Văn hóa Doanh nghiệp: Nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững
Xây dựng một văn hóa doanh nghiệp “chất” không chỉ tạo nên một giá trị, dấu ấn riêng cho doanh nghiệp, mà còn giúp doanh nghiệp đó phát triển bền vững hơn.
Theo ông Nguyễn Đức Tài Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế Giới Di Động, văn hóa như thế nào là lựa chọn của mỗi doanh nghiệp sao cho phù hợp. Văn hóa doanh nghiệp không có đúng, không có sai, cũng không có công ty nào mà không có văn hóa doanh nghiệp.
Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp tồn tại được cần có sự làm gương của lãnh đạo. CEO Thế Giới Di Động cho rằng không thể tạo ra văn hóa để rồi tự mình phá bỏ. Khi đó, dù mọi thứ xây lâu đến đâu cũng sẽ trôi xuống sông, xuống biển.
Có thể bạn quan tâm
Có thể bạn quan tâm
Có thể bạn quan tâm
Có thể bạn quan tâm
Trong một nghiên cứu của Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm (Dale Carnegie Việt Nam), có đến 92% lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng văn hóa có tác động lớn đến kết quả tài chính hoặc văn hóa là yếu tố rất quan trọng để đạt được mục tiêu tài chính. Trong khi đó, chỉ 58% các lãnh đạo khác trong nghiên cứu của Dale Carnegie Việt Nam văn hóa công ty có tác động quan trọng đến kết quả tài chính.
Cũng theo nghiên cứu của Dale Carnegie, chỉ 2% lãnh đạo từ các công ty thành công cho biết, văn hóa ít hoặc không ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên so với 28% trong số tổ chức còn lại.
Sự khác biệt tương tự trong thái độ xuất hiện ở yếu tố tác động đến tài chính của gắn kết đội ngũ. 92% các lãnh đạo cấp cao từ nhóm các “Quán quân văn hóa” (Culture Champions –CC) tin rằng gắn kết đội ngũ có tác động mạnh mẽ đến kết quả tài chính hoặc rất quan trọng để đạt được mục tiêu tài chính.
Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh – Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị nghiêm túc và sẵn sàng để đặt văn hóa doanh nghiệp lên hàng ưu tiên. Trong khi, mỗi doanh nghiệp phải định hướng con đường riêng và khác biệt, giúp doanh nghiệp xây dựng được môt văn hóa xuất sắc, nổi trội.
Dưới góc nhìn của một lãnh đạo doanh nghiệp, ông Nguyễn Trung Tín – Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Thủy cho rằng: “Văn hóa doanh nghiệp có một vai trò rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến sự tồn tại và sống còn của công ty. Tôi quan niệm, doanh nghiệp cũng giống như một gia đình, nếu không có giá trị cốt lõi của một gia đình thì con cái sẽ hư, không có tình yêu thương, gia đình sẽ tan vỡ. Đối với một doanh nghiệp cũng vậy, nếu không xây dựng được một giá trị cụ thể, rõ ràng và không có sự gắn kết giữa các nhân viên thì doanh nghiệp không thể tồn tại lâu dài được”.
CEO Tập đoàn Trung Thủy cho biết thêm, Trung thủy là một doanh nghiệp gia đình, có sự chuyển giao giữa 2 thế hệ. Vì thế, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp được Ban lãnh đạo công ty rất coi trọng và điều chỉnh để thống nhất với thế hệ trước, từ đó mới xây dựng một văn hóa cho phù hợp với thế hệ hiện tại như tổ chức hoạt động Ngày gia đình (Family Day), trao thưởng cho con nhân viên, nhằm gắn kết các gia đình lại với nhau.
Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công, theo bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh – Tổng giám đốc Dale Carnegie, các doanh nghiệp cần phải tuân thủ theo một lộ trình cụ thể bao gồm 4 bước: Nhận thức, hiểu, ứng dụng và đánh giá. Từ đó tạo nên sự Đồng thuận và Đồng bộ trong doanh nghiệp.