Đắk Nông lấy CCHC làm "thước đo" phục vụ người dân, doanh nghiệp
Việc Đoàn kiểm tra liên ngành công tác CCHC năm 2023 thẳng thắn đưa ra những “rào cản” của hai huyện Đắk Mil, Đắk R’lấp…cho thấy Đắk Nông đang nỗ lực CCHC để phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo bà Nguyễn thị Thu Hường, Trưởng đoàn Đoàn kiểm tra liên ngành 346, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 73/KH-ĐKT ngày 29/3/2023, vừa qua Đoàn kiểm tra liên ngành công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 tiến hành kiểm tra 2 huyện Đắk Mil và Đắk R’lấp; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Đắk Mil, Đắk R’lấp cùng UBND 4 xã (Đắk Lao, Thuận An, Đắk Ru, Quảng Tín) cho thấy, công tác chỉ đạo điều hành; cải cách thể chế; cải cách TTHC; kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; tác động của CCHC đến phát triển kinh tế, xã hội; việc triển khai các nhiệm vụ giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) đã có sự vào cuộc, quan tâm chỉ đạo thực hiện, cơ bản đã khắc phục được một số tồn tại hạn chế của những năm trước.
Triển khai CCHC chủ động, đồng bộ, toàn diện, hiệu quả
Minh chứng, ngay từ đầu năm UBND 2 huyện đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2023, (huyện Đắk Mil gồm 7 nội dung với 39 nhiệm vụ trọng tâm, kết quả, 6 tháng đầu năm đã thực hiện được 22/39 hoạt động đạt 56,4% kế hoạch; huyện Đắk R’lấp gồm 7 nội dung với 30 nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện được 19/30 hoạt động đạt 63,33% kế hoạch).
Đồng thời, ban hành đầy đủ văn bản chỉ đạo, triển khai hoạt động kiểm soát TTHC, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, UBND cấp xã rà soát, đơn giản hoá TTHC và đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy trình nội bộ không cần thiết, cắt giảm thời gian giải quyết, thực hiện công bố công khai TTHC theo quy định và các văn bản chỉ đạo tăng cường việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.
Thực hiện niêm yết, công khai TTHC bằng bản giấy, Mã QR code tại Bộ phận Một cửa và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của UBND huyện; thực hiện kiện toàn và ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa, phân công lãnh đạo Văn phòng HĐND - UBND huyện phụ trách, đã bố trí công chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ các lĩnh vực theo quy định. 100% các phòng, ban thuộc UBND huyện và UBND cấp xã đã áp dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử để tiếp nhận và giải quyết TTHC.
“Tỷ lệ văn bản điện tử huyện Đắk Mil 16.075/18.911 văn bản, chiếm 85% (văn bản đến và đi), 90% CBCC được cấp chữ ký sử dụng chữ ký số trong ban hành văn bản, thực hiện giao dịch hành chính với kho bạc, thuế; Tỷ lệ văn bản điện tử (trừ văn bản mật) huyện Đắk R’lấp được phát hành 100% trên hệ thống quản lý và điều hành văn bản; việc triển khai đăng ký cấp chữ ký số, chứng thư số cho các cơ quan, đơn vị, các cá nhân là lãnh đạo và kế toán các cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, thị trấn đạt 100%, tỷ lệ sử dụng chữ ký số thường xuyên đạt trên 90%” bà Hường dẫn chứng.
Đặc biệt, UBND 4 xã của 2 huyện đã kiện toàn, ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận Một cửa, niêm yết TTHC và thực hiện cơ chế một cửa điện tử trong tiếp nhận và giải quyết TTHC tại địa phương; có sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả; hồ sơ trễ hạn có văn bản xin lỗi; cập nhật đầy đủ trên hệ thống phần mềm một cửa. Thực hiện đo lường kháo sát, xây dựng báo cáo kết quả về sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước theo quy định…
“Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, riêng 6 tháng đầu năm Đắk Mil có 22 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 10 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022). Tổng thu ngân sách đến hết tháng 5/2023 ước đạt 63,94 tỷ đồng. Có 05/11 nhóm chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do HĐND huyện giao đạt khá so với kế hoạch đề ra, chiếm 45,45%. Điều này cho thấy Đắk Mil chú trọng công tác CCHC khẳng định vai trò đồng hành phục vụ người dân, doanh nghiệp” bà Hường nhấn mạnh.
“Thuốc” đặc trị khắc phục “rào cản” CCHC
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, bà Hường cũng thẳng thắn chi rõ, công tác CCHC của 2 huyện vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót, sai phạm như: Công tác tuyên truyền CCHC chưa hiệu quả, hình thức chưa đa dạng; chưa chủ động rà soát đề xuất đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC.
Chưa thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy trình nội bộ trên hệ thống một cửa điện tử, nhất là quy trình thuộc lĩnh vực đất đai; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số CBCC chưa nghiêm; giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch được giao; sự phối hợp giữa Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện, bộ phận Một cửa và Chi cục Thuế khu vực trong thông báo Thuế đối với TTHC lĩnh vực đất đai chưa tốt.
Việc triển khai thực hiện, kiểm tra cải thiện và nâng cao Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) chưa hiệu quả; thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các phòng, UBND cấp xã trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trễ hạn và trả hồ sơ lại cho người dân còn cao, đặc biệt là lĩnh vực đất đai; một số hồ sơ trễ hạn nhưng không có văn bản xin lỗi tổ chức người dân và hẹn lại thời gian trả kết quả cho tổ chức, người dân…
Để công tác CCHC trong thời gian tới của 2 huyện hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, bà Hường cho rằng: Cần khẩn trương rà soát, kiểm tra và triển khai ngay các biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành CCHC cũng như trong việc tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trong thực thi công vụ.
Tổ chức kiểm điểm, phê bình, nhắc nhở, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra những sai phạm, vi phạm trong triển khai các nhiệm vụ công tác CCHC, giải quyết TTHC, gây bức xúc cho người dân, tổ chức, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội; kiên quyết xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức thường xuyên để xảy ra sai phạm; đưa hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC vào tiêu chí đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.
Thực hiện nghiêm quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ TTHC; quán triệt, chỉ đạo thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên phần mềm Một cửa điện tử đúng quy định; giải quyết hồ sơ TTHC trên hệ thống bảo đảm đồng bộ với hồ sơ giấy thực tế; bảo đảm sự trùng khớp giữa thành phần hồ sơ điện tử lưu trên phần mềm với hồ sơ giấy; 100% kết quả TTHC phải được cập nhật lên phần mềm một cửa điện tử dịch vụ công trực tuyến; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, tổ chức thực hiện giao dịch hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử dịch vụ công trực tuyến…
Cùng với đó, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc ký chứng thư số, chữ ký số trên văn bản điện tử nhằm đảm bảo tính pháp lý của văn bản theo quy định của Pháp luật hiện hành; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn huyện nghiêm túc sử dụng thường xuyên và hiệu quả thư điện tử công vụ (mail.daknong.gov.vn) để trao đổi, gửi nhận văn bản phục vụ nhu cầu công việc của CBCCVC trên địa bàn huyện.
Thực hiện khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc ứng dụng công nghệ thông tin tại huyện, cấp phòng, ban, UBND cấp xã trên địa bàn huyện. Kiểm tra và rà soát văn bản QPPL của đơn vị ban hành trái với quy đinh của TƯ và cấp tỉnh…;Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của huyện. Thực hiện tốt việc tổ chức Hội nghị trao đổi, đối thoại giữa lãnh đạo UBND cấp xã với nhân dân trên địa bàn thực chất, hiệu quả…Xây dựng và triển khai hiệu quả các giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI tại địa phương.
Mặt khác, Chi nhánh VPĐKĐĐ 2 huyện kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong tiếp nhận và giải quyết TTHC đất đai; phối hợp chặt chẽ với Phòng TN&MT, Chi Cục thuế huyện, Bộ phận Một cửa cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy định, tránh kéo dài thời gian giải quyết TTHC làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, tổ chức…
Sở TN&MT chỉ đạo, xem xét, tổ chức kiểm điểm, phê bình, nhắc nhở, rút kinh nghiệm và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân tại VPĐKĐĐ tỉnh, Chi nhánh VPĐKĐĐ 2 huyện để xảy ra sai phạm, vi phạm trong thực hiện công tác CCHC, giải quyết TTHC về đất đai trong thời gian qua, kiên quyết xử lý kỷ luật đối với viên chức thường xuyên để xảy ra sai phạm…
Bên cạnh đó, Sở TT&TT chủ trì thực hiện việc cập nhật TTHC, quy trình nội bộ TTHC lên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo quy định đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và công bố; đồng bộ TTHC từ Cổng dịch vụ công Quốc gia về Cổng dịch vụ công của tỉnh; rà soát, đánh giá những tồn tại, hạn chế của Hệ thống một cửa điện tử để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, sửa đổi. Phối hợp với VNPT Đắk Nông xem xét, khắc phục phần mềm thống kê văn bản điện tử và văn bản điện tử ký số tại UBND huyện Đắk R’lấp.
Cục thuế tỉnh cần chỉ đạo Chi Cục thuế 2 huyện tăng cường công tác phối hợp với Chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện, Phòng TN&MT, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trong việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, đảm bảo hướng dẫn người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với TTHC thông suốt, một lần; không yêu cầu bổ sung các thành phần hồ sơ ngoài quy định.
Có thể bạn quan tâm
Đắk Nông: “Chìa khoá” giúp Chỉ số CCHC thực chất, khách quan, công bằng
04:00, 16/08/2023
Đắk Nông “bắt mạch, bốc thuốc” cải cách hành chính?
10:44, 21/07/2023
Năm 2023: Đắk Nông đặt mục tiêu cải thiện nâng cao Chỉ số CCHC, SIPAS
04:00, 14/07/2023
Tạo sức hút “đại bàng” đến với Đắk Nông
18:23, 08/06/2023
IPEC Đắk Nông: “Bệ đỡ” tạo động lực doanh nghiệp, nhà đầu tư “cất cánh”
17:48, 08/06/2023