Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài: TP.HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách GPMB
TP.HCM kiến nghị Trung ương có cơ chế đặc thù cho Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, để làm nhanh, đồng bộ với cao tốc Bavet - Phnom Penh, sớm hoàn thành dự án trong năm 2027.
>>Phải bố trí đủ vốn đối ứng để tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành
Đó là nội dung được Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (BQL), đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiến nghị hỗ trợ ngân sách GPMB…
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (BQL), ngày 7/4/2023, đơn vị này vừa có văn bản số: 1887/BQLDAGT -VD3, đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ các cơ chế đặc thù đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Trong đó, về nguồn vốn, BQL kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ 2.900 tỉ đồng, chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) của hai địa phương để đảm bảo giải ngân trong năm 2025; Mục tiêu hướng đến là sớm hoàn thành dự án năm 2027 để đồng bộ với tiến độ dự án cao tốc Bavet - Phnom Penh (Camphuchia).
Về triển khai dự án, BQL kiến nghị Thủ tướng cho phép TP.HCM, Tây Ninh triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi xử lý chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.
Đối với các bộ ngành, BQL cũng kiến nghị giao Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).
Song song đó, kiến nghị Bộ Quốc phòng khẩn trương có ý kiến thống nhất về phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn tránh đất quốc phòng ở địa bàn huyện Củ Chi. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tổng hợp trình Thủ tướng chấp thuận bố trí nguồn vốn trung ương hỗ trợ hai địa phương.
Liên quan tới việc đẩy nhanh tiến độ để đồng bộ với tiến độ dự án cao tốc Bavet - Phnom Penh (Camphuchia), chia sẻ với DĐDN, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM, cho biết: Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa bàn TP.HCM dài 23,7km, đoạn qua Tây Ninh dài 26,3km. Dự án bắt đầu từ vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, tuyến đi song song quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Do đó, khi đồng bộ, tuyến cao tốc có vai trò rất quan trọng kết nối TP.HCM - Tây Ninh – Campuchia. Bởi, khi hình thành tuyến này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho quốc lộ 22. Đặc biệt, đây là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN – ông Phúc nói.
Về phương thức triển khai, theo ông Phúc, ở giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư bốn làn xe, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn khoảng 16.729 tỉ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 7.433 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động. Nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 18 năm 1 tháng. Hiện Dự án này đang được trình hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư – ông Phúc thông tin.
>>PPP - "lối thoát" cho tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
… để tạo sự đồng bộ, xuyên suốt…
Trao đổi với báo chí những vấn đề liền quan tới điểm kết nối và thông tuyến với cao tốc Phnom Penh (Campuchia), ông Nguyễn Tấn Tài - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh, cho biết: đối với điểm kết nối thông tuyến với cao tốc Phnom Penh - Bavet, Bộ GTVT sẽ thành lập một tổ công tác phối hợp với Campuchia để hai bên bàn bạc các điểm kết nối.
Tổ công tác sẽ có sự tham gia của các địa phương, các bộ ngành (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao) do Bộ Giao thông vận tải chủ trì. Các điểm kết nối này mang tầm cỡ quốc gia, cũng như quan trọng nhất là tận dụng được hạ tầng cửa khẩu hiện hữu. Sau khi thông tuyến, thời gian đi lại từ TP.HCM, Tây Ninh và Campuchia sẽ rút ngắn rất nhiều, tạo sự thuận lợi về giao thương, phát triển kinh tế, xã hội…
"Phía cao tốc bên Campuchia được thiết kế quy mô hoàn chỉnh với vận tốc 120km/h. Bên Việt Nam cũng vậy, sẽ làm bốn làn xe, vận tốc thiết kế là 120km/h tạo nên sự đồng bộ xuyên suốt. Việc này sẽ rút ngắn được thời gian đi lại. Đối với vấn đề kiểm tra giấy tờ thông quan thì hải quan hai nước sẽ phối hợp. Làm sao để tổ chức được việc kiểm soát qua lại biên giới phù hợp, thuận tiện, không tốn nhiều chi phí, thời gian cho xe cộ nhưng phải đảm bảo được về mặt an ninh” - ông Tài nói.
Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký công văn khẩn báo cáo Thủ tướng về tình hình các dự án cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó có tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Cụ thể, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung khoảng 2.900 tỉ đồng từ ngân sách trung ương hỗ trợ cho phần vốn nhà nước trong dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài để phân bổ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của hai địa phương.
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng kiến nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài để hoàn chỉnh, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định. TP sẽ cập nhật phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.
Việc điều chỉnh cục bộ hướng tuyến nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến đất quốc phòng trên địa bàn TP.HCM và Tây Ninh.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa bàn TP.HCM dài 23,7km, đoạn qua Tây Ninh dài 26,3km. Ở giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư bốn làn xe, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn khoảng 16.729 tỉ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 7.433 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động. Nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 18 năm 1 tháng. TP.HCM được giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án. Hội đồng thẩm định liên ngành đang thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, sau đó trình Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư. Tới giai đoạn hoàn thiện, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ mở rộng đoạn qua TP.HCM lên tám làn xe, bề rộng nền đường 42m; đoạn qua tỉnh Tây Ninh mở rộng thành sáu làn xe, bề rộng nền đường 34,5m. |
Có thể bạn quan tâm
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thí điểm tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam
20:00, 01/04/2023
Chậm tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam, Nghệ An ra “tối hậu thư” cho địa phương liên quan
00:30, 01/04/2023
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Bố trí vốn đối ứng Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành
20:00, 30/03/2023
Toàn cảnh cao tốc hơn 12.000 tỷ nối Ninh Bình - Thanh Hóa sắp thông xe
13:52, 27/03/2023
Phải bố trí đủ vốn đối ứng để tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành
14:46, 21/03/2023