Hải Phòng: Sẽ có 2 cảng trung chuyển quốc tế

HẢI NGÂN 07/10/2021 01:29

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam tầm nhìn đến năm 2050, TP Hải Phòng sẽ có 2 cảng trung chuyển quốc tế là Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, công tác đầu tư khu bến Lạch Huyện, TP Hải Phòng sẽ được hoàn thành.

Tàu MAERSK VALENCIA với trọng tải trên 23.000 tấn cập Cảng Hải Phòng

Tàu MAERSK VALENCIA với trọng tải trên 23.000 tấn cập Cảng Hải Phòng

Trong đó, cảng Lạch Huyện sẽ đóng vai trò là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế; có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách quốc tế...; với năng lực tiếp nhận tàu container sức chở từ 6.000 - 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn và tàu khách đến 225.000 GT.

Đến năm 2050, cùng với cụm cảng Lạch Huyện, khu vực cảng biển Hải Phòng sẽ có thêm một cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, phục vụ quốc phòng - an ninh là khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc. Theo quy hoạch, khu bến Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT. Bến cảng sông Văn Úc sẽ đón tàu tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí đến 10.000 tấn. Đồng thời, khu bến này sẽ ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ CCN tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực, phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.

Khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Tính đến hết tháng 9/2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng đạt 106.318 nghìn tấn, tăng 8,03% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ tính riêng trong tháng 9 năm 2021, sản lượng hàng hoá thông qua các cảng ước đạt 12.751 nghìn tấn, tăng 3,54% so với tháng trước.

Dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, xong tổng lượng hàng qua các cảng, bến thủy khu vực Hải Phòng, lượng hàng thông qua cảng biển Hải Phòng tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm 2020, trong đó tăng nhiều nhất vẫn là hàng container. Lượng tàu lớn về cảng biển Hải Phòng ngày một nhiều.

Đơn cử vào cuối tháng 9/2021 vừa qua, Cảng Hải Phòng vừa đón thành công ba chuyến tàu container cập bến Chi nhánh Cảng Tân Vũ - Cảng Hải Phòng. Cả 3 con tàu cập cảng Tân Vũ gồm: tàu MAERSK NUSSFJORD (quốc tịch Panama), dài 171,93m, trọng tải gần 30.000 tấn, vận chuyển hơn 1.400 TEU container xuất nhập khẩu; tàu PADIAN 2, trọng tải hơn 15.000 tấn chở 1.100 TEU container; tàu MAERSK VALENCIA (quốc tịch Singapore) dài 175,50m, trọng tải hơn 23.000 tấn, vận chuyển khoảng 1.600 TEU container xuất nhập khẩu thuộc tuyến dịch vụ IA88 với tần suất 1 chuyến/tuần.

Việc nhiều chuyến tàu hàng lớn kết nối, đưa hàng hóa sản xuất trong nước ra nước ngoài qua cảng biển Hải Phòng đã tạo giá trị gia tăng cũng như tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

9 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng đạt 106.318 nghìn tấn

9 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng đạt 106.318 nghìn tấn

Theo quy hoạch của Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải, cảng biển Hải Phòng thuộc nhóm cảng 1A. Trong đó, một số cảng sẽ đảm nhận vai trò cảng trung chuyển quốc tế.

Theo các doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng, hàng trung chuyển là hàng xuất phát từ nước ngoài, chỉ trung chuyển qua khu vực, sau đó tiếp tục chuyển đi nước thứ 3... Phần lớn hàng trung chuyển quốc tế là hàng tạm xuất, tái xuất bằng container. Như vậy, để xây dựng và hình thành được các cảng trung chuyển quốc tế thì các cảng phải có một lượng khách hàng ổn định. Thực tế, hiện một số cảng ở Hải Phòng cũng đang từng bước hướng tới cảng trung chuyển quốc tế nhưng chỉ ở mức độ thấp.

Hiện, TP Hải Phòng có trên 40 cảng biển, tuy nhiên những cảng biển có đủ năng lực tiếp nhận tàu 100.000 DWT (đủ tải) trở lên không nhiều. Riêng tại cụm cảng Lạch Huyện mới có 2 bến khởi động được khai thác từ năm 2018, với công suất đạt 60%, có thể đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ.

Việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, ngoài việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển, TP Hải Phòng cũng cần có chính sách thu hút các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư và khai thác dịch vụ logistics.

Từ giờ đến cuối năm 2021, khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ở Lạch Huyện sẽ triển khai thêm bến số 3, số 4 do công ty cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư, với khả năng tiếp nhận cỡ tàu container 100.000 DWT; tàu, sà lan có sức chứa 100 - 160 TEU. Tiếp theo là bến số 5, số 6 của tập đoàn Hateco có năng lực tiếp nhận các loại tàu chở container có trọng tải lên đến 100.000 DWT; 1 bến sà lan có thể tiếp nhận được tàu, sà lan có sức chở 48 TEUS.

Ông Nguyễn Tường Anh - Tổng giám đốc công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết, dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container quốc tế số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến phấn đấu hoàn thành bến số 3 vào năm 2023 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2024. Ngoài việc triển khai xây dựng các bến cảng này, đơn vị cũng rất tích cực xây dựng và mở rộng những tuyến dịch vụ hàng hải mới để đón tàu, đón hàng.

Đại diện công ty cổ phần tập đoàn Hateco cho biết, tập đoàn rất mong muốn được tham gia đầu tư phát triển cảng biển tại Hải Phòng. Qua đó xây dựng cảng hàng hoá hiện đại, đưa hàng xuất khẩu, nhập khẩu của khu vực miền Bắc tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng khu vực. Với dự án xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng, Hateco xác định đây không đơn thuần là thương vụ đầu tư tài chính mà là đầu tư dài hơi, đầu tư để khai thác, vận hành. Phía tập đoàn sẽ tập trung nguồn lực để sớm đưa dự án vào khai thác trong năm 2025.

Với việc xây dựng các bến số 3, số 4, số 5, số 6 tại khu vực bến cảng Lạch Huyện sẽ là đòn bẩy để từng bước xây dựng cảng biển Hải Phòng trở thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế trong tương lai.

Theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp cùng đơn vị tư vấn trình Bộ GTVT xem xét, đến năm 2025, Lạch Huyện dự kiến có từ 5 - 6 bến và 2 bến tổng hợp. Năm 2030 sẽ có 10 - 12 bến container, 3 bến tổng hợp, năng lực tiếp nhận tàu container đến 12.000 TEU và tàu tổng hợp đến 100.000 DWT.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Nhiều hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

    Hải Phòng: Nhiều hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

    09:02, 05/10/2021

  • Hải Phòng: Dừng hoạt động một bến xe để tránh ùn tắc giao thông

    Hải Phòng: Dừng hoạt động một bến xe để tránh ùn tắc giao thông

    01:56, 05/10/2021

  • Hải Phòng: hoàn thành tuyến đường

    Hải Phòng: hoàn thành tuyến đường "xanh" xuyên đảo Cát Bà

    11:22, 04/10/2021

  • Hải Phòng: Du lịch nội đón khách từ

    Hải Phòng: Du lịch nội đón khách từ "vùng xanh"

    05:00, 04/10/2021

  • Haratour huy động 2.300 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư Hilton Hải Phòng

    Haratour huy động 2.300 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư Hilton Hải Phòng

    10:23, 02/10/2021

HẢI NGÂN