Đắk Nông: Gỡ “nút thắt” hạ tầng giao thông

Khắc Lãng - Thiên Bình 08/07/2022 17:09

Hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm được triển khai sẽ tạo tiền đề để Đắk Nông phát triển đột phá về kinh tế - xã hội thời gian tới.

>>Tà Đùng - Đắk Nông: “Vịnh Hạ Long” giữa đại ngàn

Với xuất phát điểm là tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ khiến Đắk Nông khó thu hút đầu tư. Đây là điểm nghẽn đối với quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Chỉ có vận tải đường bộ

Đắk Nông có duy nhất một phương thức vận tải là đường bộ; còn đường sắt, đường hàng không chưa được xây dựng; đường sông do khó khăn về địa hình nên khai thác không đáng kể.

Toàn tỉnh có 4.683 km đường bộ, trong đó có 3.076 km đường nhựa và bê tông xi măng (chiếm 66,5%), còn lại 1.615 km là đường đất, đường cấp phối (chiếm 34,5%). Trong đó, quốc lộ có 03 tuyến (quốc lộ 14, 14C và 28) với tổng chiều dài 497 km, tỷ lệ nhựa hóa 96%. Đường tỉnh có 06 tuyến, với tổng chiều dài 227 km với tỷ lệ nhựa hóa 100%. Đường huyện dài 700 km, tỷ lệ nhựa hóa 76%. Đường xã, thôn, buôn dài 2.904 km, tỷ lệ nhựa hóa, cứng hóa 50%; đường đô thị 297 km; đường chuyên dùng 58 km.

Mặc dù hạ tầng đường bộ được tiếp tục quan tâm đầu tư, chỉ tiêu nhựa hóa hoàn thành theo kế hoạch, song việc đầu tư chưa đồng bộ. Quy mô, kết cấu, tải trọng đường còn hạn chế. Toàn tỉnh chỉ có hệ thống quốc lộ và một số tuyến tỉnh lộ có quy mô 2 làn xe, mặt bê tông nhựa. Còn lại chủ yếu là 1 làn xe, mặt đường láng nhựa, đường đất.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đối ngoại kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu được lưu thông độc đạo qua tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14). Tuyến quốc lộ 28 kết nối sang Lâm Đồng, Bình Thuận chưa được đầu tư cải tạo nâng cấp. Đường cao tốc đoạn Đắk Nông– Chơn Thành chưa được đầu tư xây dựng.

“Đây là điểm nghẽn lớn cho việc đẩy nhanh phát triển kinh tế- xã hội, thu hút đầu tư trên bàn tỉnh”, ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở GT&VT Đắk Nông nhấn mạnh và cho biết nguyên nhân do công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn vốn rất lớn.

Trong khi đó, với tỉnh Đắk Nông, nguồn lực còn hết sức khó khăn, nguồn vốn chủ yếu phụ thuộc vào Trung ương hỗ trợ. Hơn nữa, việc kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP cũng hết sức khó khăn do khả năng hoàn vốn rất thấp…

p/HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành nghị quyết thống nhất thực hiện dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức hợp đồng đối tác công tư PPP với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19.800 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2022-2025.

HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành nghị quyết thống nhất thực hiện dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức hợp đồng đối tác công tư PPP với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19.800 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2022-2025.

Đòn bẩy từ đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Để bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội bằng chính nội lực tiềm năng, Đắk Nông xác định hạ tầng giao thông là đòn bẩy. Do đó, Sở GTVT Đắk Nông đã tham mưu cho tỉnh kiến nghị Trung ương, Bộ GTVT rà soát điều chỉnh bổ sung đưa vào quy hoạch phát triển hệ thống quốc lộ, cao tốc qua địa bàn tỉnh. Hiện quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, theo đó đã xác định được cụ thể danh mục, lộ trình đầu tư xây dựng phát triển hệ thống đường cao tốc, quốc lộ qua tỉnh Đắk Nông.

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, trong giai đoạn 2021-2025, một số dự án giao thông trọng điểm dự kiến được triển khai, như: dự án đường Đạo Nghĩa Quảng Khê (giai đoạn 2) nhu cầu vốn 750 tỷ đồng; cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 2 nhu cầu vốn 300 tỷ đồng; cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 3 nhu cầu vốn 300 tỷ đồng; cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 5 nhu cầu vốn 190 tỷ đồng.

Hiện Đắk Nông đang phối hợp với tỉnh Bình Phước thúc đẩy triển khai dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành Bình Phước trong giai đoạn 2022-2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, để thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2020-2025, Sở GTVT đã chủ động tham mưu cho tỉnh xây dựng chỉ tiêu về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải giai đoạn 2020-2025.

Mặt khác, Sở đã phối hợp chặt chẽ với Sở KH&ĐT tính toán nguồn lực trong giai đoạn 2020-2025, trên cơ sở đó căn cứ suất đầu tư để tính toán đề xuất cụ thể khối lượng km đường đầu tư cải tạo nâng cấp, xây dựng mới; ưu tiên tập trung cho đầu tư cho cải tạo nâng cấp các tuyến tỉnh lộ để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Lãnh đạo Sở GTVT Đắk Nông chia sẻ, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết 146/NQ-HĐND ngày 20/8/2021 thông qua kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, tổng kinh phí đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 là 3.970 tỷ đồng. Trong đó, Trung ương hỗ trợ 2.607 tỷ đồng, ODA 333 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 1.030 tỷ đồng. Theo ông Bản, số kinh phí này cơ bản đáp ứng yêu cầu để thực hiện chỉ tiêu nhựa hóa.

Có thể bạn quan tâm

  • Đẩy nhanh thủ tục để sớm khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)

    Đẩy nhanh thủ tục để sớm khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)

    22:20, 06/06/2022

  • Đắk Nông: Gắn trách nhiệm người đứng đầu, quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư

    Đắk Nông: Gắn trách nhiệm người đứng đầu, quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư

    08:00, 28/05/2022

  • Đắk Nông khát vọng đón các nhà đầu tư

    Đắk Nông khát vọng đón các nhà đầu tư

    05:00, 27/05/2022

Khắc Lãng - Thiên Bình