Đồng Nai: Chính thức bồi thường, giải tỏa tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Hơn 488 tỉ đồng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến đường T1 (dài 3,8 km) kết nối sân bay Long Thành, đã được UBND H.Long Thành (tỉnh Đồng Nai) chi trả cho những hộ dân bị giải tỏa.
>>Dự án sân bay Long Thành: Điều chỉnh đền bù, hỗ trợ chưa đúng quy định
Cụ thể, ngày 25/5/2023, UBND H.Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã tiến hành chi trả đợt 1, tiền giải phóng mặt bằng cho những hộ dân bị giải tỏa, nhường đất để xây dựng tuyến đường T1, kết nối với sân bay Long Thành.
Theo thiết kế, tuyến đường T1 kết nối sân bay Long Thành cần được xây dựng nhằm phục vụ trong quá trình thi công, vận chuyển các thiết bị siêu trường siêu trọng trong quá trình thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành, hạ tầng khu bay...
Về chi tiết, đường T1 có chiều dài 3,8 km, điểm đầu từ cổng phía Tây sân bay Long Thành kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (sắp khởi công), quốc lộ 51 và điểm cuối nối với đường tỉnh 25C. Tổng diện tích thu hồi là 66 ha, trong đó 60,5 ha thuộc hộ gia đình, cá nhân, tổ chức với 321 trường hợp phải di dời và 5,8 ha đất công (giao thông, sông suối).
Liên quan tới công tác bồi thường, GPMB tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, ông Nguyễn Văn Thạo - Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Long Thành, cho biết UBND H.Long Thành đã duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 1 với 291 trường hợp (trong đó 249 trường hợp thu hồi đất và 42 trường hợp có tài sản trên đất của người khác). Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ 488 tỉ đồng. Và ngày 25/5/2023, là ngày đầu tiên Trung tâm tiến hành chi trả cho các hộ dân và sẽ tiếp tục tổ chức chi trả hết cho những hộ bị mất đất trong những ngày tiếp theo - ông Thạo nói.
Liên quan tới tiến độ đền bù và giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường T1 và T2 thuộc dự án sân bay Long Thành, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, khẳng định: tính đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối đã cơ bản hoàn thành. Đối với công tác đền bù, ngày 25/5/2023, Đồng Nai bắt đầu thực hiện chi trả đợt 1 cho người dân khoảng hơn 488 tỉ đồng.
Song, do dự án sân bay Long Thành có quy mô khá lớn, phải thu hồi nhiều diện tích đất nên UBND tỉnh kiến nghị Quốc hội gia hạn thời gian thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án có cấu phần xây dựng đến hết năm 2024. Đồng thời kiến nghị Quốc hội cho phép Đồng Nai thực hiện bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa tại dự án 2 tuyến đường kết nối vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn; bố trí tái định cư đối với các hộ dân thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu tái định cư này – ông Dũng nói.
Trước đó, tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vào ngày 13/3/21023, vấn đề mặt bằng để thi công 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, được lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để không ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công cao điểm, khởi động hàng loạt các hạng mục chính của dự án.
>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Giải quyết dứt điểm tình trạng “xôi đỗ” trong giải phóng mặt bằng sân bay Long
Theo ACV, hồ sơ thiết kế 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành (T1 và T2) đã hoàn thiện, hiện đang khẩn trương hoàn thiện thẩm định để triển khai công tác phê duyệt và lựa chọn nhà thầu thi công trong quý 1/2023. Trong đó, tuyến T1 ngoài việc phục vụ kết nối giao thông cho sân bay Long Thành khi đưa vào khai thác, còn đóng vai trò là tuyến đường công vụ phục vụ trong quá trình thi công. Nhưng hiện nay vẫn chưa được GPMB để tổ chức triển khai thi công, do đó giải pháp trước mắt là sử dụng Hương lộ 10 làm đường công vụ tạm. Tuy nhiên, do bề rộng của đường Hương lộ 10 khá hẹp, chỉ có thể cho các xe thi công có tải trọng trung bình trở xuống lưu thông. Đối với các loại xe có tải trọng lớn, phục vụ vận chuyển thiết bị siêu trường siêu trọng trong quá trình thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành, hạ tầng khu bay sẽ khó khăn khi lưu thông - ACV cho biết.
Tuyến đường T1 và T2 được kết nối sân bay Long Thành. Trong đó, T1 là tuyến đường quan trọng. Vì ngoài kết nối giao thông cho sân bay Long Thành khi đưa vào khai thác, còn đóng vai trò là tuyến đường công vụ phục vụ trong quá trình thi công. Thời gian qua do chưa làm được đường T1, nên ACV sử dụng Hương lộ 10 làm đường công vụ tạm. Đường T2 có chiều dài 3,5 km, đầu giao với đường T1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và kết thúc khi giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng đang được triển khai. |
Có thể bạn quan tâm