Tin NÓNG trong ngày 29 tháng 3

Vân Du 29/03/2018 17:00

GDP quý I bứt phá mạnh mẽ; Nỗi nhọc nhằn của BCC; Uber về Grab và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam; Giá ô tô và xăng dầu kéo CPI tháng 3 giảm; Nhiều chung cư đang sử dụng tầng kỹ thuật sai mục đích... là tin NÓNG trên Enternews trong ngày 29/3.

1. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai

Thủ tướng

Thủ tướng quán triệt “tinh thần lớn nhất, quan điểm chỉ đạo bao trùm nhất là xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai”. Theo đó, phòng chống thiên tai phải là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội, thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước, của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

=>> Xem chi tiếttại đây.

2. Chính phủ “chốt” phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có quyết định cuối cùng về phương án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

=>> Xem chi tiết tại đây.

3. GDP quý I bứt phá mạnh mẽ

Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2018 ước tính tăng 7,38% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng cao nhất của quý I trong 10 năm gần đây.

=>> Xem chi tiết tại đây.

4. Nỗi nhọc nhằn của BCC

Dù thị trường bất động sản sôi động, năm 2017 vẫn là giai đoạn khó khăn của ngành xi măng nói chung và CTCP Xi măng Bỉm Sơn (Mã CK: BCC) nói riêng khi doanh thu, lợi nhuận liên tục sụt giảm mạnh.

=>> Xem chi tiết tại đây.

5. Uber về Grab và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

“Lo ngại Grab tăng giá”, “Uber về tay Grab”…là những từ khoá xuất hiện khá nhiều trên truyền thông trong vài ngày vừa qua. Những người trẻ ở các đô thị đã quen với việc di chuyển bằng hai ứng dụng này, rất nhiều tài xế đang sống bằng Grab, Uber cũng lo lắng về tỉ lệ ăn chia. Tuy vậy, nếu bình tâm một chút, tôi nghĩ rằng case này là một case thú vị.

=>> Xem chi tiết tại đây.

6. “Nổi cộm” từ báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2017 (Kỳ I): Phụ thuộc FDI

 Tỉ trọng xuất khẩu của khối FDI và khối trong nước.p/Nguồn biểu đồ:p/Tổng cục Hải quan

2017 là năm đầu tiên Việt Nam đạt tổng giá trị xuất khẩu vượt ngưỡng 200 tỷ USD, trong đó, ước tính sơ bộ khối FDI đang đóng góp khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong con số này.

=>> Xem chi tiếttại đây.

7. Giá ô tô và xăng dầu kéo CPI tháng 3 giảm

Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, so với tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 giảm 0,27% nhưng lại tăng 2,66% so với cùng kỳ năm trước.

=>> Xem chi tiết tại đây.

8. Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tìm hướng đi mới

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tìm hướng đi mới

Nhiều doanh nghiệp vật liệu xây dựng đã tìm hướng đi mới trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

=>> Xem chi tiếttại đây.

9. Nhiều chung cư đang sử dụng tầng kỹ thuật sai mục đích

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty TNHH Quản lý Toà nhà Việt thừa nhận tại các tòa chung cư hiện nay rất nhiều chủ đầu tư và Ban quản trị sử dụng các tầng kỹ thuật để làm văn phòng cho thuê, thậm chí bán có thời hạn để thu về lợi nhuận.

=>> Xem chi tiết tại đây.

10. Mỹ áp thuế chống bán phá giá cá tra Kỳ II: Việt Nam có cơ sở để khởi kiện?

p/Giá trị kim ngạch XK cá tra sang Mỹ qua các năm. Nguồn số liệu: Hải quan Việt Nam

Bộ Công Thương Việt Nam và các tổ chức Hiệp hội trong nước đã có ý kiến khẳng định mức thuế Mỹ áp dụng cho cá tra Việt tại POR 13 là không công bằng và bảo hộ cao quá mức. Việt Nam hoàn toàn có thể có những biện pháp để đề nghị phía Hoa Kỳ xem xét lại một cách thỏa đáng.

=>> Xem chi tiết tại đây.

11. Nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục chưa rõ ràng

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện tại, vẫn còn nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục đào tạo không rõ ràng, gây khó khăn cho nhà đầu tư.

=>> Xem chi tiếttại đây.

12. Điều kiện kinh doanh xây dựng như... "mê cung"

Nhiều chuyên gia cho rằng, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng phức tạp, rườm khó và như "mê cung" làm lạc lối nhà đầu tư.

=>> Xem chi tiết tại đây.

13. Vì sao doanh nghiệp FDI “chê” chất lượng lao động Việt Nam?

Sơ đồ so sánh khó khăn trong việc tuyển dụng nhân lực chất lượng cao

69% doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam cho rằng họ đang “vấp” phải khó khăn trong việc tuyển dụng được các cán bộ kỹ thuật có tay nghề để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Đây là một trong những kết quả được đưa ra trong khuôn khổ báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố mới đây.

=>> Xem chi tiết tại đây.

14. Blockchain sẽ thay đổi thế giới (Kỳ IV): Blockchain và nền kinh tế chia sẻ

Các công ty đi đầu trong kinh tế chia sẻ như Uber, Airbnb, và Upwork đều là các nền tảng tập trung mà tại đó chủ sở hữu là người kiểm soát mạng lưới. Với sự gia tăng số lượng máy chủ và lao động tự do, công nghệ blockchain là một lựa chọn thay thế tiềm năng, nơi mọi người có thể sở hữu một phần của mạng lưới.

=>> Xem chi tiết tại đây.

15. Rao bán cổ phần khách sạn Kim Liên của “bầu Thụy”, GPBank sẽ thu về bao nhiêu?

Nếu thoái vốn thành công, GPBank sẽ thu về ít nhất 570 tỷ đồng từ phiên đấu giá, gấp hơn 30 lần mệnh giá.

=>> Xem chi tiết tại đây.

16. Nhà đầu tư cá nhân "miệt mài" gom cổ phiếu Hapro trước phiên IPO

Theo Sở GDCK Hà Nội, tới thời điểm này có tới 346 nhà đầu tư đăng ký mua tới 93 triệu cổ phần trong đợt IPO ngày 30/3 tới của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro).

=>> Xem chi tiết tại đây.

17. Putin "đấu" Phương Tây và lá bài của Nga

Tổng thống Nga Putin

Với lịch sử nước Nga quá khứ lẫn hiện tại, có lẽ Putin là nhà lãnh đạo "khó chơi" nhất với Mỹ và Châu Âu. Lần thứ 4 đắc cử chiếc ghế quyền lực nhất xứ sở bạch dương với chiến thắng áp đảo chứng tỏ uy thế của Putin ngày càng hùng mạnh.

=>> Xem chi tiết tại đây.

18. Amazon "hoảng hồn" vì tuyên bố của Trump

Tổng thống Donald Trump đang muốn điều tra về thuế và cách thức đánh thuế của Amazon. Điều này khiến giá cổ phiếu Amazon sụt giảm thê thảm.

=>> Xem chi tiếttại đây.

Vân Du