Đường gãy nứt tại Gia Lai: Từng vá xi măng tạm bợ để "bịt" vết nứt?
Đơn vị thi công khẳng định thi công đúng thiết kế và hội đồng nghiệm thu đã kiểm tra gói thầu nhưng khi đó không xảy ra hiện tượng hư hỏng gì!
Tuy nhiên trước khi ra sự cố sụt lún, gãy đứt, mặt đường đã xuất hiện vết nứt và được các đơn vị liên quan lấy xi măng “trám” để khắc phục sự cố.
Sáng 6/9, Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) đã báo cáo khoảng 130m đường Hồ Chí Minh đoạn tránh huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị hư hỏng, sạt lở, sụt lún, gãy đứt mặt đường trình Bộ GTVT xem xét.
Thi công đúng quy trình kỹ thuật
Báo cáo nêu thực trạng: thời quan qua khu vực Tây Nguyên xảy ra mưa lớn, đặc biệt do ảnh hưởng của bão số 3 và 4, từ ngày 23/8 đến 3/9 đã xảy ra mưa lớn, kéo dài gây thiệt hại, hư hỏng khoảng 130 mét đường đoạn km10+200 – km10+300 trên dự án đường Hồ Chí Minh qua đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
Có thể bạn quan tâm
Đường gãy nứt tại Gia Lai: Sở Giao thông Vận tải chỉ có trách nhiệm khuyến cáo?
09:10, 05/09/2019
Gia Lai: Doanh nghiệp "quên" đăng ký nhãn hiệu hàng hóa
06:07, 03/09/2019
Gia Lai: Đường dài 11km xuất hiện 2 “điểm đen tử thần”
06:03, 31/08/2019
Ngày 4/9, Hội đồng chuyên gia, lực lượng cán bộ có trách nhiệm của đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy, có khoảng 130m mặt đường xảy ra hiện tượng sụt lún theo phương thẳng đứng.
Đoạn km10+260 - km10+300 cao độ mặt đường bị lún theo phương thẳng đứng khoảng 60cm đến 80cm, không có hiện tượng đẩy trồi sang hai bên kia hông phạm vi phía mái chân taluy. Kiểm tra tổng thể về chất lượng mặt đường, các phạm vi còn lại trên dự án vẫn ổn định, đảm bảo yêu cầu.
Hiện Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương khảo sát bổ sung về địa hình, khoanh vùng bị ảnh hưởng để tiến hành khoan khảo sát địa chất và tính toán thủy văn khu vực bị ảnh hưởng nhằm đánh giá chính xác nguyên nhân gây ra hư hỏng, cũng như đánh giá chất lượng thi công đất đắp nền đường, tiến độ yêu cầu hoàn thành trước ngày 18/9. Và khi có báo cáo kết quả khảo sát bổ sung của đơn vị tư vấn thiết kế, Ban Quản lý dự án 6 sẽ báo cáo Bộ GTVT để xem xét, chấp thuận giải pháp xử lý.
Ông Mai Anh Đồng, Giám đốc Công ty cổ phần 471 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An, đơn vị thi công đoạn tuyến hư hỏng trên) cho biết, đã thi công đúng hồ sơ thiết kế, Hội đồng nghiệm thu đã kiểm tra gói thầu nhưng khi đó không xảy ra hiện tượng hư hỏng gì. “Đơn vị đang chờ làm các thủ tục bàn giao đưa vào sử dụng thì xảy ra hiện tượng hư hỏng như trên. Nói công trình không đảm bảo chất lượng là chưa chính xác”, ông Đồng nhấn mạnh.
Chỉ huy trưởng công trình đoạn đường hư hỏng của Công ty cổ phần 471 - ông Nguyễn Cao Thảo khẳng định: quá trình thi công đảm bảo quy trình kỹ thuật. Công trình thi công vào mùa khô không xảy ra hiện tượng gì, mùa mưa thì xảy ra sự cố!.
Tuy nhiên, trong quá trình ghi nhận hiện trường, PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã phát hiện vết nứt cắt ngang mặt đường và được trám bằng xi măng. Và rất nhiều người dân sinh sống khu vực lân cận lưu thông qua tuyến đường này đều khẳng định vết nứt đã xuất hiện khi trời còn nắng ráo, chứ không phải khi trời mưa mới nứt.
Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra dự án đường 250 tỷ bị lún
Ngày 5/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký công điện hỏa tốc đề nghị Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) kiểm tra dự án tuyến tránh huyện Chư Sê 250 tỷ đồng bị hư hỏng.
Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chủ trì, phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu và các đơn vị liên quan kiểm tra toàn tuyến, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng; đảm bảo ổn định công trình, tuyệt đối an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến dự án. Ban Quản lý dự án 6 phải báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 10/9.
Đồng thời, phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua và các đơn vị có liên quan bảo vệ công trình, phân luồng giao thông tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Bộ GTVT nhận định mưa lớn, kéo dài là nhiều khả năng phát sinh hư hỏng nền, mặt đường tại dự án.
Cùng ngày, Bộ GTVT phát đi Thông cáo báo chí nhận định quá trình kiểm tra tổng thể về chất lượng nền mặt đường trên toàn tuyến, ngoại trừ 130m sụt lún nêu trên, các phần đường còn lại của đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê vẫn ổn định, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Như Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin “Dự án đường tránh 250 tỉ đồng bị sụt lún, nứt toạc”, phản ánh dự đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai mới hoàn thành 3 tháng, chưa bàn giao đã bị sụt lún, đứt gãy.
Tại hiện trường, có vết nứt sâu gần 1m, rộng chạy hàng chục mét dọc tim đường. Nhiều tấm kè ở taluy bị đất lở đánh sạt, trôi đi.
Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT), dự án có tổng vốn gần 250 tỷ đồng thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng. Tổng chiều dài hơn 10,8 km, thi công vào tháng 5/2018; hoàn thành vào tháng 6/2019.