Doanh nghiệp Quảng Nam: Kề vai sát cánh chống dịch

Nguyễn Hoàng 20/03/2020 10:02

Suốt những ngày dịch COVID-19, điều dễ nhận thấy là các nhà hàng, khách sạn từ Đà Nẵng đến Hội An đều vắng khách, đóng cửa để phòng chống dịch.

Trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go này, nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng và đã chấp nhận hy sinh lợi ích để cùng chung tay phòng chống dịch…

p/Nhiều nhà hàng, khách sạn ở Hội An đều phải đóng cửa để phòng chống dịch

Nhiều nhà hàng, khách sạn ở Hội An đều phải đóng cửa để phòng chống dịch

Không có người bỏ lại sau

Tại cuộc làm việc vừa qua với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VN Đà Thành, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam, chia sẻ: Chỉ trong 2 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh nghiệp chúng tôi đã thiệt hại hơn 300 tỷ đồng. "Thiệt hại kinh tế đối với doanh nghiệp đã thấy rõ, nhưng điều đáng lo hơn cả là hơn 200 người lao động của Công ty có nguy cơ mất việc, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình là không đong đếm được", ông Bảo nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Bảo cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp đã không còn đường lui trong cuộc chiến chống dịch này. Để tồn tại, cộng đồng doanh nghiệp phải cùng kề vai sát cánh với các cấp chính quyền địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Không chỉ ông Trần Quốc Bảo, mà hàng loạt đại diện lãnh đạo doanh nghiệp đều cho rằng, khi dịch mới bùng phát, các doanh nghiệp còn cảm thấy lo lắng, nhưng trong cuộc chiến chống dịch bệnh này, cả cộng đồng doanh nghiệp đều vào cuộc quyết và bình tĩnh như lời Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh "Lửa thử vàng, gian nan thử sức". Bởi cuộc chiến chống dịch này, không cho phép chúng ta thất bại!

Ông Trần Thái Do – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Á Đông Villas, chủ đầu tư khách sạn Silk Sense Hội An cho rằng, ngay bây giờ, vừa chống dịch, chúng ta phải tìm kiếm cơ hội từ chính sách kích cầu đồng bộ của Chính phủ để vượt qua khó khăn hiện nay. Đồng thời, phải có phương pháp tiếp cận thị trường mới, chọn thị trường trọng điểm nhằm nhanh chóng phục hồi hoạt động sau khi dịch được khống chế, chứ không thể bó tay ngồi than khó, kể khổ.

Biến khó khăn thành cơ hội

Đến nay, hàng loạt giải pháp đã được cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa được xử lý. Mặc dù vậy, cộng đồng doanh nghiệp vẫn sẵn sàng cùng với chính quyền địa phương ứng phó với dịch bệnh.

Ông Phạm Xuân Thủy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Thiện Đà Nẵng, người vừa mới gửi thư đến Chủ tịch TP. Đà Nẵng tự nguyện cho thành phố mượn toàn bộ khách sạn Riverside để làm cơ sở lưu trú cho những người thuộc diện cách ly dịch bệnh, nói rằng: “Chúng tôi chấp nhận hy sinh lợi ích doanh nghiệp để cùng chính quyền làm tốt công tác phòng chống dịch. Bởi cuộc chiến đấu chống dịch COVID-19 là trách nhiệm của cộng đồng, chứ không của riêng ai”.

Quảng Nam đã và đang tập trung vào 4 vấn đề “nóng” nhất hiện nay là phòng chống dịch, truyền thông tích cực, kích cầu và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn mùa dịch.

Từ trước đến nay, Quảng Nam – Đà Nẵng luôn là điểm đến du lịch hấp dẫn đối du khách quốc tế, đặc biệt là du khách Trung Quốc. Đây là cơ hội để Quảng Nam tạo sự khác biệt về điểm đến an toàn để thu hút lượng khách này, nhất là khi Trung Quốc được dự báo sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa quảng bá điểm đến an toàn và cần sớm có chính sách miễn giảm visa với một số thị trường khách như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Đây là thị trường thu hút khách tiềm năng sau khi dịch bệnh được khống chế hoàn toàn, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp không khói hồi phục.

"Với những dự báo cùng giải pháp đồng bộ, sự hợp lực và vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam, tin chắc rằng chúng ta sẽ vượt qua khó khăn của dịch bệnh", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định và cho biết, với những kiến nghị của doanh nghiệp vượt thẩm quyền của tỉnh như giảm lãi vay ngân hàng, bảo hiểm, thuế…, tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương xử lý.

Nguyễn Hoàng