Đường nghìn tỷ qua Nghệ An lại xuất hiện sụt, lún (Kỳ II): Cơ quan chức năng “mổ xẻ” nguyên nhân
Trước tình trạng sụt, lún trên tuyến đường có số vốn hàng nghìn tỷ đồng thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A qua Nghệ An, các đơn vị liên quan đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Có nhiều nguyên nhân đã được các cơ quan chức năng xác định, đưa ra giải pháp khắc phục nhưng người tham gia giao thông trên tuyến đường này không khỏi lo ngại trước “điệp khúc” sửa xong lại tái diễn.
Lún, lồi chằng chịt trên con đường nghìn tỷ
Như báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài phản ánh trước đó về hiện tượng sụt, lún xuất hiện nham nhở trên QL 1A đoạn qua địa bàn Nghệ An, đến nay các đơn vị liên quan đã tiến hành sửa chữa.
Điều đáng quan tâm là cả chiều dài 73,4km qua Nghệ An với số vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đi đến đâu đều thấy cảnh vá chằng, vá chịt đến đó. Trên cung đường từ thị xã Hoàng Mai đến thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, cảnh hư hỏng, sụt lún rồi lại sửa lặp đi lặp lại liên tục từ năm 2015 đến nay.
Ngay như đoạn QL 1A từ Km 407+00 đến Km 423+540 qua huyện Diễn Châu từ đầu năm 2018 đến nay xuất hiện hư hỏng, lún lõm dạng hằn lún vệ bánh xe tại nhiều vị trí nhưng vẫn không được sửa chữa kịp thời. Tình trạng này đã được Chi Cục Quản lý đường bộ II.2, Cục quản lý đường bộ II nhiều lần đề nghị Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu tiến hành sửa chữa để đảm bảo ATGT nhưng vẫn không được khắc phục kịp thời.
Chưa hết, tại nhiều điểm như Km 425+900; Km 499+300; Km 451+00; Km 456+00; Km 457+100…đoạn từ huyện Diễn Châu – thị trấn Quán Hành mặt đường cũng xuất hiện hằn lún vệt bánh xe với độ sâu trung bình trên 2,5cm, nhiều nắp hố ga bị hư hỏng tồn tại trong suốt thời gian dài không được sửa chữa.
Được biết, tuyến QL 1A đoạn từ huyện Diễn Châu đến thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc do Sở GTVT tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư có dài 23,4km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, nền đường rộng 21,5m, tổng vốn đầu tư hơn 1.227 tỉ đồng.
Theo thống kê của Cục quản lý đường bộ II, tính đến đầu tháng 6/2018, trên tuyến QL 1A qua Nghệ An đã có gần 7.200m² mặt đường bị rạn nứt lớn, hơn 38.000m² mặt đường bị hằn lút vệt bánh xe với tổng chiều dài 13km.
Có thể bạn quan tâm
Đường nghìn tỷ qua Nghệ An lại xuất hiện sụt, lún
06:30, 06/07/2018
Nghệ An: Trên 30 người nhập viện vì ngộ độc khói rác
05:50, 02/07/2018
Nghệ An: Người dân “tố” trang trại du lịch sinh thái gây ô nhiễm môi trường
05:06, 22/06/2018
Kỷ luật cán bộ liên quan đến vụ "phù phép hồ sơ" tại Nghệ An
05:35, 21/06/2018
Nghệ An: “Nóng” tồn lưu hoá chất bảo vệ thực vật
05:34, 17/06/2018
Đề xuất 14,748 tỷ đồng đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam tuyến Đông đoạn Diễn Châu – Nghệ An
01:35, 04/06/2018
Bao giờ mới hết tái diễn?
Được biết, hiện tượng sụt, lún trên QL 1A qua Nghệ An không phải lần đầu tiên diễn ra mà từ khi bàn giao, đưa vào sử dụng từ cuối tháng 1/2015 đến nay đã liên tục xuất hiện tình trạng này.
Đến nay, chưa có con số thống kê cụ thể về các vụ TNGT do mặt đường QL 1A qua Nghệ An bị sụt, lún gây ra nhưng thực trạng nói trên đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.
Để làm rõ nguyên nhân để xảy ra tình trạng này, đại diện các cơ quan liên quan lại viễn dẫn nhiều lý do khác nhau.
Ông Vường Đình Nhuận – Giám đốc BQL DA công trình giao thông Nghệ An thì cho biết: “Hiện tượng sụt, lún trên QL 1A đoạn từ huyện Diễn Châu đến thị trấn Quán Hành là do xe tải trọng lớn lưu thông quá nhiều. Các đoạn do BQL DA 85, BQL DA 1 của Bộ GTVT làm chủ đầu tư cũng xuất hiện như vậy chứ không riêng gì của Sở GTVT Nghệ An”.
Ông Nguyễn Quế Sự - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho rằng, hiện tượng sụt, lún trên QL 1A đoạn từ Diễn Châu đến Quán Hành là do thời tiết quá nắng nóng cộng với lưu lượng xe lớn, xe quá tải nhiều nên mới xảy ra hiện tượng nói trên.
“Hiện nay Sở GTVT đã yêu cầu nhà thầu thi công tiến hành kiểm tra, sửa chữa lại các đoạn đường hư hỏng, sụt lún để đảm bảo ATGT. Tuyến đường này vẫn đang trong thời gian bảo hành nên nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm trước hiện tượng nói trên” – ông Nguyễn Quế Sự cho biết thêm.
Tuy nhiên, mới chỉ sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng, tuyến QL1A qua Nghệ An đã xuất hiện hơn 45.000m2 đường bị sụt, lún nghiêm trọng.
Điều dư luận đang băn khoăn là chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa (tháng 5/2019), tuyến QL 1A qua Nghệ An sẽ hết thời gian bảo hành, liệu hiện tượng sụt, lún có được xử lý dứt điểm?