Vĩnh Phúc luôn là điểm đến uy tín với các nhà đầu tư

NGUYỄN VIỆT 25/09/2023 20:00

Tỉnh Vĩnh Phúc luôn thay đổi, phát triển và nỗ lực để là nơi có uy tín, niềm tin đối với các nhà đầu tư, với phương châm “Tất cả các nhà đầu tư đến Vĩnh Phúc đều là công dân của Vĩnh Phúc”.

>>Vĩnh Phúc hợp tác với Vùng Toscana vì mục tiêu thịnh vượng

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chia sẻ tại lễ ký Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Pernik, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bulgaria của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu, ngày 25/9 (giờ địa phương).

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành và ngài Ludmil Dimitrov Veselinov, Tỉnh trưởng tỉnh Pernik ký Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành và ngài Ludmil Dimitrov Veselinov, Tỉnh trưởng tỉnh Pernik ký Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh.

Phát biểu tại lễ ký, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhấn mạnh, thu hút đầu tư của Vĩnh Phúc đang trở thành điểm sáng của cả nước. Ngay khi tái lập, Vĩnh Phúc đã xác định “chìa khóa” để phát triển đó là thu hút đầu tư phát triển công nghiệp và xác định phương châm “Tất cả các nhà đầu tư đến Vĩnh Phúc đều là công dân của Vĩnh Phúc”.

“Chìa khóa” phát triển là thu hút đầu tư công nghiệp

Tỉnh Vĩnh Phúc luôn thay đổi, phát triển và nỗ lực để là nơi có uy tín, niềm tin đối với các nhà đầu tư. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Vĩnh Phúc luôn nằm trong top 10 của cả nước (năm 2021 đứng thứ 5, năm 2022 đứng thứ 8). Trong các chỉ số thành phần PCI, Vĩnh Phúc nổi bật ở vị trí thứ 4 cả nước với chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

“Từ đó, tỉnh đã có những hướng đi mang tính đột phá đưa kết quả thu hút đầu tư của tỉnh tăng cao, nếu như năm 1998 trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 8 dự án FDI và 1 dự án DDI thì đến hết Quý II/2023, trên địa bàn tỉnh có 449 dự án FDI đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư hơn 7,7 tỷ USD”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nói.

Về phát triển hạ tầng khu công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết đến nay Vĩnh Phúc có 19 khu công nghiệp với tổng diện tích 5.487 ha và 32 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 646 ha. Trong đó, có 16 KCN đã được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng diện tích là 3.155,157ha, đất công nghiệp là hơn 2,2 nghìn ha.

Có 8 Khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích là 1.582,85ha (tỷ lệ lấp đầy bình quân là 85,86%). Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Vĩnh Phúc có 27 khu công nghiệp với diện tích 7.154,69 ha và 51 cụm công nghiệp với tổng quy mô diện tích khoảng 1.902 ha.

Vẫn theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành, sau 26 năm tái lập, nhiều lĩnh vực hạ tầng có sự vượt trội so với các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và các tỉnh lân cận. Hệ thống giao thông được đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế, xã hội đồng bộ với hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia. Tỉnh Vĩnh Phúc có 40,4 km tuyến đường cao tốc đi qua; có 03 tuyến quốc lộ có tổng chiều dài 87,9 km.

Hệ thống tuyến đường tỉnh, đường quốc lộ và đường cao tốc kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông quốc gia đảm bảo giao thông thông suốt giữa các tỉnh trong vùng, giữa các tỉnh trong khu vực phía bắc và cả nước, nhất là kết nối thuận tiện cảng biển (Hải Phòng, Cái Lân).

Đô thị Vĩnh Phúc văn minh, hiện đại, đáng sống đang dần hiện hữu với 1 đô thị loại II, 1 đô thị loại III và 30 đô thị loại V, tỷ lệ dân số đô thị đến hết năm 2022 đạt 47%.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành khẳng định sản xuất công nghiệp đã, đang và tiếp tục trở thành nền tảng của nền kinh tế Vĩnh Phúc. Tỉnh đã thu hút được một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn vào đầu tư và sản xuất như: tập đoàn Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Piaggio, Deawoo bus, tập đoàn Prime, thép Việt Đức, một số doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử...

Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của Vĩnh Phúc đã có nhiều cơ chế, chính sách đi tiên phong trong cả nước. Một số sản phẩm có thương hiệu và xuất khẩu như: thanh long ruột đỏ, ớt quả, dưa chuột, su su, chuối tiêu hồng... Một số loại cây lâu năm có giá trị kinh tế cao như Trà hoa vàng, Cát sâm, Hà thủ ô đỏ, Ba kích... đã và đang được người dân tăng diện tích gieo trồng.

Hạ tầng du lịch nhất là ở các khu du lịch trọng điểm, như Khu du lịch Tam Đảo, Khu danh thắng Tây Thiên, Khu du lịch Đại Lải… được đầu tư, nâng cấp. Các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lễ hội tâm linh, du lịch cộng đồng (homestay), du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo (du lịch MICE), du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch nông thôn… đã và đang được phát triển.

Vĩnh Phúc có 4 sân golf tiêu chuẩn đã đi vào hoạt động (Đầm Vạc, Đại Lải, Tam Đảo, và Thanh Lanh). Đặc biệt Khu du lịch Tam Đảo trở thành Khu du lịch Quốc gia thứ 7 của Việt Nam được tổ chức World Travel Award vinh danh là thị trấn du lịch hàng đầu thế giới năm 2022.

>>Vĩnh Phúc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút đầu tư giai đoạn mới

>>DDCI - Động lực giúp Vĩnh Phúc nâng cao Chỉ số PCI

Một số đề xuất để cụ thể hoá Bản ghi nhớ

Còn lợi thế của tỉnh Pernik là phát triển chính các ngành công nghiệp nặng, như khai thác mỏ, địa chất, luyện thép, chế tạo máy, sản xuất xi măng. Ngoài lợi thế truyền thống về khai khoáng.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành và ngài Ludmil Dimitrov Veselinov, Tỉnh trưởng tỉnh Pernik ký Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành và Tỉnh trưởng tỉnh Pernik Ludmil Dimitrov Veselinov.

Trong nhiều năm trở lại đây, Pernik chú trọng thêm phát triển một số lĩnh vực khác như nông nghiệp, dệt may, chế biến thực phẩm, sản xuất dược phẩm và dịch vụ với mục tiêu là chuyển dịch dần từ công nghiệp nặng sang công nghiệp nhẹ, hiện đại và thân thiện hơn với môi trường.

Bên cạnh đó, tỉnh Pernik cũng có tiềm năng về du lịch với nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử và văn hóa, tượng đài kỷ niệm, tu viện và nhà thờ, trong đó đáng chú ý có lễ hội hóa trang Surva được tổ chức vào tháng 1 hàng năm tại thành phố Pernik với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2015.

Để cụ thể hoá các nội dung của Bản ghi nhớ và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai tỉnh, trong thời gian tới thay mặt tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đề xuất một số nội dung sau.

Thứ nhất, hai bên cần thường xuyên duy trì hoạt động trao đổi thông tin, trao đổi đoàn lãnh đạo các cấp nhằm kịp thời cung cấp cho nhau tình hình phát triển kinh tế -  xã hội của mỗi bên để có những chủ trương hợp tác hữu nghị phù hợp với từng thời kỳ.

Thứ hai, hai bên thống nhất quan điểm, chủ trương, cơ chế, chính sách ủng hộ cho Chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân của hai tỉnh tăng cường các hoạt động hợp tác giao lưu trên các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Đặc biệt, hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, tìm kiếm các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh; nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến thực phẩm.

Trao đổi thương mại mà mỗi bên có thế mạnh, bảo vệ môi trường và phát triển nguồn năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo; trao đổi về khoa học và công nghệ, tổ chức giao lưu về văn hóa, phát triển du lịch dịch vụ và đào tạo nhân lực chất lợng cao...

Thứ ba, hai bên thống nhất giao cho cơ quan đối ngoại hai tỉnh là đầu mối trao đổi giữa hai tỉnh và thường xuyên duy trì liên lạc để thống nhất xây dựng kế hoạch, chương trình hợp tác hàng năm giữa hai tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Vĩnh Phúc: “Mở” chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực cơ khí, ô tô, xe máy

    19:52, 25/09/2023

  • "Bệ đỡ" thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa Vĩnh Phúc khởi nghiệp sáng tạo

    13:01, 12/09/2023

NGUYỄN VIỆT