Đường nghìn tỷ qua Nghệ An lại xuất hiện sụt, lún
Sau một thời gian đưa vào hoạt động, tuyến đường QL 1A đoạn qua tỉnh Nghệ An đã xuất hiện sụt lún, vá chằng vá chịt gây nguy cơ tiềm ẩn TNGT đối với các phương tiện tham gia giao thông.
Đây không phải là lần đầu xảy ra hiện tượng sụt, lún mà trước đó trên một số đoạn QL 1A qua tỉnh Nghệ An đã xảy ra tình trạng này nhưng cũng chỉ được xử lý bằng cách chấp, vá.
Được biết, tuyến QL 1A đoạn qua tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài gần 73,8km, đi qua các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Thành phố Vinh. Dự án được khởi công vào năm 2010 và có 5 chủ đầu tư gồm BOT (Liên danh giữa Cienco 4 và Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng), Ban quản lý Dự án 1, Ban Quản lý Dự án 85, Ban Quản lý dự án ATGT và Sở Giao thông vận tải Nghệ An. Tổng mức đầu tư ban đầu cho dự án này trên 5000 tỷ đồng được thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 21,5m, nhiều cầu mới quy mô cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép…
Tháng 01 năm 2015, dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn qua Nghệ An được khánh thành và bàn giao toàn tuyến đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, sau 02 tháng được bàn giao đưa vào sử dụng, tình trạng sụt lún, bong tróc tại một số đoạn trên QL 1A qua Nghệ An đã xuất hiện. Sau khi có phản ánh từ dư luận, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thi công vào cuộc sửa chữa.
Thế nhưng, liên tục từ năm 2015 đến nay, một số đoạn trên QL 1A qua Nghệ An vẫn tái diễn “điệp khúc” sụt lún, bong tróc hư hỏng rồi lại sửa chữa.
Có thể bạn quan tâm
Vụ sụt lún cầu vượt Mỹ Thủy: Sở GTVT TP. HCM nói gì?
16:31, 04/07/2018
Trồi lún ở ở cầu vượt hơn 200 tỷ: Không đáng lo?
11:01, 03/07/2018
Cầu vượt hơn 200 tỷ ở Sài Gòn sụt lún sau 1 ngày thông xe: Chủ đầu tư nói gì?
05:01, 02/07/2018
Đến thời điểm hiện nay, QL 1A qua Nghệ An lại xuất hiện sụt lún nghiêm trọng gây cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông, ẩn hoạ nguy cơ TNGT bất cứ lúc nào.
Vào thời điểm đầu tháng 7/2018, khi tiến hành “mục sở thị” trên tuyến QL 1A đoạn qua thị xã Hoàng Mai đến thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu (Km402 + 330), phóng viên ghi nhận nhiều vệt hằn lún sâu trên 10cm xuất hiện trên cung đường này. Cụ thể, tại đoạn qua ngã tư thị trấn Cầu Giát, vệt sụt lún kéo dài hàng chục mét tạo thành con lươn trên QL “án ngữ” từ đầu năm 2018 đến nay nhưng vẫn không được sửa chữa kịp thời.
“Chúng tôi đã không ít lần chứng kiến cảnh người dân điều khiển phương tiện xe máy khi sang đường bị ngã do con lươn ngăn cách ngay lối rẽ trên QL 1A. Tình trạng này tồn tại hàng tháng nay nhưng vẫn không được sửa chữa. Nếu không quan sát kỹ, nhiều người đi xe máy đến đây sẽ bị ngã do rơi vào bẫy mương trên QL 1A” – một người dân sinh sống ở ngã tư thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu cho biết.
Được biết, dự án mở rộng QL 1 đoạn Nghi Sơn (Thanh Hoá) - Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) do nhà đầu tư là liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) - Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thực hiện, tổng mức đầu tư khoảng 3.627 tỉ đồng vay từ Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) được khởi công xây dựng vào tháng 3/2013 và đưa vào sử dụng năm 2015.
Còn trên tuyến QL 1A đoạn từ huyện Diễn Châu đến thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc hiện nay cũng xuất hiện tình trạng tương tự như đoạn thị xã Hoàng Mai đến thị trấn Cầu Giát huyện Quỳnh Lưu.
Tuyến đường này có tổng chiều dài 23,4 km do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, nền đường rộng 21,5 m, tổng đầu tư hơn 1.227 tỉ đồng được đưa vào sử dụng vào năm 2015 nhưng nhiều năm qua đã liên tục xuất hiện hằn lún, bong tróc.
Tại Km 448+449 qua địa phận xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc đến đoạn ngã 3 đường tránh QL 1A qua Tp Vinh xuất hiện nhiều vệt sụt lún, con lươn nhô cao từ 10-20cm. Tình trạng này khiến cho người dân điều khiển phương tiện qua đây phải nhiều lần “thót tim” vì những cái “bẫy” trên đường tồn tại trong suốt thời gian qua.
Dư luận cho rằng, chẳng hiểu sao cả một dự án có nguồn vốn hàng nghìn tỷ đồng mới được đưa vào sử dụng hơn 3 năm qua lại liên tục xuất hiện tình trạng sụt lún nghiêm trọng như vậy?
=>> Mời độc giả đón đọc Kỳ II: Cơ quan chức năng “mổ xẻ” nguyên nhân