Khánh Hòa: Tạo dựng môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi

THỤC UYÊN 01/04/2023 18:33

Khánh Hòa là một tỉnh ven biển khu vực duyên hải Nam Trung bộ với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của cả nước.

>>Khánh Hòa cụ thể hóa Nghị quyết 55 của Quốc hội

Với quan điểm coi các nhà đầu tư đến với Khánh Hòa là công dân của Khánh Hòa, thành công của các nhà đầu tư là thành công của Khánh Hòa, lãnh đạo tỉnh cùng các cấp Sở ngành đã và đang nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng nhằm đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư đến với Khánh Hòa.

Ông Châu Ngô Anh Nhân, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi công tác lập quy hoạch hoàn thiện tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư, đặc biệt thu hút dòng vốn FDI ở các thị trường truyền thống cũng như các thì trường mới như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước EU, Ấn độ, Israel… Ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, chuyển giao công nghệ tiên tiến, đảm bảo sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã hội và đúng định hướng phát triển của tỉnh như đã nói trên.

Khánh Hòa là một tỉnh ven biển khu vực duyên hải Nam Trung bộ với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của cả nước. Là địa phương có bờ biển dài, có thềm lục địa và vùng lãnh hải rộng lớn, khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng, người dân hiền hòa, Khánh Hòa đã trở thành địa chỉ du lịch nổi tiếng mang tầm khu vực và quốc tế.

Tiềm năng lớn

Ngoài ra, Khánh Hòa nằm trên các trục giao thông quốc gia quan trọng cả về đường sắt, đường bộ, đường thuỷ và hàng không; nằm gần đường hàng hải quốc tế; là cửa ngõ hướng biển, tâm điểm kết nối vùng giữa Tây Nguyên với Nam Trung bộ; nhiều tiềm năng phát triển các cảng biển tổng hợp lớn như cảng Nha Trang, Cam Ranh, Nam Vân Phong… và có Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh với nhiều đường bay trong nước và quốc tế. Đây chính là một trong các yếu tố quan trọng thu hút các nhà đầu tư đến với Khánh Hòa

Theo số liệu thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, chỉ tính riêng năm 2022 toàn tỉnh có 1.940 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 63,38% so với năm 2021 với tổng số vốn đăng ký là 18.393,9 tỷ đồng, tăng 67,44%. Tính đến thời điểm hiện tại Khánh Hòa có hơn 600 dự án đầu tư ngoài ngân sách trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 480.000 tỷ đồng, tỉnh Khánh Hòa đã thiết lập được mối quan hệ lâu dài với nhiều nhà đầu tư trên thế giới với 106 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký là 3,9 tỷ USD đứng thứ 22/63 tỉnh thành về thu hút FDI, đặc biệt trong các lĩnh vực: Công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến chế tạo, và dịch vụ.

Tuy nhiên so tiềm năng thế mạnh, lợi thế vị trí việc thu hút các dự án FDI của tỉnh vẫn chưa như triển vọng do những lý do khách quan và cả chủ quan, đặc biệt là các ảnh hưởng do đại dịch Covid 19…

 Khánh Hòa đã và đang không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch, thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Khánh Hòa đã và đang không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch, thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Tạo điều kiện tốt nhất cho Nhà đầu tư

Ngày 28/1/2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị Quyết số 09-NQ/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Để triển khai thực hiện Nghị quyết trên, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1165/QĐ-UBND ngày 29/4/2022 Kế hoạch triển khai Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; Tiếp theo đó, Quốc hội cũng đã ban hành Nghị Quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa về: quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, môi trường; tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công; phát triển Khu kinh tế Vân Phong và phát triển kinh tế biển tại tỉnh Khánh Hòa. Đây là các nền tảng về cơ chế chính sách quan trọng để giúp tỉnh Khánh Hòa có điều kiện để “cất cánh” trong thời gian đến.

Ngoài ra, để tăng cường thu hút vốn đầu tư, chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã và đang triển khai thực hiện nhiều biện pháp tích cực để không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch, thuận lợi cho các doanh nghiệp. Không những vậy, Cổng thông tin xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp sẽ giúp các nhà đầu tư có thể dễ dàng nắm được thông tin dự án, thủ tục đầu tư, quy hoạch. Việc triển khai quyết liệt công tác quy hoạch, cơ chế đặc thù cũng như đưa vào hoạt động Trung tâm dịch vụ hành chính công và Cổng thông tin Xúc tiến đầu tư, đưa vào đánh giá Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và sở ngành DDCI là những điểm mới mang tính chất đột phá trong hoạt động xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2023 so với các năm trước.

Có thể bạn quan tâm

  • Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa hứa hẹn khởi sắc 2023

    Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa hứa hẹn khởi sắc 2023

    08:00, 08/02/2023

  • KDI Holdings góp phần thúc đẩy vị thế du lịch Nha Trang - Khánh Hòa

    KDI Holdings góp phần thúc đẩy vị thế du lịch Nha Trang - Khánh Hòa

    08:00, 07/02/2023

  • “Người dân Khánh Hoà nói tiếng Anh”

    “Người dân Khánh Hoà nói tiếng Anh”

    21:10, 11/01/2023

THỤC UYÊN