TP HCM: Định hướng phát triển đô thị nhìn từ hạ tầng giao thông
TP HCM đang thực hiện hàng loạt các giải pháp mang tính đột phá nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị.
Đặc biệt khu vực cửa ngõ phía Đông được xem là bước đi tạo tiền đề để TP triển khai hiệu quả đề án quy hoạch khu đô thị sáng tạo bao gồm “quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức”.
Đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây
Phát triển theo 4 hướng
Theo định hướng chiến lược phát triển đô thị chung, TP HCM sẽ phát triển theo cả 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, nhưng xét trên bình diện chung, chính sách phát triển hạ tầng của TP HCM dường như đang dồn mạnh vào khu vực phía Đông. Xét trên phương diện tổng thể thì “khu Đông đang dẫn đầu TP về các công trình giao thông trọng điểm, điển hình là: dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, đại lộ Võ Văn Kiệt, hầm vượt sông Sài Gòn, đường vành đai 2, đại lộ Phạm Văn Đồng, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, metro số 1, bến xe miền Đông mới...
Theo báo cáo mới nhất của Sở GTVT, năm 2018, Sở GTVT đang đẩy nhanh công tác xây dựng và hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, giải quyết ùn tắc và dần khép kín hệ thống hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn. Trong đó, các dự án giao thông khu Đông TP cũng sẽ được ưu tiên thực hiện hoàn thành, bao gồm: Đường song hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; đường Vành đai 2 (từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa, nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú); cầu Thủ Thiêm 2; dự án 4 tuyến đường quanh Khu đô thị Thủ Thiêm; nút giao thông khác mức tại vòng xoay Mỹ Thủy - công trình trọng điểm về giải tỏa ùn tắc giao thông tại khu vực Cảng Cát Lái.
Song song đó, dự án xây dựng cầu bắc qua Đảo Kim Cương, trị giá 500 tỷ đồng, nằm trên tuyến đường ven sông Sài Gòn đang được xây dựng giúp kết nối khu vực Thạnh Mỹ lợi, khu Cát Lái (quận 2) với trung tâm thành phố. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2019. Trong giai đoạn 2018-2020, Sở GTVT sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông phía Đông như: mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái); xây dựng đường nối từ Cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy)...
Trao đổi với báo chí, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết: Từ đầu năm 2018, Sở đã tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục đầu tư, nhằm khởi công mới 22 dự án cầu đường bộ trong quý I-2018. Trong đó, Sở sẽ ưu tiên đầu tư các dự án thành phần của tuyến đường Vành đai 2; cao tốc Bến Lức - Long Thành; quốc lộ 1; trục giao thông đô thị kết nối TP với các tỉnh lân cận… nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông khu Đông thành phố, kết nối đồng bộ và thông thương thuận lợi với các tỉnh lân cận.
Phía Đông vượt trội
Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, về loại hình vận tải khối lượng lớn hiện đại, ngoài dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động dọc trục cửa ngõ phía Đông thành phố, từ quận 1, quận Bình Thạnh đến quận 2, quận 9 và Thủ Đức vào năm 2020, thì tuyến này còn kết nối đến cả tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.
Đồng thời, tại khu cửa ngõ chính của TP, tuyến đường sắt đô thị số 3b (Ngã 6 Cộng Hòa – Nguyễn Thị Minh Khai – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Quốc lộ 13 – Hiệp Bình Phước) cũng sẽ được hình thành trong tương lai. Toàn tuyến có tổng chiều dài hơn 12km (9,1 km đi ngầm và 3,1 km đi trên cao), gồm 10 nhà ga (8 ga ngầm và 2 ga trên cao); Depot đặt tại Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) với diện tích gần 17ha. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1,87 tỷ USD.
Trước những vấn đề bức bách và đặt mục tiêu hoàn thiện định hướng phát triển đô thị TP, mới đây, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP HCM đã đặt vấn đề xây dựng Khu đô thị sáng tạo nhằm kết nối 3 quận phía Đông thành một hệ sinh thái, đẩy mạnh phong trào đổi mới sáng tạo, khai thác tiềm lực của cộng đồng tri thức trẻ địa phương. Trong đó, quận 2 là trung tâm tài chính tương lai với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 9 sẽ phát triển khoa học công nghệ với trung tâm là Khu Công nghệ cao, còn quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều trường Đại học chất lượng cao mà hạt nhân là Đại học Quốc gia TPHCM. Khu đô thị sẽ có hơn một triệu dân, rộng khoảng 22.000 ha sẽ được hình thành trong tương lai. Và đây cũng chính là một trong 4 TP mới mà đề án chính quyền đô thị của TP từng đề cập.
Dân được hưởng lợi nhờ hạ tầng giao thông kết nối
Theo ông Bùi Tường Thuỵ - Tổng Giám đốc Kiến Á, với nhiều lợi thế về hạ tầng kết nối, đường xá thông thoáng, có nhiều quỹ đất sạch và các dự án nhà ở hướng tới khách hàng là thị dân trẻ, BĐS quận 2, mà tiêu biểu là các khu đô thị mới như Cát Lái, Thủ Thiêm… sẽ càng thêm hấp dẫn người mua và các nhà đầu tư hơn trước thông tin nóng này. Là một khu đô thị mới với quy hoạch hoàn chỉnh, mật độ cây xanh cao (gần 7m2/người), đầy đủ các chức năng về tài chính, thương mại, dịch vụ, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật cao… nhưng giá BĐS vẫn ở mức tầm trung, Khu đô thị Cát Lái đang trở thành điểm đến mới của những người mua trẻ hướng tới sự tiện lợi, năng động và gần trung tâm thành phố.
Ở góc độ doanh nghiệp kinh doanh BĐS, ông Trần Hiền Phương - Tổng Giám đốc Công ty Seaholdings, cho biết: nhờ chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là đề án phát triển khu đô thị sáng tạo, giá trị BĐS khu Đông ngày một tăng và đang trở thành “miền đất hứa” thu hút các doanh nghiệp BĐS.
Cũng theo ông Phương, để đón đầu dự án metro 3b và đoạn đường khép kín vành đai 2, Seaholdings đã mua nhiều quỹ đất trên địa bàn quận Thủ Đức. Trước mắt, trong tháng 5/2018, công ty sẽ chính thức giới thiệu ra thị trường một dự án căn hộ Fresca Riverside tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Dự án có tổng diện tích: 6.748,35 m2 với quy mô: 398 căn hộ, gồm 2 tòa tháp, 16 tầng căn hộ, 01 tầng hầm và 01 tầng sân thượng. Loại hình căn hộ là 2PN… Đây là dự án căn hộ vừa túi tiền và có sức cạnh tranh cao với mức giá chỉ từ 19,5 triệu đồng/m2”. Đặc biệt là dự án này nằm ngay trên những tuyến đường giao thông huyết mạch của thành phố, cho nên, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm và thừa hưởng toàn bộ tiện ích trong khu vực.