Nam Định: Trình Thủ tướng Khu kinh tế Ninh Cơ rộng gần 14 nghìn ha

THU HÀ 25/10/2023 08:39

UBND tỉnh Nam Định có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ, rộng 13.950 ha, thuộc địa bàn 9 xã, thị trấn của 2 huyện ven biển Nghĩa Hưng, Hải Hậu.

>>>Doanh nghiệp Đài Loan đầu tư nhà máy sản xuất bộ nguồn tại Nam Định

Đó là thông tin do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị vừa ký Tờ trình, kèm hồ sơ Đề án gửi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế (KKT) Ninh Cơ.

Theo Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cả nước có 19 khu kinh tế ven biển với tổng diện tích khoảng 871,5 nghìn ha. Đến nay, đã có 18 khu kinh tế ven biển được thành lập và đi vào hoạt động.

Sau khi Khu kinh tế Ninh Cơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã tích cực xây dựng và hoàn thiện Đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ.

Cửa sông Ninh Cơ, khu vực tỉnh Nam Định vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ(ĐĐK)

Cửa sông Ninh Cơ, khu vực tỉnh Nam Định vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ(ĐĐK)

Theo nội dung Tờ trình, KKT Ninh Cơ nằm ở phía Nam tỉnh Nam Định, phía Bắc giáp các xã Hải Phú, Hải Cường, Hải Triều của huyện Hải Hậu; phía Nam giáp Biển Đông; phía Đông giáp biển Đông; phía Tây giáp giáp tỉnh Ninh Bình (xã Nam Điền của huyện Nghĩa Hưng) và giáp các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành, Nghĩa Tân, Nghĩa Phong của huyện Nghĩa Hưng và xã Hải Giang của huyện Hải Hậu.

Tổng diện tích KKT Ninh Cơ là 13.950 ha, bao gồm tổng diện tích địa giới hành chính của 9 đơn vị cấp xã, thị trấn (8.767,25 ha) và vùng đất bãi bồi (5.182,75 ha). Đặc biệt, quỹ đất hiện tại ở khu vực dự kiến thành lập KKT  phần lớn là đất đai do nhà nước quản lý, thuận tiện trong việc thu hồi để triển khai các dự án.

Theo đánh giá, khu vực quy hoạch xây dựng KKT Ninh Cơ hiện đã hội tụ đầy đủ các yếu tố, điều kiện về thu hút đầu tư, về hạ tầng, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, triển vọng kết nối vùng…

Được biết, khi thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ sẽ có kết nối thuận lợi với các địa bàn trong vùng qua quốc lộ 21, đường tỉnh 490C, đường trục phát triển từ Cao Bồ đến thị trấn Rạng Đông, tuyến đường bộ ven biển và gần cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hệ thống đường sắt Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; là đầu mối giao thông vận tải thủy của vùng với 02 cửa sông lớn là sông Ninh Cơ và sông Đáy; có tiềm năng lớn để xây dựng các cảng thủy nội địa tiếp nhận tàu cỡ lớn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nam Định đồng thời nêu 6 thuận lợi (về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, về hạ tầng kết nối, về nguồn nhân lực, về cơ chế chính sách, về lợi thế về dư địa phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư), 7 thách thức (về địa lý, về tự nhiên, về quỹ đất, về sự phát triển của khu vực lân cận, về kinh nghiệm và tiềm lực của địa phương, về nguồn lực đầu tư, về nguồn nhân lực chất lượng cao) khi thành lập KKT Ninh Cơ.

Mô hình dự án Tổ hợp dự án thép xanh đang được tỉnh Nam Định và Tập đoàn Xuân Thiện xúc tiến quy trình đầu tư tại khu vực bãi bồi ven biển huyện Nghĩa Hưng (BXD)

Mô hình dự án Tổ hợp dự án thép xanh đang được tỉnh Nam Định và Tập đoàn Xuân Thiện xúc tiến quy trình đầu tư tại khu vực bãi bồi ven biển huyện Nghĩa Hưng (BXD)

Về hàng không, KKT kết nối thuận lợi với Sân bay Nội Bài (Hà Nội), Sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Trong phạm vi KKT đã xây dựng một số cảng nội địa bao gồm: Bến cảng Hải Thịnh (02 cầu dài 200 m năng lực thông qua khoảng 1,0 triệu tấn/năm), được xây dựng từ năm 1995 có thể cho tàu từ 400 - 2.000 tấn; Bến cảng cá Ninh Cơ (01 cầu dài 190m, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ hậu cần nghệ cá); Bến cảng quân sự Thịnh Long (02 cầu dài 60 m năng lực thông qua khoảng 0,3 triệu tấn/năm) và 01 điểm chuyển tải xăng dầu ngoài cửa Lạch Giang cho tàu đến 48.000 tấn.

UBND tỉnh nhìn nhận, với lợi thế vừa có đường biển, vừa có đường bộ sẽ giúp cho hoạt động vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu tại KKT đa dạng và có lợi thế cạnh tranh thu hút đầu tư hơn so với một số KKT khác. Lợi thế giao thông, kết nối cũng giúp KKT thuận lợi trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Hồng, thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ đi tới các khu vực thuộc Đông - Bắc Á, Đông Nam và Tây Nam Trung Quốc.

Cũng theo văn bản được Ủy ban nhân dân Nam Định trình Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu chung của Đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ là xây dựng và phát triển khu kinh tế đa ngành, đa chức năng; là trọng điểm phát triển có tính đột phá, dẫn dắt cho kinh tế tỉnh Nam Định.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: Hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp đón các nhà đầu tư

    Nam Định: Hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp đón các nhà đầu tư

    14:18, 08/10/2023

  • Nam Định: Thúc đẩy hợp tác với Singapore

    Nam Định: Thúc đẩy hợp tác với Singapore

    06:59, 11/10/2023

  • Nam Định: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

    Nam Định: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

    08:17, 12/10/2023

THU HÀ