2018 là năm cao trào về CPH, thoái vốn nhà nước

Nguyễn Việt 27/02/2018 22:49

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp vừa ký quyết định giao ông Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.

Sabeco là hình mẫu của sự minh bạch trong thoái vốn. Ảnh; Internet

Sabeco là hình mẫu của sự minh bạch trong thoái vốn. Ảnh; Internet

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ năm 2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện thể chế, khung khổ pháp lý về tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, về sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, cũng như nghị quyết của Quốc hội và Đề án mà Chính phủ đã phê duyệt. Tích cực đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, thoái vốn theo kế hoạch đã được phê duyệt (bao gồm cả kế hoạch năm 2017 chuyển sang chưa làm xong); kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, bất cập phát sinh.

Theo Phó Thủ tướng, 2018 là năm cao trào về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trong quý I/2018 sẽ có 4 “anh cả đỏ” lên sàn chứng khoán là Tập đoàn Cao su Việt Nam, Dầu Việt Nam; Điện lực Dầu khí, Lọc hóa dầu Bình Sơn. Đây là các doanh nghiệp có quy mô vốn lớn nhất trong tổng số 69 tập đoàn, tổng công ty đã được cổ phần hóa năm 2017.

Kêu gọi các bộ, ngành vì lợi ích chung, Phó Thủ tướng cho rằng cổ phần hóa chỉ là phương tiện, cách thức. Đích cuối cùng là nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả đóng góp cho đất nước.

Nói về cổ phần hóa phải gắn với niêm yết trên thị trường chứng khoán và phải công khai, minh bạch, thị trường sẽ định giá cổ phiếu, Phó Thủ tướng dẫn chứng về bài học của Sabeco, tổng giá trị của doanh nghiệp này khi cổ phần hóa chưa đầy 3 tỷ USD nhưng chỉ sau một năm lên sàn chứng khoán, thoái 53,59% vốn đã thu về  gần 5 tỷ USD. Nếu bán hết có thể thu được 10 tỷ USD.

Đây là hình mẫu của sự minh bạch trong thoái vốn. Trước đây, một số doanh nghiệp nhà nước bán đi, bán lại không được là vì cổ phần hóa nhưng không niêm yết trên thị trường chứng khoán. “Tất cả tiền bán vốn đều đưa vào ngân sách nhà nước phục vụ cho đầu tư phát triển, Chính phủ không được dùng riêng một đồng nào”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Nguyễn Việt