Hải Phòng: Chính thức khởi động, xây dựng vĩnh cửu cầu Rào mới
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng sẽ chính thức được khởi động vào ngày đầu tiên của Đại hội thứ XVI Đảng bộ TP Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020-2025.
Lễ khởi động xây dựng cầu Rào được tổ chức vào ngày 13/10, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Được đưa vào khai thác từ năm 1980 và hoàn thành xây dựng lại năm 1989, trong những năm qua, cầu Rào đã đảm nhiệm vai trò, chức năng kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng theo trục đường Lạch Tray, đường tỉnh 353, đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa Hải Phòng với nhiều tỉnh, thành địa phương trong nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của thành phố. Hiện cầu đang xuống cấp, bề rộng phần xe chạy 7m không đáp ứng nhu cầu khai thác vận tải ngày càng tăng và thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực. Do đó, TP Hải Phòng đã quyết định xây dựng cầu Rào mới, vĩnh cửu thay thế cầu cũ.
Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, việc đầu tư xây dựng mới cầu Rào, thay thế cầu Rào cũ hiện nay là từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển, đi lại của người dân, nâng cao năng lực lưu thông các phương tiện ra, vào TP Hải Phòng.
Theo quyết định của TP Hải Phòng, tổng mức đầu tư của dự án là gần 2.300 tỷ đồng, bao gồm xây dựng cầu Rào và nút giao, trong đó chi phí xây dựng là hơn 1.000 tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện dự án được lấy từ ngân sách TP Hải Phòng.
Cầu Rào mới sẽ được xây dựng vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, bố trí theo sơ đồ: ((33+35,2) + 115 + (35,2+3x33) + 4x33)m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên. Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 2 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt 9m, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray. Dự kiến cầu Rào sẽ được hoàn thành vào năm 2020.
Theo ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, hiện nay cầu Rào là cầu nối giao thông quan trọng của khu vực các quận Hải An, Ngô Quyền thông qua quận Dương Kinh trên đường 353 với quận Đồ Sơn và đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Sau khi xây dựng mới cầu Rào hứa hẹn sẽ mang lại sự đổi thay đáng kể cho một cửa ô chính ra vào thành phố.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam, cùng với các công trình cầu của thành phố, cầu Rào sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, từng bước cụ thể hoá Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”: “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không”.
Có thể bạn quan tâm