua Cảng Nghi Sơn mới chủ yếu là hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu rất ít, mất cân đối về vỏ Container, dẫn đến hãng tàu phải chuyển vỏ Container từ nơi khác về và phát sinh chi phí.

Những năm qua, tỉnh Thanh Hoá quan tâm đầu tư xây dựng cảng biển và các công trình hạ tầng kỹ thuật, thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại Khu kinh tế Nghi Sơn (KKTNS). Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng. Chính vì vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa lấy ý kiến của các doanh nghiệp để đề ra các giải pháp phát triển dịch vụ tại Cảng Nghi Sơn, đồng thời, tạo thuận lợi và phục vụ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Cảng nước sâu Nghi Sơn, nằm trong KKTNS,là cảng lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ và có tiềm năng phát triển thành một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam. Hiện tại, Cảng Nghi Sơn đã có 19 bến đi vào hoạt động; trong đó, 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của Công ty CP Cảng Dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa (PTSC Thanh Hóa), có khả năng tiếp nhận tàu 70.000 DWT; 3 cầu cảng tổng hợp của Công ty CP đầu tư khoáng sản Đại Dương, có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp trọng tải đến 60.000 DWT; 4 cầu cảng tổng hợp Quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn, có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu Container có sức chở đến 3.500 TEU (tương đương trọng tải 30.0000 - 40.000 DWT)…

Với những lợi thế, tiềm năng phát triển tại khu vực này và được sự ủng hộ của tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn CMA CGM, một hãng tàu vận tải Container lớn thứ 3 thế giới đã quyết định mở tuyến vận tải Container Quốc tế đến Nghi Sơn. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa đã làm thủ tục cho 4.162 lượt phương tiện xuất nhập cảnh, 17.441 lượt hành khách xuất nhập cảnh, 29.774 tờ khai. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 2,65 tỷ USD.

dsfs

Ông Nguyễn Anh Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH toàn cầu Khải Minh chia sẻ tại Hội nghị

Tính từ thời điểm ngày đón chuyến tàu Container Quốc tế đầu tiên tới Cảng Nghi Sơn (8 - 5 - 2019), đến nay, lượng hàng hóa vận chuyển bằng Container qua cảng mới chỉ đạt 2.500 TEU, chưa tương xứng với năng lực tiếp nhận tàu của cảng. Nguyên nhân chủ yếu, các doanh nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa chủ yếu là làm hàng gia công và sản xuất xuất khẩu các mặt hàng dệt may, giầy da nên việc chỉ định giao hàng xuất nhập khẩu đến và đi tại cửa khẩu do đối tác nước ngoài quyết định.

Đến nay, lượng hàng hóa thông qua Cảng Nghi Sơn mới chủ yếu là hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu rất ít, mất cân đối về vỏ Container, dẫn đến hãng tàu phải chuyển vỏ Container từ nơi khác về và phát sinh chi phí. Cước vận chuyển đường bộ từ các nơi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến Cảng Nghi Sơn đang cao, chưa cạnh tranh và các doanh nghiệp vận tải tại tỉnh Thanh Hóa chưa mặn mà dẫn tới chi phí phát sinh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Có thể bạn quan tâm

  • Thanh Hóa: Gỡ khó doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics

    Thanh Hóa: Gỡ khó doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics

    20:57, 18/07/2019

  • Thanh Hóa: Nhiều dự án lưới điện bị chậm do khâu giải phóng mặt bằng

    Thanh Hóa: Nhiều dự án lưới điện bị chậm do khâu giải phóng mặt bằng

    20:49, 18/07/2019

  • Thanh Hóa: Quy hoạch “chồng chéo” doanh nghiệp dệt may kêu khó

    Thanh Hóa: Quy hoạch “chồng chéo” doanh nghiệp dệt may kêu khó

    11:00, 17/07/2019

  • Thanh Hóa: Nơi “hội tụ” đa dạng các sản phẩm nông sản an toàn

    Thanh Hóa: Nơi “hội tụ” đa dạng các sản phẩm nông sản an toàn

    16:10, 12/07/2019

Tại hội nghị, ông Nguyễn văn Thọ, Chủ tịch Hiệp hội đá Thanh Hóa, Giám đốc Công ty CP và thương mại Tự Lập kiến nghị mong muốn các hãng tàu biển đưa tàu vào nhận hàng tại Cảng Nghi Sơn nhiều hơn và thông báo cho các doanh nghiệp có hàng xuất khẩu biết để phối hợp vận chuyển hàng hoá xuất khẩu. Cước phí bốc xếp hàng rời tại Cảng Nghi Sơn cao hơn nhiều so với Cảng Hải Phòng. Cước vận chuyển hàng hoá từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đi Cảng Nghi Sơn cũng còn cao vì doanh nghiệp xuất khẩu chưa đầu tư xe chuyên dùng chở Container.

Ông Cutton Bruno, Tổng giám đốc công ty cổ phần CMA - CGM Việt Nam cũng chia sẻ tại Hội nghị: sau khi mở tuyến vận tải Container tại KKT Nghi Sơn, Thanh Hoá. Hoạt động đầu tư của công ty tại Nghi Sơn rất tốt đẹp. Hiện nay, với nhu cầu phát triển Công ty mong muốn được mở rộng quy mô, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh Thanh Hoá. Và một trong những chính sách công ty đề nghị tỉnh hỗ trợ là giới thiệu tới cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh để công ty tiếp cận được số khách hàng có nhu cầu trong tỉnh mà hiện nay đang hoạt động tại các cảng Hải Phòng hay các cảng khác.

xs

Bà Vũ thị Vĩ, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vaude Việt Nam

Chia sẻ của bà Vũ Thị Vĩ, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vaude Việt Nam kiến nghị tỉnh Thanh Hóa cần hỗ trợ các doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng hoá đến Cảng Nghi Sơn. Bởi hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chưa có đơn vị vận tải nào chuyên vận chuyển hàng hóa đến Cảng Nghi Sơn. Khi có nhiều hãng tàu vận tải biển, hàng hóa của các tỉnh trong khu vực đến Cảng Nghi Sơn thì chắc chắn chi phí sẽ giảm. Đồng thời, Cảng Nghi Sơn cần tiếp tục đầu tư trang thiết bị để bốc xếp hàng hóa của các tàu có trọng tải lớn hơn hiện nay. Mặc dù công ty đang xuất nhập khẩu chủ yếu tại Cảng Hải Phòng nhưng sắp tới Công ty hứa sẽ hướng tới XNK tại Cảng Nghi Sơn.

Tại buổi gặp mặt đối thoại thẳng thắn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, tỉnh Thanh Hóa sẽ thực hiện các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí vận tải hàng hóa. Thông qua trao đổi tại hội nghị, các doanh nghiệp có cơ hội hợp tác trong quá trình sản xuất, kinh doanh… Từ nơi sản xuất trên địa bàn tỉnh đến Cảng Nghi Sơn gần; năng lực về hạ tầng cảng đã và đang được đầu tư ngày càng tốt hơn. Dịch vụ hải quan phục vụ tốt tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, an ninh bảo đảm.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho rằng tâm lý, thói quen vận chuyển hàng hóa qua Cảng Hải Phòng, số lượng hàng hóa vận chuyển qua Cảng Nghi Sơn hiện còn ít nên khó tránh khỏi giá cước cao; mất cân đối giữa hàng xuất khẩu và hàng nhập khẩu… Những vấn đề này đều giải quyết được, khi các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh, các doanh nghiệp nỗ lực. Tỉnh Thanh Hóa cam kết làm hết sức mình để Cảng Nghi Sơn có dịch vụ tốt nhất. Tỉnh sẽ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics trên địa bàn tỉnh.

Kiều Oanh