E-commerce và E-payment diễn biến như thế nào trong những năm tới?

Theo Marketing101 13/12/2019 12:07

Những xu hướng dưới đây sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới cách marketers làm các hoạt động truyền thông.

Việc nắm bắt trước và có sự chuẩn bị sẽ tăng lợi thế cạnh tranh, trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như bây giờ.

1. Thanh toán bằng giọng nói

Mặc dù ngành thương mại mua sắm bằng giọng nói vẫn còn khá lạ lẫm, ước tính chỉ chiếm 0.4% chi tiêu thương mại điện tử của Mỹ (khoảng 2.1 tỷ USD) vào năm ngoái, các nhà phân tích dự đoán rằng nó sẽ phát triển tương tự như cách thương mại di động và thương mại điện tử đã làm và định nghĩa lại bán lẻ đa kênh (omnichannel retail), mua sắm bằng giọng nói thông qua trợ lý kỹ thuật số và loa thông minh tại nhà (smart home speakers) đã sẵn sàng làm điều tương tự.

2. Streaming commerce & Shoppertainment

Ngoài phát triển sự thống trị thương mại điện tử ở phương Tây với nội dung gốc, nhãn hiệu riêng và các “cửa hàng gạch vữa” không sử dụng tiền mặt, Amazon đang thu hút khách hàng tìm hiểu một cách mới để mua sắm với sự ra mắt của Amazon Live, một kênh phát trực tuyến với chương trình video có thể mua được, cho phép truy cập thông qua ứng dụng Amazon Live Creator và trang web.

TechCrunch đã ghi chú rằng, nhiều người chơi đang tham gia vào không gian phát trực tuyến video cho phép mua sắm. Instagram được cho là đang nghiên cứu một ứng dụng độc lập có tên là IG Shopping. Ứng dụng này giới thiệu một tính năng thanh toán mới, cho phép người tiêu dùng mua trực tiếp từ các thương hiệu mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Youtube cũng đã thử nghiệm các video có thể mua sắm với các đối tác như ShopStyle, trong khi lĩnh vực mua sắm giải trí phát trực tuyến đang phát triển. Gã khổng lồ thương mại điện tử Đông Nam Á thuộc sở hữu của Alibaba, Lazada, đang tổ chức một “siêu tiệc” ở Jakarta với sự góp mặt của ngôi sao nhạc pop Dua Lipa để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 7, nó sẽ phát trực tiếp qua ứng dụng của mình để người xem có thể mua những gì họ thấy.

3. Mua sắm với AR/VR: từ ảo đến thực tế

Năm 2018, thương hiệu Jordan của Nike, với sự trợ giúp của R/GA, đã làm việc với Snapchat, Shopify và Darkstore để trình làng ứng dụng Thực tế Tăng cường A/R (Augmented Reality) Jordan xuyên suốt lễ hội NBA All-Star Weekend.

Để đánh dấu sinh nhật lần thứ 30 của biểu tượng Michael Jordan, Snapchat đã phát hành một ống kính thực tế tăng cường với một Jordan có kích thước thật, với tư thế đang nhảy lên không trung, mang giày thể thao Air Jordan III Tinker Hatfield chưa được phát hành. Người dùng đã có thể mua giày thể thao độc quyền ngay tại ứng dụng và Darkstore sẽ giao sản phẩm trong vòng một giờ. Họ đã bán sạch hết trong vòng 23 phút.

Hãng mỹ phẩm Benefit, Speedo và LEGO là một trong số ít các thương hiệu đã thử nghiệm loại hình mua sắm Thực tế Tăng cường A/R. Lấy ví dụ, vào tháng trước, tại sự kiện Tuần lễ thời trang London, hãng LEGO đã tài trợ một cửa hàng pop-up (cửa hàng bán lẻ được mở tạm thời, thường liên quan đến ngành may mặc hoặc đồ chơi) với Snapchat để bán dòng quần áo đầu tiên của mình.

Khách ghé thăm có thể quét một mã Snapcode, xuất hiện một cửa hàng ảo có nhân vật đồ chơi là một DJ và một vệ sĩ gác cửa, các trò chơi điện tử và quần áo phiên bản giới hạn mang nhãn hiệu LEGO để khách hàng mua sắm.

4. Thương mại trong xe (In-car commerce)

135 triệu người dân Mỹ trưởng thành lái xe đi làm đang chi tiêu khoảng 212 tỷ đô hàng năm chỉ giữa nhà và nơi làm việc của họ. Mặc dù hầu hết các giao dịch này diễn ra trên điện thoại di động, nghiên cứu chỉ ra rằng nếu kết nối trong xe là một lựa chọn, con số sẽ cao hơn. Theo như một nghiên cứu, 82% giới trẻ nói rằng họ sẽ mua sắm nhiều hơn trong thời gian di chuyển hàng ngày nếu có công nghệ kích hoạt bằng giọng nói.

Trên phạm vi toàn cầu, hãy xem xét rằng có hơn 1,2 tỷ các loại xe đang được sử dụng trên toàn thế giới. Vào cuối năm nay, số lượng ô tô được kết nối, hoặc ô tô được trang bị truy cập Internet, dự kiến sẽ đạt 64 triệu chiếc.

Một thông tin khác cũng liên quan đến việc phát triển không gian thương mại trên xe hơi, hệ thống thông tin giải trí mBrace trên xe Mercedes-Benz cũng tích hợp các ứng dụng cho phép đặt hàng trước và mua hàng. Nhà sản xuất ô tô cao cấp này đang mở rộng nền tảng MBUX trong xe của mình để cho phép khách hàng mua bất cứ thứ gì, từ một chiếc áo sơ mi đến thực phẩm Thái Lan, trên chính chiếc xe của họ.

Các nhà sản xuất ô tô khác thúc đẩy thương mại trong xe hơi bao gồm Toyota, đang khám phá các lựa chọn như khả năng mua vé xem phim. GM đã tích hợp ứng dụng trên bảng điều khiển ô tô cho hơn 3 triệu chiếc xe, giúp kết nối với Starbucks, McDonald’s và những thương hiệu khác. Hy vọng sự gia tăng của các phương tiện tự lái và tự động sẽ làm cho xu hướng này cất cánh xa hơn và nhanh hơn.

5. Touch & Go

Amazon đang được theo dõi sát sao vì hãng đang chuẩn bị tung ra (theo như báo cáo) 3,000 cửa hàng Scan & Go, không thu ngân dưới thương hiệu Amazon Go. Sam’s Club, được sở hữu bởi Walmart và, ở Trung Quốc, cũng đang mở rộng kế hoạch thanh toán không tiếp xúc và hệ thống Tap & Pay.

Khi người tiêu dùng thích nghi với hành vi giao dịch mới này, họ cũng sẽ có những mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật xung quanh vấn đề gian lận thông qua không qua tiếp xúc. Một giải pháp là quét sinh trắc học, chẳng hạn như nhận diện khuôn mặt hoặc dấu vân tay, dưới dạng các hình thức nhận dạng.

Khi thanh toán dựa trên ứng dụng thông qua các dịch vụ như Apple Pay tiếp tục phát triển, một số người hình dung ra một thế giới không cần đến mật khẩu, thẻ hay mã PIN, để khiến việc thanh toán trở nên dễ dàng hơn và khó khăn để lừa đảo hơn.

Theo Marketing101