SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Giải độc những ngộ nhận trong quản trị

LỤC TIÊN 13/06/2020 06:28

Qua thời gian, bộ môn quản trị doanh nghiệp ngày càng phát triển, kéo theo hàng loạt những sáo ngữ: tầm nhìn, sứ mệnh, 6 sigma...

Vốn là những thuật ngữ hữu dụng, các từ ngữ này bắt đầu bị các nhà quản trị hiểu sai lệch, kéo cả con tàu doanh nghiệp xuống hố sâu. Các thế hệ nhà quản trị về sau bị những hiểu biết lệch lạc này nhiễm vào máu ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Những sự lệch lạc này được David Axson xem là một loại độc, và ông đã cố hết sức mình “giải độc” cho giới quản trị thông qua quyển sách Giải độc những ngộ nhận trong quản trị.

Sau một thời gian ăn nên làm ra, Công ty Cruciant bắt đầu cảm thấy mình cần có một bộ tầm nhìn-sứ mệnh cho ra dáng công ty lớn. Họ thuê ba nhân viên công ty tư vấn Innovisions đến để thực hiện nhiệm vụ này. Sau rất nhiều buổi họp sôi nổi quên ngày quên tháng, các chuyên viên tư vấn đã đúc kết thành một tập “tuyên ngôn sứ mệnh” gồm những câu chữ hoành tráng:

“Cruciant tạo ra những sản phẩm tuyệt vời đến không ngờ, gây hứng thu cao độ cho khách hàng và biến họ thành những sứ giả của sản phẩm. Chúng tôi đo lường thành công bằng những giá trị chúng tôi mang đến cho khách hàng và các đối tác, và bằng sự trung thành của những cộng sự tài năng bậc nhất. Chúng tôi luôn luôn cam kết tuân theo các tiêu chuẩn đạo đức cao nhất trong tất cả các hoạt động và sẽ được ghi nhận là một tập đoàn ưu tú.”

Sau khi chốt duyệt, tất cả tài liệu được phát cho từng nhân viên để họ thẩm thấu. Tuy nhiên, vấn đề xảy ra: Những câu chữ này hoàn toàn không định hướng được cả công ty nói chung và từng người nói riêng phải làm những gì. Đó đơn thuần là những khao khát chung chung của ban lãnh đạo, chứ không phải điều mà công ty thực sự tin tưởng. Qua một thời gian, mọi thứ chẳng hề thay đổi, chỉ riêng công ty tư vấn Innovisions là hoàn thành nhiệm vụ và nhận được kha khá chi phí tư vấn.

Tình trạng chạy đua theo những tuyên ngôn tầm nhìn – sứ mệnh vô nghĩa không phải là căn bệnh phổ biến duy nhất trong giới quản trị ngày nay. Trong quyển sách của mình, Axson còn trình bày rõ ràng nhiều cuộc chạy đua vô nghĩa khác. Ông khắc họa hình ảnh những công ty cố gắng xây dựng các bảng dự báo và chỉ tiêu kinh doanh, để rồi bất lực khi nhìn thấy hiện thực không đi đúng như kì vọng, và quyết định... điều chỉnh dự báo và chỉ tiêu vào cuối năm. Một số công ty lại tin rằng những phi vụ thâu tóm sáp nhập sẽ giúp tăng giá trị của cả hai công ty, để rồi nhận ra sự thật nghiệt ngã rằng đôi khi sự đối nghịch về văn hóa sẽ triệt tiêu tất cả...

Không chỉ nêu ra vấn đề rồi bỏ mặc, Axson còn có những giải pháp. Ngoài những ví dụ về những công ty và nhà quản trị đã “bị ngộ độc” những tư tưởng lệch lạc, Axson còn nêu ra cách tư duy đúng, cùng với các ví dụ điển hình của những công ty đã thành công nhờ áp dụng đúng các công cụ nêu trên.

Đơn cử với trường hợp về sứ mệnh, công ty vật liệu xây dựng Cemex là một ví dụ điển hình cho một tuyên ngôn tầm nhìn - sứ mệnh hữu dụng—giúp công ty biết phải tập trung vào điều gì: “Mục tiêu của chúng tôi [...] tạo giá trị cho các cổ đông bằng việc trở thành công ty vật liệu xây dựng hàng đầu thế giới về năng lực cải tiến công nghệ.” Tuy không hùng hồn, nhưng ai cũng biết Cemex sẽ ưu tiên đầu tư vào công nghệ. Dễ nhớ, thực tế, và hữu dụng.

Một công ty không thể phát triển mạnh nếu lãnh đạo đã bị nhiễm tư tưởng độc hại. Nguy hiểm hơn, các tư tưởng ấy lại được xem là chính thống ở nhiều nơi. Hơn bao giờ hết, tất cả các nhà quản trị cần phải tự giải độc—vì mình và vì cả tổ chức—và quyển sách Giải độc những ngộ nhận trong quản trị của David Axson chính là một khởi đầu không thể tuyệt vời hơn.

LỤC TIÊN