Giáo dục nghề nghiệp: Làm gì để tạo đột phá?

Vân Du 05/06/2018 14:00

Việc đột phá giáo dục nghề nghiệp là một chủ trương cực kỳ quan trọng, nó sẽ góp phần làm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của chúng ta thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung.

Có thể bạn quan tâm

  • Giáo dục không phải... cái chợ!

    16:08, 02/06/2018

  • “Lỗ hổng” trong giáo dục là lịch sử và văn hóa

    01:31, 31/05/2018

  • Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất đổi học phí thành “giá dịch vụ đào tạo”

    13:39, 30/05/2018

  • Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học

    06:48, 30/05/2018

  • Tự chủ giáo dục: Phải đảm bảo “kiềng 3 chân”

    11:52, 29/05/2018

Tại phiên chất vấn sáng 5/6, đại biểu Trần Thị Hằng (đoàn Bắc Ninh) đã chuyển đến Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung câu hỏi chất vấn: “Bộ trưởng chọn năm 2018 là năm mở đầu cho đột phá vào lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng có kỳ vọng kết quả sẽ đạt được như mong muốn không?”.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, việc đột phá giáo dục nghề nghiệp là một chủ trương cực kỳ quan trọng, nó sẽ góp phần làm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của chúng ta thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Dung, giáo dục nghề nghiệp có 3 việc phải quan tâm.

Thứ nhất, phải tiến hành quy hoạch lại toàn bộ mạng lưới của chúng ta.

Thứ hai, chuyển mạnh sang tự chủ, sẽ là một động lực để phát triển giáo dục nghề nghiệp.

"Việc tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập là đúng với tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 và đặc biệt là tinh thần của Nghị quyết Trung ương 7 vừa qua đã bàn. Đây cũng là một yêu cầu trong đề án đổi mới và tái cơ cấu kinh tế mà Chính phủ đã phê chuẩn". - Bộ trưởng Dung nói.

Thứ ba, trong giáo dục nghề nghiệp phải chuyển hẳn sang một hướng mới là kết nối doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp và nhà trường đồng hành, chúng tôi cho rằng đây là một chủ trương nhiều quốc gia thành công từ chỗ này, đặc biệt là những nước có nền giáo dục nghề nghiệp phát triển cao như Đức đã có hàng ngàn năm, Singapo, Nhật Bản gần đây cũng như thế.

Đây cũng là một vấn đề tại sao năm 2012-2018 chúng tôi chọn đây là một khâu đột phá và bắt đầu làm thí điểm 10 trường liên kết, ký kết với 15 tập đoàn và khởi đầu bằng đào tạo theo đơn đặt hàng, theo địa chỉ là 150.000.

Đây cũng là một hướng chuyển sang đào tạo gắn với thị trường, gắn với cung cầu, vấn đề yếu của chúng ta thời gian vừa qua. Chúng tôi tin rằng đây mới chỉ là sự mở đầu, nhưng sự mở đầu này rất quan trọng để tạo cho chúng ta một hướng đi mới”. – Bộ trưởng Dung thông tin thêm.

Vân Du