Khánh Hòa: Thận trọng trong việc di dời ga Nha Trang
Sau khi doanh nghiệp báo cáo hai phương án di dời, cải tạo ga Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo khi lập quy hoạch chi tiết dự án phải lấy ý kiến và được sự đồng thuận của cộng đồng.
Cần nghiên cứu kỹ
Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa họp với các sở ngành để lấy ý kiến về 2 phương án di dời Ga Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ra vùng ven của thành phố Nha Trang do Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (gọi tắt là Công ty Tuấn Dung, trụ sở tại TP Hà Nội) đề xuất.
Việc Công ty Tuấn Dung đưa 2 phương án đề xuất di dời ga Nha Trang, theo ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đây chỉ là ý tưởng nên UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành đóng góp ý kiến lấy căn cứ phản hồi. Sau khi doanh nghiệp báo cáo các phương án di dời, cải tạo ga Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo khi lập quy hoạch chi tiết dự án phải lấy ý kiến và được sự đồng thuận của cộng đồng.
Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, việc di dời hay cải tạo ga Nha Trang tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành phải làm kỹ, trước khi có quyết định cuối cùng.
Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, Công ty Tuấn Dung đề xuất 02 phương án cải tạo đường sắt khu vực Ga Nha Trang. Đối với phương án 1, Công ty Tuấn Dung đề xuất cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay đầu máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới (Km 1322+000) là ga hàng hóa có khu chỉnh bị đầu máy toa xe; Xây dựng đường vòng trạm C tại khu vực nút giao thông Ngọc Hội để tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố.
Theo phương án này, sau khi di dời ga hàng hóa tại Vĩnh Trung, đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng 36.450 m2 sẽ được bố trí xây dựng chung cư cao tầng (30 tầng), công trình hỗn hợp (35 tầng), nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Phương án 2: Cải tạo nhà ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang và đường bóng đèn hiện tại, cải tuyến đường sắt chính tuyến từ Km1312+500 đến Km1318+300, đường sát không vào trung tâm thành phố Nha Trang. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới tại Km 1322+000 là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh bị đầu máy toa xe.
Nếu theo phương án 2, quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng 114.287m2 sẽ được bố trí để xây dựng: Bảo tàng ga, chung cư cao tầng (30 tầng) công trình hỗn hợp(35 tầng), nhà ở xã hội, nhà liền kề, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Đi hay ở?
Theo Theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, việc đề xuất như phương án 2 của doanh nghiệp là chưa phù hợp với định hướng quy hoạch chung, tuy nhiên Sở này lại thống nhất việc đề xuất định hướng di dời ga Nha Trang và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố Nha Trang là cần thiết (Phương án 2).
Lý giải về việc thống nhất với phương án 2, theo Lãnh đạo GTVT thời gian qua với sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, lượng khách đến Nha Trang ngày càng tăng cao. Từ đây kéo theo sự phát triển đột biến của phương tiện giao thông, đặc biệt là xe chở khách trên 30 chỗ ngồi.
Về hạ tầng du lịch, các dự án khách sạn, căn hộ du lịch, chung cư cao tầng được xây dựng nhiều chủ yếu trong trung tâm thành phố, hình thành đô thị nén gây áp lực lên hạ tầng giao thông. Ông Dần cho biết thêm.
Có thể bạn quan tâm
Hàng nghìn hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở Khánh Hòa “bị vướng”
13:30, 20/03/2020
Du lịch Khánh Hòa Kỳ I: Thừa khách sạn, thiếu chỗ chơi
00:07, 03/03/2020
Du lịch Khánh Hòa Kỳ II: Giải pháp để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
05:17, 04/03/2020
Khánh Hoà: Gần 50% công trình xây dựng có sai phạm
04:55, 25/02/2020
Tuy nhiên, nhiều người dân Nha Trang lại không đồng tình việc di dời ga để xây cao ốc vì Nha Trang có “một rừng” cao ốc rồi. Nếu có di dời thì diện tích đất để làm bảo tàng công viên cây xanh, không nên xây chung cư cao tầng. Mục tiêu là dời nha ga để tránh ùn tắc giao thông vậy xây chung cư sẽ gây ùn tắc giao thông nữa. Một người dân chia sẻ.
Còn theo một kiến trúc sư, đứng từ góc độ khoa học quản lý đô thị, chúng ta hoàn toàn không nên cứ đô thị hóa đến đâu, dời ga đến đó. Đây là xu hướng rất có hại cho đô thị, trong khi bỏ qua tiềm năng phát triển giao thông công cộng. Đặc biệt với ga Nha Trang, nếu chọn cách di dời nhà ga hiện tại để đổi lấy đất vàng phục vụ dự án thương mại sẽ là một sai lầm và chỉ làm lợi cho nhà đầu tư.