MarTech “Vũ khí” mới của marketing
Với 7.000 giải pháp, 122 tỷ USD, và 22% tăng trưởng hàng năm, MarTech đang tạo “cơn sốt”, hứa hẹn giúp tự động hoá và tối ưu hoá quy trình marketing cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, sự phát triển bùng nổ của MarTech cũng đang làm doanh nghiệp lạc lối, và xuất hiện những trường phái MarTech “tà đạo”.
Ma trận Martech
MarTech là một giải pháp kết hợp giữa marketing (Mar) và công nghệ (Tech), là xu hướng thời thượng xuất hiện trong gần như mọi cuộc thảo luận về marketing.
Scott Brinker - cây bút nổi tiếng nhất về MarTech - đã làm một công trình nghiên cứu và liệt kê ra hơn 7.000 giải pháp MarTech đang được cung cấp. Thị trường này được Statista định giá 122 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng hàng năm là 22% - số liệu năm 2019.
Ma trận hơn 7.000 giải pháp này được phân loại thành 6 nhóm chính (dữ liệu năm 2019): (1) Quảng cáo và Khuyến mãi - 922 giải pháp, (2) Nội dung và Trải nghiệm khách hàng – 1.936 giải pháp, (3) Quan hệ khách hàng và mạng xã hội – 1.969 giải pháp, (4) Bán hàng – 1.314 giải pháp, (5) Dữ liệu – 1.258 giải pháp, (6) Quản lý tự động hoá tích hợp - 601 giải pháp.
Tốc độ ra đời của những phần mềm MarTech vẫn ngày càng tăng, mà giải pháp mới ra đời nào cũng cam kết mang lại giá trị tốt nhất cho đối tác trong cuộc chiến marketing hỗn loạn ngày nay.
Theo Gartner, đầu tư của các công ty vào công nghệ cho marketing đã vượt quá đầu tư vào công nghệ cho hệ thống vận hành từ năm 2017. Sự bùng nổ của những giải pháp MarTech đang tạo nên một cơn sốt không nhỏ trong giới marketing, và cũng ảnh hưởng nhiều lên cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng.
Công cụ không thể thiếu
Bộ công cụ của Google là giải pháp MarTech không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch và doanh nghiệp nào. Google Analytics cho phép phân tích độc giả trên website - họ từ đâu đến?, nhân khẩu học như thế nào?, đọc những nội dung gì?, nhấp vào những link gì?; từ đó chủ website sẽ tinh chỉnh lại nội dung và giao diện để giữ chân độc giả lại lâu nhất. Ví dụ: những thông báo (pop-up) hiện ra một cách hợp lý có thể thúc đẩy doanh số bán hàng hoặc lưu lượng truy cập link.
Google Keyword Planner giúp phân tích từ khoá và xu hướng hiện tại của người dùng, từ đó đưa ra các chiến lược nội dung đánh vào tâm lý của khách hàng hiệu quả nhất. Ví dụ: từ khoá “máy ảnh” thường đi kèm với “du lịch” - doanh nghiệp có thể tập trung viết bài về những sản phẩm máy ảnh cho du lịch, hoặc bí kíp chụp hình khi đi du lịch để lôi kéo khách hàng vào website của mình.
Những công cụ CRM (Quản trị quan hệ khách hàng) là giải pháp tuyệt vời giúp doanh nghiệp tạo phễu khách hàng. Các kịch bản giao tiếp sẽ được lên kế hoạch trước và được chia nhỏ, giao cho từng nhân viên cụ thể để chăm sóc, đảm bảo từ một danh sách thông tin khách hàng ban đầu, một số nhỏ sẽ lọt vào nhóm tiềm năng, và một nhóm nhỏ hơn sẽ thực sự mua hàng.
Trong khi MailChimp lại là giải pháp phổ biến nhất cho các chiến lược marketing qua email. Công cụ này có thể giúp doanh nghiệp quản lý danh sách khách hàng, và tự động gửi những email cá nhân hoá cho từng nhóm khách hàng cụ thể. Ví dụ, tự động gửi mail chúc mừng sinh nhật cho từng khách, hay tự động báo giá sản phẩm căn hộ bình dân mới cho những khách hàng có thu nhập trung bình...
Tuy nhiên, cũng có không ít những công cụ MarTech “tà đạo” được ra đời. Chẳng hạn, từng có một thời gian trên mạng xã hội tràn ngập những bài đăng chia sẻ tài liệu hay bốc thăm trúng thưởng, người tham gia chỉ cần để lại dấu chấm dưới phần bình luận. Có những công cụ giúp tự động truy xuất UID (mã định danh người dùng), số điện thoại, và email từ những dấu chấm này. Sau đó, nhà quảng cáo đưa danh sách UID này vào để chạy quảng cáo, hay các công cụ gửi mail/nhắn tin/telesales tự động - làm phiền và đe doạ tính riêng tư của người dùng…
Cần chiến lược marketing rõ ràng
Một nhà hàng truyền thống có lẽ không cần sử dụng phần mềm gửi email tự động, nhưng nếu một công ty săn đầu người với hàng trăm ứng viên cần liên lạc mỗi ngày, mà không sử dụng một phần mềm CRM và một phần mềm gửi email tự động thì không thể nào hoạt động được.
Hay một cửa hàng bán quà tặng và đồ lưu niệm, nếu không sử dụng tốt các công cụ quản lý nội dung và quản lý tương tác trên các mạng xã hội và website, thì khó có thể tiếp cận được với khách hàng.
Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa bắt kịp được xu hướng MarTech này, và chạy những chiến dịch marketing còn rất thủ công. Bắt kịp các công nghệ MarTech, tự động hoá và tối ưu hoá quy trình marketing, có lẽ vẫn là mục tiêu chính cho các doanh nghiệp trong 2021.
Tuy nhiên, quy luật MarTech cho thấy: “Công nghệ thay đổi theo hàm số mũ (ngày một nhanh), nhưng doanh nghiệp thay đổi theo hàm logarit (ngày một chậm)”. Do đó, việc bất chấp chạy theo công nghệ mới là bất khả thi, thậm chí còn dẫn đến tư tưởng sai lầm như “rành marketing là rành công cụ”.
Để vừa bắt kịp xu thế, vừa không bị lạc lối trong ma trận MarTech, doanh nghiệp cần có một chiến lược marketing rõ ràng và lựa chọn giải pháp phù hợp với chiến lược của mình.
Có thể bạn quan tâm