Bí thư Đà Nẵng: “Chậm triển khai Cảng Liên Chiểu gây khó khăn cho các KCN”

Hương Thu 02/03/2018 22:05

Đó là phát biểu của ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trong buổi làm việc giữa Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng Bộ GTVT vào chiều ngày 2/3.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định:“Nếu tôi về Bộ GTVT sớm sẽ không đồng ý cho làm mở rộng Cảng Tiên Sa gia đoạn 2. Tôi sẽ dùng tiền để đầu tư vào Cảng Liên Chiểu, vì đây có vị trí rất đặc biệt với sự phát triển Đà Nẵng. Ở đây có đường sắt, đường bộ và rất gần sân bay và sau nó là toàn bộ KCN của Đà Nẵng. Nó còn quan trọng với cả khu vực miền Trung Tây Nguyên”.

Ông Nghĩa cho rằng: “Vẫn biết nguồn vốn ngân sách rất khó khăn. Tôi nghĩ rằng sẽ dùng vồn ngoài ngân sách để làm cảng nhưng phải có báo cáo tiền khả thi. Về phía Đà Nẵng sẽ làm sớm việc dành quỹ đất để phát mở rộng cảng”.

Theo đó, lãnh đạo TP nêu bật tính cấp thiết phải đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1) bởi theo thống kê, khối lượng hàng qua cảng Đà Nẵng năm 2016 đạt 7,25 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên khoảng 12 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.

Lượng hàng này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường bộ giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng, gây ùn tắc, tai nạn giao thông, do vậy, việc đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội  của thành phố Đà Nẵng, cho vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khẳng định việc chậm triển khai Cảng Liên Chiểu gây khó khăn cho các KCN và phát triển kinh tế vùng.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khẳng định việc chậm triển khai Cảng Liên Chiểu gây khó khăn cho các KCN và phát triển kinh tế vùng.

Cũng trong buổi làm việc, TP cho biết nội dung di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố đã được xác định tại Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kết luận số 75-KL/TW ngày 12/11/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI). Đến nay, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt phối hợp cùng Sở ban ngành nghiên cứu hoàn chỉnh phương án đầu tư, thống nhất về nguồn vốn để thực hiện dự án để Bộ GTVT sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong Quý II/2018 làm cơ sở triển khai tiếp theo.

Đồng thời, các nội dung liên quan được để cập nhằm giải quyết triệt để các dự án, công trình giao thông đang thực hiện như: Hoàn trả kinh phí đường ĐT 601, công trình tuyến đường gom dọc đường sắt từ Ngã Ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm, Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa (giai đoạn 2), hoàn trả kinh phí đầu tư xây dựng Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế, Dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan), công tác quản lý, bảo trì các tuyến Quốc lộ qua địa bàn... đã tìm được “tiếng nói chung” giữa lãnh đạo Bộ GTVT và TP.Đà Nẵng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn văn Thễ ủng hộ đề xuất giao TP.Đà Nẵng làm chủ đầu tư Cảng Liên Chiểu để triển khai và vận hành tốt hơn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn văn Thễ ủng hộ đề xuất giao TP.Đà Nẵng làm chủ đầu tư Cảng Liên Chiểu để triển khai và vận hành tốt hơn.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu: “Hoàn toàn ủng hộ đề xuất giao TP.Đà Nẵng làm chủ đầu tư Cảng Liên Chiểu để triển khai và vận hành tốt hơn, yêu cầu đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định ngay để Bộ GTVT có cơ sở tham mưu cấp trên”.

Riêng với dực án mở rộng cảng Cảng Tiên Sa, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, đây là một trong những cảng lớn của Đà Nẵng, Cục Hàng Hải và các đơn vị của Đà Nẵng trước đến nay vẫn chưa phối hợp tốt. Chưa chặt chẽ liên quan đến Cục Hàng Hải nước lớn nên rút kinh nghiệm. Nạo vét cảng chúng tôi đồng tình giao Cục Hàng Hải phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch nạo vét luồng lạch để khai thác hiệu quả…

Với dự án Ga Đường sắt Đà Nẵng, “thủ lĩnh” ngành giao thông thống nhất cao với Thường trực Thành ủy Đà Nẵng. Ông Thể cho biết: “Bản chất chậm là chưa có tiền, nhưng cũng tính đến việc đồng bộ với đường sắc Bắc- Nam. Kịp thời hoàn tất thủ tục để kỳ họp Quốc hội 2019 để thông qua, không còn đường lùi, phải cố gắng sau năm 2020 bắt đầu thực hiện và hàng chục năm sau hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam để có một tuyến giao thông huyết mạch quan trọng”.

Hương Thu