Hưng Yên thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư

Bài và ảnh DUYÊN HÀ 27/09/2023 15:04

Nhật Bản đứng đầu về số dự án và tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Hưng Yên với 173 dự án, tổng vốn đăng ký 4.054 triệu USD, chiếm 61% tổng vốn trực tiếp nước ngoài đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Thông tin trên được ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chia sẻ tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp Nhật Bản tại Hưng Yên nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại tỉnh Hưng Yên chiều ngày 27/9.

Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND Tỉnh Hưng Yên giới thiệu về những lợi thế của Hưng Yên với các nhà đầu tư Nhật Bản

Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND Tỉnh Hưng Yên giới thiệu về những lợi thế của tỉnh với các nhà đầu tư Nhật Bản

Tại hội nghị gặp gỡ, ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, Nhật Bản là quốc gia đứng đầu về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong các quốc gia đầu tư tại tỉnh Hưng Yên (với số dự án với 173 dự án, tổng vốn đăng ký 4.054 triệu USD, chiếm 61% tổng vốn trực tiếp nước ngoài đầu tư vào địa bàn tỉnh). Điển hình trong số các doanh nghiệp đến đầu tư tại Hưng Yên là tập đoàn Sumitomo làm chủ đầu tư Khu công nghiệp Thăng Long II; KCN được thành lập từ năm 2006 với quy mô ban đầu là 219,6 ha. Trải qua 17 năm phát triển, và mở rộng, nay đã mở rộng giai đoạn 3 với quy mô khoảng 525 ha, lấp đầy trên 60% diện tích có thể cho thuê.

Toàn cảnh hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh Hưng Yên

Toàn cảnh hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh Hưng Yên

 Với vị trí nằm ở trung tâm đồng bằng châu thổ Sông Hồng, thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tiếp giáp với cửa ngõ phía Đông của thủ đô Hà Nội, gần sân bay Nội Bài và các cảng biển lớn của miền Bắc, tỉnh Hưng Yên có vị trí địa lý kinh tế rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển công nghiệp. Từ các Khu công nghiệp của tỉnh Hưng Yên, thời gian di chuyển đến thủ đô Hà Nội chỉ mất 25 phút; đến cảng Hải Phòng khoảng 1 tiếng; đến sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 40 phút; là điều kiện vô cùng lý tưởng cho các hoạt động giao thương.

Thu ngân sách nhà nước năm 2022 của tỉnh Hưng Yên đạt 51.400 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 khoảng 12,8%, Thu nhập bình quân đầu người năm đạt 101,84 triệu đồng. Trong 8 tháng đầu năm 2023, Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 8,21% (thuộc top khá của cả nước). Đạt được những thành quả nêu trên, phần lớn nhờ vào sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản, ông Trần Quốc Văn nhấn mạnh.

Hạ tầng điện được tập trung đầu tư phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp và đời sống của nhân dân, cung cấp điện năng liên tục đảm bảo cho nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp công nghiệp tại 17 Khu công nghiệp đang hoạt động và 13 KCN thành lập mới đến năm 2030.

Hưng Yên có lực lượng lao động dồi dào, dân số trên 1,27 triệu người, có trên 700 ngàn người trong độ tuổi lao động chủ yếu là lực lượng lao động trẻ, lao động đã qua đào tạo trên 50%; là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên hiện có 28 trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, quy mô đạo tạo hàng năm khoảng 12.000 sinh viên, trong đó có nhiều Trường liên kết quốc tế. Cùng với đó, do gần thủ đô Hà Nội, có khả năng tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao, nên đảm bảo nhu cầu về nguồn nhân lực lao động đáp ứng nhu cầu phát triển của sản xuất công nghiệp.

Về công tác quy hoạch và phát triển đô thị, nhà ở, trong thời gian qua, tỉnh Hưng Yên đã thu hút nhiều dự án đầu tư xây dựng các khu nhà ở, khu đô thị chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế như: Khu đô thị sinh thái Ecopark (499 ha), khu đô thị Khu đô thị sinh thái Dream City (445,4 ha), khu đô thị Đại An (293,96 ha)…. Bên cạnh đó, tỉnh Hưng Yên cũng đã đẩy nhanh việc quy hoạch kêu gọi thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu nhà ở cho người lao động, trên địa bàn tỉnh hiện nay có 16 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư; kế hoạch đến năm 2025, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân triển khai đúng tiến độ sẽ bảo đảm giải quyết nhu cầu về nhà ở tại các khu công nghiệp, khu vực sản xuất tập trung.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ishiguro Norihiko (I-xi-gu-rô No-ri-hi-cô), Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản chia sẻ về tinh hình kinh tế khó khăn toàn cầu và những khó khăn mà Việt Nam cũng như tỉnh Hưng Yên phải đối mặt. Tuy nhiên, ông Ishiguro cũng đánh giá cao và cho rằng, so với một số nước khác, sự phát triển kinh tế của Việt Nam vẫn còn khả quan. Việt Nam có một môi trường phát triển khá tốt. Qua khảo sát, 60% doanh nghiệp của Nhật Bản đều có mong muốn đầu tư và mở rộng đầu tư ở Việt Nam.

Ông Trần Quốc Văn trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hưng Yên

Ông Trần Quốc Văn, chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp Nhật Bản

Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đều đánh giá cao sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Hưng Yên và các sở ngành. Ông Hi-rô-yô- shi Ma-sư-ô-ka, Tổng giám đốc, công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long 2 chia sẻ về lý do lựa chọn xây dựng nhà máy tại Hưng Yên đó là vị trí địa lý của tỉnh rất thuận lợi, nhân công dồi dào và công ty nhận được sự ủng hộ, đồng hành từ chính quyền địa phương. “Chúng tôi rất vinh dự được nhận bằng khen của tỉnh Hưng Yên. Được địa phương ghi nhận, chúng tôi rất lấy làm tự hào”, ông Hi- rô-yô-shi Ma-sư-ô-ka vui mừng chia sẻ.

Thay mặt UBND tỉnh Hưng Yên, ông Trần Quốc Văn cam kết sẵn sàng lắng nghe tâm tư của doanh nghiệp, quyết liệt triển khai chính sách hỗ trợ công nhân và doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính theo hướng “Hỗ trợ và phục vụ” nhà đầu tư vào các KCN, triển khai mô hình “Một cửa tại chỗ”tại các KCN, nhằm hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, hạn chế thời gian đi lại và các chi phí phát sinh khi thực hiện các thủ tục hành chính, qua đó củng cố niềm tin trong cộng đồng các nhà đầu tư khi đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương - Hưng Yên hợp tác cùng phát triển kinh tế - xã hội

    Hải Dương - Hưng Yên hợp tác cùng phát triển kinh tế - xã hội

    22:23, 04/08/2023

  • Hưng Yên: Mở không gian động lực mới để thu hút vào các khu công nghiệp

    Hưng Yên: Mở không gian động lực mới để thu hút vào các khu công nghiệp

    01:51, 24/07/2023

Bài và ảnh DUYÊN HÀ