Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và món nợ 650 tỷ đồng/năm
650 tỷ đồng mỗi năm là số tiền mà Việt Nam phải trả nợ Trung Quốc khi vay bổ sung 250 triệu USD từ Ngân hàng Xuất khẩu Trung Quốc khi triển khai dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Mỗi năm Việt Nam trả nợ Trung Quốc 650 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bộ Tài chính vừa gửi thông báo tới Bộ Giao thông Vận tải và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) về việc trả nợ khoản vay tín dụng cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào tháng 1 là 2,9 triệu USD.
Có thể bạn quan tâm |
Theo cam kết, việc trả nợ các khoản vay cho gói tín dụng ưu đãi 250 triệu USD bổ sung từ Ngân hàng Eximbank (Trung Quốc) có thời gian 9 năm, bắt đầu từ tháng 1/2016 đến năm 2025. Đến nay, Việt Nam đã trả nợ được 2 năm với số tiền khoảng 26 triệu USD.
Từ nay đến năm 2025, mỗi năm phía Việt Nam sẽ trả nợ làm 2 lần vào 21/1 và 21/7 hàng năm. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương 325 tỷ đồng.
Như vậy, trung bình mỗi năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỷ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Bên cạnh đó Việt Nam còn khoản vay 419 triệu USD ban đầu để thực hiện dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Cũng trong văn bản này, Bộ Tài chính cho hay, sẽ thực hiện thanh toán đúng hạn cho China Eximbank gốc đến hạn, lãi và phí cam kết đến hạn phải trả ngày 21/1/2018 đối với khoản tín dụng ưu đãi giá trị 250 triệu USD cho dự án, trong đó, phần cho vay lại chi tiết như sau: Dư nợ là 38,56 triệu USD.
Bộ Tài chính đề nghị BIDV đối chiếu lại số tiền phải trả (gốc, lãi vay, phí cam kết) của phần cho vay lại, thu từ Ban quản lý dự án Đường sắt và chuyển trả vào tài khoản của Quỹ tích luỹ trả nợ.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư bằng vốn ODA Trung Quốc với tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD (tương đương 8.700 tỷ đồng), vốn vay Trung Quốc 419 triệu USD, vốn đối ứng trong nước là 113 triệu USD. Sau đó, dự án đã được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 891 triệu USD (tương đương 18.792 tỷ đồng), trong đó vốn vay Trung Quốc bổ sung là 250 triệu USD từ năm 2017.
Khởi công tháng 10/2011, dự án đã chậm kế hoạch 3 năm. Tiến độ mới nhất Tổng thầu Trung Quốc đưa ra là chạy thử vào tháng 9/2018 và khai thác thương mại vào cuối năm 2018.
Do chậm giải ngân nên dự án liên tục bị hoãn. Theo kế hoạch, trong tháng 1/2018, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo tình hình triển khai dự án với Chính phủ để chốt tiến độ.
Theo tiến độ của tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9/2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại.