AFC thay đổi trọng tài từng xử ép Việt Nam ngay trước giờ G

Nha Trang 27/01/2018 14:30

AFC vừa họp khẩn và công bố thay tổ trọng tài khác cho trận chung kết giữa U23 Việt Nam gặp U23 Uzbekistan và người sẽ làm nhiệm vụ trong trận chung kết này là trọng tài Ahmed Al-Kaf (người Oman).

Trang Sina của Trung Quốc vừa đưa tin, AFC quyết định hủy tổ trọng tài do ông Mã Ninh dẫn đầu, điều khiển trận chung kết U23 Việt Nam - Uzbekistan. Lý đồ được AFC đưa ra là để đảm bảo an ninh cho trận đấu quan trọng nhất giải. Và Trọng tài Ahmed Al-Kaf (Oman) sẽ làm nhiệm vụ thay ông Mã Ninh trong trận chung kết này.

Trọng tài Mã Ninh khá

Khi có hông tin ông Mã Ninh (người Trung Quốc) bắt chính trong trận chung kết U23 Châu Á, đã có nhiều ý kiến lo ngại cho Việt Nam.

Được biết, trọng tài Mã Ninh sinh năm 1979, ông là trọng tài FIFA từ năm 2011. Trước đó, trọng tài này làm nhiệm vụ cầm còi chính ở giải Chinese Super League từ năm 2010. Ngoài nghề trọng tài, ông Ma Ning còn là một giáo viên.

Trọng tài Mã Ninh khá "có duyên" với các đội tuyển Việt Nam khi nhiều lần được phân công điều khiển các trận đấu có đại diện của nước ta ở đấu trường châu lục. Tuy nhiên, trong hầu hết những trận đấu đó, các đội tuyển Việt Nam đều gặp bất lợi. 

Ở AFF Cup 2012, trọng tài Mã Ninh cũng từng bắt chính trong trận ĐT Việt Nam đụng độ Philippines. Ông đã có nhiều quyết định xử ép, khiến các cầu thủ Việt Nam bức xúc và dẫn đến trận thua 0-1 của ĐT Việt Nam trước Philippines.

Trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 giữa Malaysia và Việt Nam tại Malaysia, tuy là trận đấu mà U23 Việt thắng 2-1 với các bàn thắng của Huy Toàn và Văn Quyết nhưng trọng tài Ma Ning để lại ấn tượng xấu với hàng loạt tình huống thiên vị rõ ràng cho đội chủ nhà Malaysia.

Hai năm sau, theo lịch phân công trọng tài của Ban tổ chức VCK U23 châu Á năm 2016, vị “vua áo đen” này tiếp tục tái ngộ Việt Nam khi ông điều khiển trận U23 Việt Nam - U23 Jordan.

Ông Al-Kaf - người sẽ thay trọng tài Mã Ning sinh năm 1983, là trọng tài FIFA từ năm 2010. Ông từng bắt một số trận ở AFC Champions League.

Chính trọng tài Al-Kaf từng gắn với một cột mốc cực kỳ quan trọng của Việt Nam. Chính ông là người đã bắt chính trận đấu cuối cùng ở vòng bảng cách đây đúng 10 ngày, khi U23 Việt Nam cầm hòa Syria 0-0.

Cần phải nhắc lại một chút về trận đấu đó, với việc cầm hòa Syria cùng việc Australia thua Hàn Quốc 2-3 đã đưa U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á. Đây là thành tích lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Đặc biệt, ở trận đấu đó, U23 Việt Nam đã có phần may mắn khi liên tục bị Syria dồn ép nghẹt thở ở thời điểm cuối trận nhưng Tiến Dũng và các đồng đội vẫn trụ vững. Sau trận, HLV Park Hang-seo thậm chí còn khóc 2 lần vì quá xúc động còn cầu thủ Syria cũng đổ lệ vì tiếc nuối.

Ở cuộc đối đầu Syria, trọng tài Ahmed Al-Kaf rút ra 2 thẻ vàng, đều thuộc về phía Việt Nam (của Xuân Trường và Tiến Dũng). Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng nhiều đến U23 Việt Nam bởi sau đó ban tổ chức đã tiến hành xóa thẻ vàng trước khi bước vào tứ kết.

Cuộc thư hùng nói trên không phải lần đầu tiên trọng tài Ahmed Al-Kaf bắt một trận của một đội tuyển Việt Nam. Ngày 28/5/2017, vị trọng tài người Oman này cũng từng bắt trận đấu giữa U20 Việt Nam gặp Hunduras ở VCK U20 World Cup. Kết quả, thầy trò Hoàng Anh Tuấn để thua tâm phục khẩu phục với tỷ số 0-2.

Nhìn chung, cả 2 trận đấu này, trọng tài sinh năm 1983 đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và không để lại một tình huống gây tranh cãi nào.

Nha Trang