Quảng Ninh: Doanh nghiệp sẽ phải bồi thường nếu làm hỏng đường

Lan Vũ 12/10/2019 03:50

Doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, vật liệu quá khổ, quá tải làm hỏng đường phải bồi thường, hoàn trả số tiền khắc phục hậu quả.

Tại cuộc họp kiểm điểm kết quả kiểm tra, giám sát xử lý xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng… trên địa bàn TP Hạ Long, ông Bùi Văn Khắng – PCT UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở Tài chính tham mưu thực hiện quy định các đơn vị, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, vật liệu quá khổ, quá tải làm hỏng đường phải bồi thường, hoàn trả số tiền khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, ông PCT UBND tỉnh Quảng Ninh còn chỉ đạo, các địa phương tổng kiểm tra phương tiện của các doanh nghiệp vận tải, từ điều kiện hoạt động kinh doanh, tới việc kê khai nộp thuế; đồng thời có biện pháp quản lý tải trọng, kích thước thành thùng xe từ đầu mỏ, bến bãi, cung đường vận chuyển, nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong xử lý xe quá khổ, quá tải.

Các xe này khi di chuyển đều không được che phủ cẩn thận, đi đến đâu bụi đến đó

Các xe này khi di chuyển đều không được che phủ cẩn thận, đi đến đâu bụi đến đó (Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu).

Theo báo cáo, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 3 địa phương là TP Hạ Long, huyện Vân Đồn, huyện Hải Hà đang có nhiều dự án được triển khai nên nhu cầu vận chuyển để san lấp mặt bằng rất lớn. Trong khi đó, các địa phương lại chưa nghiêm túc quản lý xe chở quá tải, quá khổ dẫn đến tình trạng xe chở vật liệu cơi nới thành thùng, chở hàng quá khổ “tung hoành” khắp nơi, gây mất an toàn giao thông, hư hại kết cấu cầu đường.

Huyện Vân Đồn như một đại công trường với hàng loạt các dự án bất động sản, hạ tầng được thi công san lấp mặt bằng: khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City, khu đô thị Ocean Park Vân Đồn, tuyến đường trục chính trung tâm khu đô thị Cái Rồng, khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp tại xã Vạn Yên...

Theo phản ánh của người dân, từ đầu năm đến nay, tình trạng xe tải lớn, xe Howo được cơi nới thành thùng, chất tải cao chót vót trong quá trình vận chuyển đất đá phục vụ các dự án trên, thường xuyên làm rơi đất đá xuống đường khiến bụi đất mù mịt, có đoạn vừa mưa xong đã lầy lội. Nhiều tuyến đường còn bị phá tan, mặt bê tông, nhựa biến mất, thay vào đó là hàng trăm ổ gà, ổ voi. Được biết, người dân đã nhiều lần ra đường chặn xe quá khổ, quá tải nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Theo thống kê của Công an huyện Vân Đồn, trên địa bàn huyện có khoảng 120 xe trọng tải từ 10 - 30 tấn của 6 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Bình Vương, Công ty TNHH vận tải Hùng Hiệp, Doanh nghiệp tư nhân Hoan Hoè, Công ty CP đầu tư phát triển Thìn Phát, Công ty TNHH vận tải Hoa Phong và Công ty vận tải Gia Bảo đang hoạt động vận chuyển đất từ các mỏ ở xã Đoàn Kết đến xã Hạ Long, với quãng đường khoảng 10 km, cho các dự án bất động sản, hạ tầng trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Nhà máy xử lý rác Tràng Lương

    Quảng Ninh: Nhà máy xử lý rác Tràng Lương "dài cổ" chờ điện

    11:30, 10/10/2019

  • Quảng Ninh vẫn đang thiếu doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo

    Quảng Ninh vẫn đang thiếu doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo

    05:00, 08/10/2019

  • Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ là đô thị loại I trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước

    Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ là đô thị loại I trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước

    15:27, 02/10/2019

Tại huyện Hải Hà, theo người dân sinh sống dọc tuyến QL18 đoạn từ dốc Khe Hèo (xã Quảng Long) đến KCN Hải Hà có rất nhiều xe tải nhãn hiệu Howo được cơi nới thành thùng, chở đất nối đuôi nhau chạy thành hàng cả ngày lẫn đêm. Các xe này khi di chuyển đều không được che phủ cẩn thận, đi đến đâu bụi đến đó. Không những thế, nhiều lái xe còn chạy với tốc độ rất cao gây mất an toàn giao thông.

Ông Bùi Văn Khắng – PCT UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, tình trạng trên là do thiếu sâu sát, thiếu quyết liệt trong công tác quản lý hoạt động vận tải tại một số địa phương. Đó là nguyên nhân khiến tình trạng xe quá khổ quá tải còn diễn biến phức tạp, nhất là tại địa bàn huyện Vân Đồn.

Lan Vũ