Hải Phòng: Doanh nghiệp kinh doanh taxi gặp khó vì dịch bệnh SARS-CoV-2
Ảnh hưởng của dịch bệnh SARS-CoV-2 đang ngày càng lan rộng trên mọi mặt của đời sống. Đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh taxi, đã và đang phải hứng chịu một ảnh hưởng nặng nề.
Trao đổi với phóng viên báo Diễn đàn doanh nghiệp, ông Vũ Văn Dũng, giám đốc hãng taxi Hoàng Anh cho biết: “Trong thời điểm đang bùng phát dịch SARS-CoV-2,lượng khách hàng của hãng hiện sụt giảm rất mạnh và chiếm tỷ trọng lớn ( vào khoảng 40% lượng khách hàng so với thời gian trước). Điều này dẫn đến hệ lụy doanh nghiệp đang bị sụt giảm doanh thu một cách nghiêm trọng và đồng thời các lái xe cũng rơi vào tình trạng giảm thu nhập. Hiện tại, lượng khách hàng chung của toàn thành phố đang sụt giảm ở mức 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân dịch bệnh đang diễn biến có chiều hướng phức tạp, khiến người dân giảm thiểu việc đi lại không cần thiết. Ngoài ra, việc tụ họp, hội nghị, vui chơi, lễ hội đông người cũng trên đà giảm mạnh dẫn đến việc sử dụng các dịch vụ từ taxi cũng hạn chế rất nhiều”.
Cũng theo ông Vũ Văn Dũng cho biết, để giảm thiểu thiệt hại do dịch virus gây ra, đối với các lái xe, phía công ty Hoàng Anh đang có kế hoạch hỗ trợ lái xe về mức lương cơ bản. Một mặt để các lái xe có thể duy trì cuộc sống, một mặt giữ chân họ trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế.
Về phía công ty, Hoàng Anh dù rất nỗ lực nhưng hiện vẫn chưa có biện pháp gì khả dĩ vì mọi thứ đều phải phụ thuộc vào nguồn khách hàng. Công ty hiện đã có công văn gửi các ngân hàng xin “giảm lãi, giãn gốc” theo tinh thần công văn hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên phía các ngân hàng và Ngân hàng nhà nước hiện vẫn chưa có quyết định cụ thể.
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, taxi Vũ Gia Hải Phòng cũng đang rơi vào tình trạng “khó chồng khó”. Ông Vũ Văn Nam, Giám đốc công ty CP Vũ Gia cho biết: “Taxi Vũ Gia hiện đang sở hữu gần 400 xe, chuyên dùng chở khách trên địa bàn Hải Phòng. Thời gian gần đây, dịch bệnh SARS-CoV-2 đang gây tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống, đặc biệt là đến ngành dịch vụ vận tải của chúng tôi. Doanh thu của chúng tôi sụt giảm đến hơn 40% so với cùng kỳ nhưng chi phí của doanh nghiệp lại tăng lên đáng kể. Từ việc doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch cho lái xe và cho hành khách, phát khẩu trang miễn phí cho khách, mua dung dịch khử trùng cho khách khi lên xe, bơm khử trùng xe, khu vực văn phòng hành chính và các phương tiện chuyên chở. Ngoài ra, doanh nghiệp vẫn phải bù lỗ hỗ trợ cho cánh lái xe và thực hiện các khoản dịch vụ khác… Doanh thu giảm, số tiền dịch vụ khác tăng, chúng tôi thực sự đang phải đối mặt với một hoàn cảnh hết sức khó khăn”.
Cũng đối mặt với hoàn cảnh đầy khó khăn và thử thách, hãng taxi Đất Cảng, một hãng taxi lâu đời và gắn bó cũng Hải Phòng đang có những hành động thiết thực và nhân văn với các lái xe của hãng. Mới đây, Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng đã ký ban hành quyết định về việc hỗ trợ lái xe taxi bị ảnh hưởng thu nhập do dịch virus gây ra. Theo đó, Công ty Cổ phần vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng quyết định hỗ trợ 5% tổng doanh thu cho toàn bộ nhân viên lái xe toàn công ty ngoài các chế độ lương, thưởng, tỷ lệ % theo quy định. Bên cạnh đó, công ty này còn giảm 10% tất cả các loại phí và phụ thu cho toàn bộ anh em lái xe có hoạt động kinh doanh thương quyền dưới mọi hình thức và thời gian áp dụng hỗ trợ là 2 tháng, kể từ ngày 1/2 đến hết ngày 15/4/2020.
Được biết, hiện tại Hiệp hội vận tải Việt nam đã có kiến nghị lên Thủ tướng chính phủ về các biện pháp giảm chi phí cho doanh nghiệp, đang chờ Chính phủ và Ngân hàng nhà nước quyết định. Câu trả lời dự kiến 15/3 tới đây. Bên cạnh đó, Ngân hàng nhà nước sẽ có hướng dẫn và phải đến 30/3 sẽ cụ thể hóa cho các Ngân hàng về chỉ tiêu hỗ trợ. Sự chậm trễ hỗ trợ từ phía các ngân hàng thương mại cũng đang khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn lớn.
Có thể bạn quan tâm
Bắc Giang: Một hãng taxi bị thu hồi phù hiệu 3 tháng
20:36, 25/02/2020
“Cởi trói” kinh tế chia sẻ: Taxi công nghệ vẫn tốn thời gian và chi phí?
16:05, 25/02/2020
Dừng thí điểm kinh tế chia sẻ (Kỳ I): Taxi công nghệ có được cởi trói?
22:11, 24/02/2020
Nếu tình trạng này dịch bệnh kéo dài thì thực sự các doanh nghiệp vận tải nói chung và các doanh nghiệp vận tải taxi nói riêng sẽ khó có khả năng tồn tại. Trước mắt các doanh nghiệp vận tải taxi sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt về vốn kinh doanh, sau phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự lái xe và rất có thể các doanh nghiệp sẽ phải buộc ngừng "cuộc chơi".