TP.HCM: Chính thức thông cầu Long Kiểng sau 22 năm thực hiện
Ngày 8/9/20234, Cầu Long Kiểng chính thức thông xe sau 22 năm thực hiện với nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập về quy mô dự án, nguồn vốn.
>>TP. HCM: 557 tỷ xây cầu Long Kiểng mới kết nối huyện Nhà Bè với Long An
Theo đó, Dự án Cầu Long Kiểng nối 2 xã Nhơn Đức và Phước Kiển được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001 với tổng mức đầu tư 557 tỉ đồng, nhưng cũng vì kẹt mặt bằng nên suốt 10 năm sau đó vẫn chưa thể khởi công. Dự án rơi vào bế tắc và phải đến tháng 8/2018, cầu Long Kiểng mới chính thức được khởi động trên cơ sở tiếp nhận mặt bằng giai đoạn 1 từ UBND huyện Nhà Bè. Thế nhưng, đến 20/12/2019, công trình lại tiếp tục phải tạm dừng vì các nguyên nhân như: thiếu vốn, giải phóng mặt bằng…
Theo thiết kế, cầu Long Kiểng có chiều dài 318m, rộng 15m; phần đường dẫn có tổng chiều dài 661m, chiều rộng từ 18 - 29m cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng với vốn đầu tư hơn 589 tỉ đồng
Đáng nói, dự án phải tạm ngừng suốt 22 năm đồng nghĩa với việc người dân phải di chuyển qua cây cầu sắt cũ nhỏ hẹp, xuống cấp, thường xuyên ùn tắc giờ tan tầm. Việc vận chuyển hàng hóa qua khu vực này cũng bị hạn chế vì cầu cũ không gánh nổi các xe tải trọng lớn, phương tiện vận chuyển hàng hóa phải tìm đường thay thế, tốn thêm nhiều chi phí.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP, cho biết dự án cầu Long Kiểng được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001. Sau thời gian dài vướng mắc giải phóng mặt bằng, hơn 10 năm sau, tháng 8/2018, cầu Long Kiểng mới được khởi công và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11/2019.
Tuy nhiên, sau đó dự án này tiếp tục vướng mặt bằng. Đến tháng 9/2022, UBND huyện Nhà Bè mới giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng… và đến nay, tháng 9/2023, đã hoàn thiện, chính thức thông xe.
Cũng theo ông Phúc, trong giai đoạn từ 28/5/2011 – 20/12/2019, do nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập về quy mô, ranh dự án, về nguồn vốn, bồi thường giải phóng mặt bằng… nên dự án đã có 2 lần điều chỉnh, 1 lần chuyển đổi chủ đầu tư và 1 lần phải tạm dừng thi công.
>>TP.HCM: Quyết tâm xây dựng huyện Cần Giờ xanh, phát triển bền vững
Song, nhận thấy công trình xây dựng cầu Long Kiểng không thể tiếp tục kéo dài và nút thắt bồi thường giải phóng mặt bằng cần phải được tháo gỡ, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM cùng Sở GTVT và các Sở, ngành liên quan đã tập trung kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
“Cả hệ thống chính trị huyện Nhà Bè cũng đã quyết liệt vào cuộc để đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng với cách làm mới, khẩn trương, quyết liệt, cụ thể đến từng hộ dân, từng người dân, đảm bảo tiến độ ngay cả trong những ngày cao điểm dịch Covid-19 trong năm 2021. Với trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban Giao thông cũng đã cùng với các đơn vị tư vấn, nhà thầu quyết liệt đeo bám, hỗ trợ, đồng hành với địa phương trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh thủ từng diện tích mặt bằng được bàn giao để khởi động lại công tác thi công… Đã có hơn 30 cuộc họp giữa lãnh đạo thành phố, HĐND, các sở, ngành, chủ đầu tư với địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”, ông Phúc nói
Ông phúc cho biết thêm, trong dự án này, đồng chí Chủ tịch HĐND TP đã 4 lần trực tiếp kiểm tra, giám sát, thăm hỏi người dân và động viên các đơn vị thi công trong quá trình triển khai dự án. Ngày 8.9.2022 - cách đây đúng 1 năm, cũng tại đây đã diễn ra lễ bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư để tiếp tục triển khai dự án với mục tiêu quyết tâm hoàn thành cầu Long Kiểng trong thời gian sớm nhất.
Phát biểu tại lễ thông xe, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết sự kiện thông xe cầu Long Kiểng, Nhà Bè là niềm vui, niềm hạnh phúc của người dân huyện Nhà Bè.
"Đến giờ phút này, tôi vẫn nhớ mãi lời chia sẻ của cụ Lâm Thị Nga cách đây 1 năm khi cây cầu nhận đủ mặt bằng để thi công. Cụ mong được sống đến ngày cầu Long Kiểng được hoàn thành - lúc đó má mới ngoài 60 tuổi, nay đã gần 90 tuổi - tuổi xưa nay hiếm. Sáng nay, khi tôi tới thăm má, má nói cầu hoàn thành đã giúp người dân được thuận lợi trong sinh hoạt, các cháu học sinh đến trường dễ hơn và không còn nơm nớp lo sợ khi đi qua cầu cũ. Má Nga cũng mong ước Đảng và Nhà nước tiếp tục xây dựng nhiều cây cầu ý nghĩa như vậy" - bà Lệ chia sẻ.
Dự án Cầu Long Kiểng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM làm chủ đầu tư. Cầu Long Kiểng mới có quy mô xây dựng dài 318 m, rộng 15 m với tổng mức đầu tư hơn 557 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Sau khi hoàn thành, cầu Long Kiểng mới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình hình giao thông, giúp Nhà Bè kết nối thông suốt với quận 7, trung tâm quận 1 và các khu vực lân cận; đồng thời thúc đẩy hoạt động giao thương, tăng trưởng kinh tế - xã hội của Nhà Bè. |
Có thể bạn quan tâm
Từ dự án cầu Thủ Thiêm 4 của TP HCM, nhìn về tư duy quy hoạch
01:23, 19/08/2023
Khánh thành Dự án cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch
10:12, 30/06/2023
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đánh giá năng lực của chủ đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2
20:00, 18/03/2023
Vì sao tỉnh Quảng Nam đính chính quy hoạch tại dự án Cầu Hưng – Lai Nghi?
09:16, 13/03/2023
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phê duyệt Khung chính sách tái định cư Dự án cầu Bến Rừng
19:40, 05/09/2022
TP. HCM: 557 tỷ xây cầu Long Kiểng mới kết nối huyện Nhà Bè với Long An
15:44, 14/08/2018