Đà Nẵng đề xuất miễn thuế thu nhập 5 năm cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

TUẤN VỸ 31/08/2023 11:29

Đó là 1 trong 31 đề xuất của Đà Nẵng về cơ chế, chính sách đề nghị Trung ương xem xét, cho ý kiến trong gian đoạn tới đối với công tác triển khai mô hình chính quyền đô thị.

>>Đà Nẵng đang triển khai mô hình chính quyền đô thị ra sao?

Từ ngày 01/7/2021, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị ở 06 quận và ở 45 phường thuộc các quận . Trong 3 năm qua, việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể tại Đà Nẵng, công tác quán triệt được tổ chức kịp thời, chặt chẽ, nghiêm túc, tạo được sự đồng thuận của các cấp, các ngành trong toàn hệ thống chính trị. Thời gian qua, Đà Nẵng đã ban hành đồng bộ các văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện, công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát được triển khai nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ ở tất cả các cấp. Công tác bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo theo đúng tiến độ, tổ chức bộ máy tinh gọn hơn, phân cấp, ủy quyền tạo sự linh hoạt trong triển khai, nâng cao trách nhiệm cá snhân người đứng đầu, rút ngắn quy trình, bớt khâu trung gian, giảm bớt thủ tục và thời gian giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp,...

a

Sau 3 năm thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, địa phương đã có những những kết quả tích cực.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cho hay  việc phân cấp cho thành phố thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố rút ngắn trình tự, thời gian, tạo sự chủ động cho địa phương trong việc triển khai công tác quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các dự án trên địa bàn,... Công tác quản lý tài chính, ngân sách được thực hiện đảm bảo theo quy định và đạt được một số kết quả tích cực, các khoản thu trên địa bàn quận, phường được chuyển về ngân sách thành phố quản lý đã tập trung được nguồn lực lớn cho ngân sách thành phố chủ động cân đối triển khai thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

“Kinh tế - xã hội thành phố dần phục hồi sau đại dịch và có nhiều khởi sắc. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đạt kết quả tốt như GRDP giai đoạn 2021-2023 ước tăng 7,3%/năm, tiến độ các công trình động lực, trọng điểm được đẩy nhanh. Các chương trình an sinh xã hội được duy trì thực hiện tốt, nhất là tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Công tác an ninh, quốc phòng luôn được quan tâm, thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra; chưa để xảy ra các vụ việc phức tạp ảnh hưởng đến công tác triển khai thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị”, ông Minh thông tin.

Bên cạnh những kết quả tích cực, ông Minh cũng cho rằng trong quá trình thực hiện thí điểm đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, Đà Nẵng đề xuất Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho phép bổ sung nội dung xây dựng Nghị quyết mới của Quốc hội để ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 119 về tổ chức chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù mới, áp dụng đối với thành phố Đà Nẵng vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ giữa năm 2024.

a

GRDP Đà Nẵng giai đoạn 2021-2023 ước tăng 7,3%/năm.

Trong các đề xuất mới, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Đà Nẵng cho hay địa phương đề xuất 31 cơ chế, chính sách đề nghị Trung ương xem xét, cho ý kiến với 27 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Quốc hội và 04 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có 23 cơ chế, chính sách tương tự đã được Quốc hội cho phép áp dụng tại các địa phương khác như Quản lý đầu tư – Tài chính, ngân sách Nhà nước, thuế, hải quan – Quy hoạch, đô thị và tài nguyên môi trường – Quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo – Tiền lương và tổ chức bộ máy chính quyền.

Trong đó, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 05 năm tại lĩnh vực quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Với miễn thuế thu nhập doanh nghiệp được áp dụng từ khi pháp sinh thuế  thu nhập phải nộp  đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo  của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức KH&CN, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Đối với miễn thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp áp dụng kể từ khi có khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Với đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân sẽ áp dụng đối với thu nhập từ lương, tiền công chuyên gia, nhà khoa học, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo làm việc tại doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức KH&CN, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo,...”, bà Tâm cho hay.

Còn lại với 8 đề xuất cơ chế, chính sách mới, Đà Nẵng muốn có 1 cơ chế về quản lý đầu tư. Trong đó, HĐND TP có chủ trương giao cho nhà đầu tư làm chủ đầu tư xây dựng các công trình, giao thông, công trình công cộng từ nguồn vốn của chủ đầu tư, không sử dụng vốn Nhà nước phục vụ mục đích công cộng của thành phố thì HĐND thành phố quy định trình tự thủ tục đầu tư. Ngoài ra, với 7 đề xuất khác Đà Nẵng đề nghị các chính sách về tài chính, ngân sách Nhà nước, thuế, hải quan (3 đề xuất) và chính sách về quy hoạch, đô thị và tài nguyên, môi trường (04 đề xuất).

a

 Đà Nẵng đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 05 năm đối với các cá nhân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo. 

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhìn nhận để Đà Nẵng phát triển đúng định hướng và kỳ vọng cần sửa đổi Nghị quyết 119 toàn diện và có phạm vi lớn, tạo sức bật đột phá cho thành phố. Ở góc độ địa phương, Thứ trưởng Đông đề nghị Đà Nẵng tập trung việc phát triển cảng Liên Chiểu thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển cần tập trung rà soát các cơ chế chính sách đặc thù về thuế, cơ chế lưu thông hàng hóa, dịch vụ logistics, quy trình thuế quan,...

“Đồng thời, xây dựng và hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo khoa học - công nghệ cao trên địa bàn, có chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao, có cơ chế thu hút nhà đầu tư, các tổ chức tài chính, ngân hàng và cơ chế đặc thù trong thanh toán, giao dịch ngoại hối…”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Động lực cho Hà Nội đổi mới chính quyền đô thị

    Động lực cho Hà Nội đổi mới chính quyền đô thị

    17:27, 12/05/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng

    00:12, 30/03/2021

  • TP.HCM: Năm 2021 là năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư

    TP.HCM: Năm 2021 là năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư

    02:33, 11/01/2021

  • Xây dựng chính quyền đô thị Đà Nẵng

    Xây dựng chính quyền đô thị Đà Nẵng

    10:30, 16/05/2020

TUẤN VỸ