Làm gì để nâng cấp chất lượng du lịch Đà Nẵng?
Mặc dù du lịch mang lại hơi thở, sức sống, nhịp điệu cho TP Đà Nẵng, thế nhưng, hiện thành phố này đang đứng trước một thời điểm cần viết nên câu chuyện mới về du lịch, phải có điều chỉnh để thích ứng xu hướng mới, khắc phục các thách thức đang đặt ra.
Theo ông Tuấn, để có thành tựu này, Đà Nẵng đã có chiến lược phát triển khá phù hợp dựa trên lợi thế cạnh tranh, dư địa và tài nguyên đặc biệt của mình tạo ra hệ thống sản phẩm du lịch nổi bật, tiêu biểu, khác biệt và hấp dẫn.
Có thể bạn quan tâm |
Tại một hội nghị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn vừa được tổ chức, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã nói rằng: Trong 10 năm qua, “Đà Nẵng đã viết nên một câu chuyện về phát triển du lịch mà nhiều tỉnh, thành phố ngạc nhiên, ngưỡng mộ”.
Đà Nẵng đã thu hút được các nhà đầu tư chiến lược để tập trung nguồn lực phát triển cơ sở dịch vụ, vật chất và hạ tầng; Ngoài ra, chiến lược xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh là thành phố đáng sống, điểm đến hấp dẫn cũng góp phần thành công vào việc hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách đến với thành phố.
Hiện du lịch đang có đóng góp hết sức quan trọng cho kinh tế Đà Nẵng. Nói như Tổng cục Trưởng Nguyễn Văn Tuấn, “du lịch mang lại hơi thở, sức sống, nhịp điệu cho TP Đà Nẵng”. Tuy nhiên, “bây giờ Đà Nẵng đang đứng trước một thời điểm cần viết nên câu chuyện mới về du lịch, phải có điều chỉnh để thích ứng xu hướng mới, khắc phục các thách thức đang đặt ra” – ông Tuấn cho biết.
Tái cơ cấu theo hướng nâng cấp chất lượng
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình khẳng định: 2018 là năm rất quan trọng cho du lịch thành phố, vì là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2015-2020 của đề án phát triển du lịch mà UBND TP đã phê duyệt. Quan trọng hơn nữa vì TP vừa tổ chức xong sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC. Năm 2017 Đà Nẵng cũng đã đón lượng khách với con số vượt mức mục tiêu của các năm sau.
Vì những điều này, “2018 là năm quan trọng để xác định Đà Nẵng làm thế nào để có hướng đi tạo sự khác biệt, hướng tới tái cơ cấu từ số lượng sang chất lượng, tái cơ cấu thị trường, phát triển sản phẩm phục vụ thị trường theo hướng như vậy và tái cơ cấu công tác truyền thông để quảng bá”, ông Bình cho biết.
Trong năm 2017, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt 6,63 triệu lượt; trong đó khách quốc tế đạt 2,33 triệu lượt, khách nội địa đạt 4,3 triệu lượt. Tổng thu du lịch đạt 19.504 tỷ đồng.
Ngày 22/2 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt nội dung chi tiết Đề án phát triển du lịch năm 2018 của Sở Du lịch, tổng mức kinh phí cho đề án này là 14,4 tỷ đồng. Đặc biệt, trong bảng dự toán kinh phí chi tiết cho thấy Đà Nẵng sẽ dành hơn một nửa kinh phí, chính xác là 7,250 tỷ đồng cho việc tuyên truyền, quảng bá xúc tiến. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng dành gần 1/3 kinh phí của đề án cho việc nâng cấp chất lượng và hình thành sản phẩm du lịch. Các sản phẩm du lịch sinh thái, làng quê, đường sông và sự kiện du lịch sẽ được chú trọng.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng trong các cuộc làm việc từ đầu năm đến nay đều nhấn mạnh việc TP đang chuẩn bị xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội đến năm 2035 tầm nhìn 2050. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho biết, vì tầm quan trọng của ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế nên quy hoạch tổng thể và quy hoạch chung của Đà Nẵng đều sẽ có tích hợp các điều kiện dành cho sự phát triển của ngành du lịch.
Ba việc cơ bản cần làm
Đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, gần đây lãnh đạo TP đã làm việc với sở du lịch và yêu cầu ngành hướng tới nâng cấp chất lượng dịch vụ, sản phẩm; tái cơ cấu theo hướng tập trung vào chất lượng, có thể chậm về số lượng nhưng phải nâng cấp chất lượng để đảm bảo tăng trưởng dựa trên chất lượng, về thị trường- sản phẩm -dịch vụ.
Vậy làm thế nào đạt được tái cơ cấu như vậy?
Thứ nhất, về sản phẩm, cần thu hút đầu tư, theo đó, TP Đà Nẵng đã chủ trương 2018 là năm đẩy mạnh thu hút đầu tư, ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, sẽ cùng các ngành khác thu hút đầu tư tập trung vào sản phẩm, dịch vụ có đẳng cấp và chất lượng. Theo chia sẻ của lãnh đạo Sở, các sản phẩm cụ thể cần thu hút đầu tư phát triển chủ yếu là giải trí biển, nghỉ dưỡng biển và sự kiện để phát huy thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC. Đây là việc thứ nhất trong ba việc quan trọng và cơ bản cần làm của ngành trong năm 2018, ông Bình nói.
Thứ hai, về thị trường, du lịch Đà Nẵng không phân biệt về quốc tịch, nhưng năm nay trong kế hoạch chuyển hướng phát triển, ngành xác định sẽ ưu tiên hơn cho thị trường cao cấp, như thị trường nghỉ dưỡng biển, 4-5 sao, khách du lịch công vụ, khách du lịch thể thao -hội nghị- sự kiện, nghỉ dưỡng cao cấp, ưu tiên các sự kiện lớn có tầm quốc tế như pháo hoa quốc tế, marathon quốc tế, iron man.
Việc quan trọng thứ ba về truyền thông, du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung nhiều hơn các vấn đề chuyên nghiệp, chuyên sâu. Muốn như vậy phải từ nghiên cứu thị trường, hiểu thị trường, năm 2018 ngành bắt đầu hợp tác người bản xứ, ví dụ Nhật Bản, Hàn Quốc để gia tăng sự hiểu biết thị trường và được hỗ trợ gặp gỡ đối tác đúng đối tượng, mục tiêu và thông tin đến các đối tác doanh nghiệp kinh doanh lữ hành theo cách hiệu quả hơn, ông Bình chia sẻ.
Câu chuyện nguồn nhân lực
Nói về nguồn nhân lực – vấn đề được xem là một khó khăn không nhỏ đối với ngành du lịch của Đà Nẵng, theo đại diện lãnh đạo Sở, TP đang tích cực đẩy mạnh kết nối giữa doanh nghiệp – nhà nước và nhà trường, cung cấp trao đổi các thông tin về nhu cầu thị trường và yêu cầu đào tạo. Đại diện Sở Du lịch khẳng định, 2018 ngành du lịch tập trung quyết liệt hơn nữa trong đào tạo hướng dẫn viên (HDV). Hiện khách quốc tế nhiều nhưng đội ngũ HDV không đủ. “Các thách thức về lữ hành và hướng dẫn viên như báo chí phản ánh là đúng, tất nhiên có nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan, đó là các vấn đề của phát triển cần giải quyết”, ông Bình nói.
Hiện Luật Du lịch mới ra đời trong đó có chi tiết quan trọng: Hướng dẫn viên (HDV) không cần bằng đại học chỉ cần cao đẳng, đây là bước cơ bản tạo điều kiện củng cố, phát triển đội ngũ. Việc này giúp nhanh chóng cung cấp đội ngũ HDV cho thị trường. Ngoài ra, vị lãnh đạo Sở Du lịch cũng nhắc đến việc các bạn HDV qua các lớp đào tạo phải cần có lớp bồi dưỡng, để nắm hơn nữa về truyền thống, lịch sử để giới thiệu và cùng cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý nhà nước. Ông cũng nhấn mạnh việc HDV nước ngoài thực hiện công việc hiện luật chưa cho phép, để kiểm soát sẽ phải thông qua tuyên truyền và các biện pháp pháp luật, chế tài xử lý.
Cũng theo ông Bình, quảng bá điểm đến, phát triển điểm đến Đà Nẵng trở thành điểm đến sự kiện tiếp nối thành công của Tuần lễ cấp cao APEC là điểm quan trọng trong bức tranh du lịch của thành phố năm 2018.
Tuy nhiên định hướng này lại tiếp tục đặt ra vấn đề về nguồn nhân lực, “vì muốn làm gì nhưng không có con người thì không làm được, hiện nhân lực trong giai đoạn chưa phát triển tương xứng với hạ tầng, các công ty ra đời rất nhiều, nhà nước khuyến khích tạo điều kiện công ty phát triển, khách sạn xây nhiều nhưng con người lại thiếu, dẫn đến ảnh hưởng chất lượng”. Chính vì vậy, “vừa định hướng phát triển điểm đến sự kiện kết hợp du lịch kéo theo điều thứ hai, vừa tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực”, ông Nguyễn Xuân Bình cho hay.
2018 cũng là năm bản lề để thực hiện hai việc này. Theo đó, Đà Nẵng là trung tâm du lịch thì cũng phải là trung tâm đào tạo, bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo các cơ sở hiện có, cần tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo có yếu tố nước ngoài, đào tạo mang đẳng cấp quốc tế.