Thương mại mạng xã hội đang lớn nhưng chưa mạnh

QUÂN BẢO 09/02/2021 05:08

Mặc dù vậy, các nhà phân tích vẫn khuyên nhà bán lẻ tiếp tục đầu tư vào kênh này.

Theo một số báo cáo cuối năm 2020, thương mại mạng xã hội tuy phát triển nhưng vẫn chỉ chiếm thị phần khá nhỏ trong tổng doanh số thương mại điện tử. Mặc dù vậy, các nhà phân tích vẫn khuyên nhà bán lẻ tiếp tục đầu tư vào kênh này.

Trong thời kỳ cách ly vì dịch Covid, thói quen mua sắm online đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Là một phần của thương mại điện tử, các sàn thương mại trên mạng xã hội cũng được đầu tư, chăm chút và phát triển hơn trong năm qua.

Trong đó, Instagram và Pinterest là hai nền tảng mạng xã hội cung cấp các trải nghiệm thương mại ổn định nhất cho các thương hiệu. Ngoài ra, Facebook, Snapchat và TikTok cũng không ngừng cải thiện chất lượng sàn thương mại của mình.

Theo dự báo, thương mại mạng xã hội sẽ chạm mốc 36 tỷ USD vào năm 2021, tăng gần 35% so với năm 2020. Mặc dù vậy, con số này mới chỉ chiếm khoảng 4.3% tổng doanh thu thương mại điện tử.

Đây là một số liệu không gây ngạc nhiên quá lớn. Bởi cho đến thời điểm hiện tại, đa số người dùng vẫn chỉ xem các mạng xã hội là công cụ xây dựng thương hiệu cá nhân, chứ chưa phải là nơi để kinh doanh trực tiếp. Theo một khảo sát từ các công ty nghiên cứu thị trường eMarketer và Bizrates Insights, chỉ có khoảng 9% người dùng Hoa Kỳ thường xuyên mua sắm qua các sàn thương mại trên mạng xã hội.

Mặc dù vậy, các nhà bán lẻ vẫn cần đầu tư vào thương mại mạng xã hội này, bởi không gian phát triển là cực lớn. eMarketer dự báo lĩnh vực này sẽ tăng trưởng tới gần 38% trong năm nay.

Các nhà bán lẻ thuộc ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, phụ kiện, nội thất nhà cửa càng cần đầu tư hơn vào kênh này, vì đây là những ngành có nhiều khách hàng trên mạng xã hội nhất. Ngoài ra, các sản phẩm mới, có tính khác biệt cũng phù hợp với môi trường kinh doanh này.

Để phát huy tốt lợi ích của thương mại mạng xã hội, không chỉ đơn giản là đăng bài thường xuyên, các thương hiệu cần có nội dung sáng tạo, phát triển các chiến dịch truyền thông, mở rộng tệp khách hàng.

Tốt nhất là nên có một bộ nhận diện thương hiệu riêng và luôn đảm bảo các nội dung hướng đến trải nghiệm mua hàng. Thêm vào đó, cũng cần chú ý đến các hình thức đo lường mức độ phát triển và thành công của các chiến dịch này.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên các nhãn hàng cần để tâm vào tạo ra các tính năng mua hàng ngay cả trong các nội dung không phải quảng cáo trên mạng xã hội.

Có thể nói mặc dù không trực tiếp tạo ra doanh số, thế nhưng các chiến dịch trên mạng xã hội cũng ảnh hưởng đến quá trình mua hàng (trực tiếp lẫn trực tuyến), và đây sẽ là chiến trường nóng trong năm nay.

Có thể bạn quan tâm

  • Lego sắp ra mắt mạng xã hội “TikTok dành cho trẻ em”

    Lego sắp ra mắt mạng xã hội “TikTok dành cho trẻ em”

    05:00, 05/02/2021

  • Mạng xã hội Clubhouse “nâng giá” bản thân

    Mạng xã hội Clubhouse “nâng giá” bản thân

    04:19, 27/01/2021

  • Mạng xã hội và bài toán của “chủ nghĩa tân tự do” (Bài cuối)

    Mạng xã hội và bài toán của “chủ nghĩa tân tự do” (Bài cuối)

    06:24, 20/01/2021

QUÂN BẢO