Bà Rịa- Vũng Tàu: Đầu tư 1.414 tỉ đồng nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải

NGÂN GIANG 18/02/2023 16:51

Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chính thức tổ chức lễ thi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải đáp ứng cho tàu 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động.

>>Đề xuất cơ chế “cảng mở” tại cảng Cái Mép – Thị Vải của VIMC có khả thi?

Theo đó, ngày 18/2/20213, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức lễ thi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng Container Cái Mép.

được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1.414 tỉ đồng.

Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1.414 tỉ đồng.

Trong dự án này, gói thầu XL01 sẽ có nhiệm vụ thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số 0 đến thượng lưu cảng CMIT. Đây là một trong những dự án quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1.414 tỉ đồng.

Sau khi hoàn thành tuyến luồng sẽ cho phép tàu 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động, sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực, đồng thời tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Dự án được triển khai thi công trong tháng 2.2023 và dự kiến hoàn thành năm 2025.

Về lý do triển khai dự án này được xác định: Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được đánh giá có triển vọng, và trở thành mắt xích chính trong mạng lưới toàn cầu của các hãng tàu hàng đầu thế giới, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch trở thành khu cảng trung chuyển quốc tế theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

>>Để tuyến mẫu vận tải thủy ĐBSCL và cảng Cái Mép, Cát Lái vận hành hiệu quả

Việc hoàn thành dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng Container Cái Mép, nhằm mục đích nâng cao hiệu suất khai thác, hình thành và phát triển cụm cảng đầu mối cửa ngõ quốc tế, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực và quốc gia...

dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng để cho tàu 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng sẽ cho tàu 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động.

Đáng chú ý, trước đó (2018), Cục Hàng hải Việt Nam từng đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, đoạn từ phao số 0 đến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) bằng nguồn vốn ngân sách.

Cụ thể, dự án sẽ thực hiện nạo vét luồng từ phao 0 đến cảng CMIT có chiều dài 29,68 km, đạt chiều rộng 350 m, cao độ đáy nạo vét -15,5 m; nạo vét vũng quay tàu khu vực ngã ba Gò Gia đạt đường kính 600 m, cao độ đáy -15,5 m đảm bảo cho các gam tàu container 160.000 DWT, sức chở 14.000 TEU (1 TEU tương đương với 1 container tiêu chuẩn 20 feets) khai thác 2 chiều. Nếu được thông qua, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2018 - 2020 với tổng mức đầu tư khoảng 1.161,6 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm

  • Để tuyến mẫu vận tải thủy ĐBSCL và cảng Cái Mép, Cát Lái vận hành hiệu quả

    11:00, 15/12/2022

  • Đề xuất cơ chế “cảng mở” tại cảng Cái Mép – Thị Vải của VIMC có khả thi?

    16:06, 20/12/2021

  • Tân Cảng Sài Gòn đề nghị bỏ ‘tiền túi’ nâng cấp bến cảng Cái Mép – Thị Vải

    11:01, 14/08/2019

  • Liên danh Geleximco xin đầu tư trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hơn 30.600 tỷ đồng

    11:00, 13/03/2019

NGÂN GIANG