Hải Phòng: Áp dụng biên lai điện tử trong thu phí hạ tầng cảng biển
Doanh nghiệp có thể ngồi nhà tự tính, khai báo và thực hiện nộp phí.
Sở Tài chính Hải Phòng vừa đồng loạt áp dụng biên lai điện tử trong thu phí hạ tầng cảng biển. Theo đó, doanh nghiệp có thể ngồi nhà tự tính, tự khai báo về phí. Doanh nghiệp cảng, kho bãi có thể tự động kiểm tra việc khai báo và thực hiện nộp phí. Sau đó hệ thống sẽ tự động đối soát, xác nhận, phát hiện đúng, kịp thời doanh nghiệp nộp phí chưa đúng, chưa đủ theo quy chế và có biện pháp quản lý.
Trước đó, việc thu phí hạ tầng cảng biển được giao cho quận Hải An và được thu bằng biên lai giấy 3 liên. Từ 0 giờ ngày 16/12, Sở Tài chính đảm nhiệm việc thu phí hạ tầng cảng biển (Quyết định số 2979 ngày 29/11/2019 của UBND TP. Hải Phòng). Ngay từ thời điểm tiếp nhận, Sở Tài chính đã đồng loạt áp dụng biên lai điện tử trong thu phí hạ tầng cảng biển.
Ông Cáp Trọng Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, khi tiếp nhận nhiệm vụ thu phí hạ tầng cảng biển tùa quận Hải An, Sở Tài chính áp dụng ngay biên lai điện tử thay cho biên lai giấy với 3 liên được quận Hải An sử dụng trước đó. Đây là bước tiến mới trong công tác thu, nộp phí, tiến tới sử dụng hoàn toàn phương thức thu, nộp phí điện tử.
Trong 2 ngày (14 và 15/12) Sở Tài chính đã huy động gần 30 cán bộ công chức tham gia tập huấn. Đây sẽ là lực lượng được Sở trưng dụng tạm thời theo hình thức kiêm nhiệm để tiến hành công việc thu phí. Ngay ngày 16/12, Sở Tài chính đã phân công cán bộ, công chức trực tiếp xuống 16 điểm thu phí triển khai nhiệm vụ. Ngày đầu tiên tiến hành thu phí hạ tầng cảng biển bằng hóa đơn điện tử được tiến hành thuận lợi, suôn sẻ, không bị ngắt quãng, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp – ông Tuấn chia sẻ.
Để áp dụng biên lai điện tử trong thu phí hạ tầng cảng biển, Sở Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hải quan Hải Phòng, Công ty TNHH Phát triển công nghệ Thái Sơn hoàn thành và đưa vào sử dụng phầm mềm quản lý thu phí tự động.
Hải Phòng là địa phương tiên phong trong việc thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển. Khi tiến hành áp dụng loại phí này, Hải Phòng gặp phải phản ứng của rất nhiều doanh nghiệp xuất - nhập khẩu. Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện, việc thu phí dịch vụ cảng biển được Hải Phòng thực hiện khá "trơn tru”. Đây cũng chính là mô hình để nhiều địa phương có cảng biển học tập kinh nghiệm khi chỉ ngay trong năm đầu tiên (2017) nguồn thu phí này đã mang lại cho ngân sách Hải Phòng hơn 1.500 tỷ đồng, năm 2018 đạt gần 2.000 tỷ đồng.
Có thể bạn quan tâm
TP HCM sẽ "học tập" Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển
05:00, 29/11/2019
Thu phí hạ tầng cảng biển: Hải Phòng sẽ giảm nhưng kiên quyết thu
06:24, 01/10/2017
Phó Thủ tướng "tuýt còi” việc thu phí hạ tầng cảng biển ở Hải Phòng
07:11, 04/09/2017
Ngày 1/1/2017, UBND thành phố Hải Phòng đã triển khai Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND, ngày 13/12/2016 của HĐND thành phố Hải Phòng về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng; trong đó, nêu rõ, mức phí áp dụng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan thu 2,2 triệu đồng/container 20 feet hàng khô và 4,4 triệu đồng/container 40 feet hàng khô, 2,3 triệu đồng/container 20 feet hàng lạnh và 4,8 triệu đồng/container 40 feet hàng lạnh, 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời...
Từ ngày 01/01/2018, thành phố Hải Phòng đã điều chỉnh mức thu này. Cụ thể, mức thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu là hàng lỏng, hàng rời được điều chỉnh giảm từ 20.000 đồng/tấn xuống còn 16.000 đồng/tấn (giảm 20%).