Khi nào cần thay đổi chiến lược kinh doanh?

Hải Vy 30/01/2020 06:00

Một suy nghĩ thường xuất hiện chính là: chiến thuật là trong thời gian ngắn, chiến lược sử dụng trong thời gian dài.

Không biết từ bao giờ, việc hoạch định chiến lược lại được gắn kết chặt chẽ với những khái niệm thời gian. Một suy nghĩ thường xuất hiện chính là: chiến thuật là trong thời gian ngắn, chiến lược sử dụng trong thời gian dài.

Vì vậy, người ta thường chỉ thay đổi chiến lược kinh doanh theo hằng năm, hoặc thậm chí đặt ra những chiến lược trong 3 - 5 năm và điều khiển công ty theo hướng đó. Ngay lập tức, những chiến lược này lại bị buộc chặt với các dự đoán ngân sách, mà ít khi quan tâm hoặc đề cập đến lý do từ khách hàng.

Các công ty, doanh nghiệp tiêu tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc, năng lực vào việc phát triển chiến lược. Chiến lược kinh doanh cần rõ ràng ở 2 điểm. Thứ nhất là những kỳ vọng của khách hàng và nhân viên đối với doanh nghiệp. Đó chính là những điều cơ bản nhất nhưng quan trọng nhất để khách hàng cân nhắc sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Yếu tố thứ hai cần được cụ thể hóa chính là liên tục đưa ra các lợi thế cạnh tranh đúng nghĩa. Yếu tố này không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn tạo ra khác biệt với các doanh nghiệp khác, mà còn là tiền đề đem đến lợi nhuận về lâu về dài. Những lợi thế cạnh tranh này giúp khách hàng từ bỏ những sản phẩm khác và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Thực hiện chiến lược chính là thực hiện hai yếu tố kể trên, càng lâu càng tốt. Doanh nghiệp càng gắn kết với nhân viên và khách hàng, thì thành công đem lại càng vững chắc.

Chính vì vậy, chiến lược của một doanh nghiệp cần phải được cập nhật và cải tiến. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là, đâu là thời điểm để thay đổi chiến lược kinh doanh? Câu trả lời dựa vào bốn yếu tố dưới đây

1. Đối thủ

Nếu một hoặc nhiều đối thủ trên thị trường đang dần đạt đến những lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp đang có, thì khách hàng sẽ rất khó nhìn thấy ưu điểm của doanh nghiệp. Đây chính là bản chất tự nhiên của kinh doanh. Mọi công ty đều luôn tìm kiếm những lợi thế cho bản thân, và cách thường thấy chính là “cướp” lợi thế từ những đối thủ khác.

Ngoài ra, nếu có một đối thủ cạnh tranh mới tiến vào thị trường với những bước phát triển nhanh chóng, thì doanh nghiệp cũng nên thay đổi chiến lược của mình.

2. Luật pháp

Một sự thay đổi lớn trong luật pháp cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến những ưu điểm cạnh tranh của doanh nghiệp. Những thay đổi trong luật pháp thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp.

3. Công nghệ

Một sự thay đổi sâu sắc về công nghệ có khả năng ảnh hưởng đến chi phí và sự phát triển hoặc phân phối của sản phẩm và dịch vụ. Nếu một bước tiến công nghệ xảy ra ngoài thị trường, thì nó cũng rất có thể thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng.

4. Môi trường xã hội

Khi hướng đi và suy nghĩ của xã hội thay đổi thì những chiến lược của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Chẳng hạn, các động thái chủ nghĩa dân tộc khiến các những luật lệ được chấp nhận trước đây trở nên lỗi thời, hoặc các hoạt động vì sinh thái tác động đến cách thức sản xuất sản phẩm và gieo trồng mùa vụ, hay thậm chí phong trào #MeToo cũng đã “kéo” được rất nhiều công ty ra ngoài ánh sáng và buộc những công ty này phải thay đổi.

Một chiến lược gia kinh doanh cần phải biết liên tục theo dõi 4 yếu tố này và tìm ra những thay đổi có thể ảnh hưởng đến chiến lược của doanh nghiệp. Để thực hiện được điều này, cần phát triển các chỉ số hành động để nắm bắt được khi nào những thay đổi của các yếu tố kể trên có nguy cơ ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh.

Ngoài ra, việc giám sát và theo dõi những lợi thế cạnh tranh để biết chúng còn giá trị hay không cũng quan trọng không kém. Nếu những lợi thế cạnh tranh này vẫn còn giá trị, thì hãy tập trung tất cả nguồn lực vào tất cả nhân viên để họ tiếp tục thực hiện những chiến lược này. Tuy nhiên, nếu những thay đổi bên ngoài ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh, thì đã đến lúc nên kiểm tra lại, thậm chí xây dựng lại chiến lược của cả doanh nghiệp.

Và luôn nhớ rằng, chiến lược phải được giữ ổn định càng lâu càng tốt.

Hải Vy