Nếu muốn thành công, đừng tạo dựng các mối quan hệ mà hãy làm điều này

Theo Nhà Đầu tư 12/03/2019 04:28

Một trong những lời khuyên phổ biến nhất về công việc dành là tạo dựng các mối quan hệ mới càng nhiều càng tốt. Nhưng nếu nghe theo lời khuyên đó, bạn có thể đang lãng phí thời gian của mình.

Suzy Welch

Suzy Welch

“Tất cả chúng tôi đã từng như thế”, Suzy Welch – tác giả mảng sách quản lý bán chạy nhất và là cộng tác viên của CNBC trả lời CNBC Make It. “Bạn gặp ai đó trong buổi tiệc chiều phục vụ cho công việc hoặc lúc hội nghị của ngành sắp kết thúc, họ đưa cho bạn một tấm danh thiếp và bạn cũng làm như vậy”.

Mặc dù cách này rất phổ biến thậm chí là tiêu chuẩn nhưng Welch tin rằng cách tạo mối quan hệ này “thực sự gây tổn hại cho sự nghiệp và bạn nên thay thế nó bằng một cách tiếp cận khác”.

Tôi biết ‘Hãy ra ngoài xã hội và xây dựng các mối quan hệ’ là một trong những lời khuyên phổ biến nhất dành cho những người tìm việc và những người đang phát triển sự nghiệp”, cô nói. “Ý là, bạn nên tham dự tất cả mọi sự kiện, hỏi chuyện với bất cứ ai có thể và đưa tấm danh thiếp cho càng nhiều người càng tốt”.

Nhưng Welch muốn nói những người tìm việc có thường xuyên có được một mối liên hệ thực sự đáng tin cậy hoặc một người lãnh đạo đầy hứa hẹn theo cách này hay không. Có lẽ không nhiều. Vì “người ta sẽ giúp đỡ bạn bè chứ không phải những liên hệ xã giao”.

Bỏ qua ý tưởng rằng bạn phải gặp và tạo quan hệ với mọi người. Thay vào đó, “tập trung năng lượng vào chăm sóc mối quan hệ với doanh nghiệp đáng tin cậy”.

“Họ có thể chiếm số lượng ít”, cô nói, “nhưng có hiệu quả hơn nhiều”. Mặc dù cách tiếp cận tập trung này có vẻ rủi ro vì nó đòi hỏi “sự cam kết, quá trình và kỷ luật”.

Tôi có người bạn bắt đầu một doanh nghiệp PR một cách tình cờ”, cô nói. “Ngay từ đầu, cô ấy đã lên kế hoạch cho 3 sự kiện ăn trưa của các doanh nghiệp mỗi tuần. Nhưng việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng không phải là điều cốt yếu nhất. Bạn tôi đã hỏi về nghề nghiệp mơ ước của mọi người và nói rất nhiều về Philadelphia Eagles. Nếu ai đó tỏ ra lãnh đạm, cô ấy bỏ họ khỏi danh sách vài ngày sau đó”.

Hiện giờ, Welch nói công việc kinh doanh của người bạn đó đã kéo dài 9 năm và mang lại doanh thu hơn 5 triệu USD “vì cô ấy đã theo đường dài”.

“Đưa danh thiếp hoặc nhận danh thiếp – đó không phải là cách mối quan hệ được thiết lập”, Welch giải thích. “Đừng bận tâm. Đừng mải mê tạo mối quan hệ xã giao. Thay vào đó hãy kết bạn với họ”.

Theo Nhà Đầu tư