Hải Phòng: Khẩn trương “vá” đường dẫn lên cầu phao Đăng

Minh Hương 25/07/2018 05:00

UBND thành phố Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng chỉ đạo Nhà thầu khẩn trương thi công đoạn sạt lở đường dẫn lên cầu phao Đăng hoàn thành trước 20/8.

Đoạn dẫn lên cầu phao Đăng bị sạt lở do mưa lớn kéo dài. Ảnh Việt Hòa

Đoạn dẫn lên cầu phao Đăng bị sạt lở do mưa lớn kéo dài. Ảnh VH

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Grab Bike bị “cấm cửa” tại các bến xe?

    11:14, 21/07/2018

  • Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng thế nào đến kinh tế Hải Phòng?

    17:39, 20/07/2018

  • Dời đường sắt khỏi nội thành Hải Phòng: Chưa có mới, sao vội “nới cũ”

    14:22, 20/07/2018

  • Hải Phòng: Điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch quần thể Cát Bà

    16:53, 19/07/2018

  • “Giảm như không”, thu phí dịch vụ cảng biển Hải Phòng tăng mạnh

    15:40, 18/07/2018

  • Những dự án "đội vốn" nghìn tỉ ở Hải Phòng: Tiền đã chảy đi đâu?

    09:30, 18/07/2018

Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Sơn Tinh), Hải Phòng đã xảy ra mưa lớn kéo dài từ đêm 19/7 đến sáng ngày 21/7 gây sạt lở một đoạn dài khoảng 3m, rộng 2 - 3m tại khu đường dẫn cầu Đăng (đoạn xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng). Ngay sau khi sự cố xảy ra, Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng đã cùng với Nhà thầu khẩn trương huy động thiết bị gia cố mái ta-luy bằng đá dăm để ngăn chặn việc tiếp tục sạt lở, đồng thời chỉ đạo ngay sau khi mưa lớn kết thúc, phải khẩn trương thi công và hoàn thành giai đoạn 2 trong thời gian nhanh nhất (dự kiến khoảng 30 ngày).

Để khẩn trương khắc phục tình hình, UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện phân luồng giao thông, đảm bảo ATGT để bảo đảm an toàn cho công trình, người và phương tiện tham gia giao thông trong quá trình thi công công trình.

Do đó, ngày 22/7, Sở Giao thông Vận tải TP Hải Phòng có Thông báo số 201/TB-SGTVT về việc phân luồng giao thông tạm thời đường từ ngã 3 Đoàn Lập ĐT.354 huyện Tiên Lãng đến QL37 (cầu Nhân Hòa) huyện Vĩnh Bảo – đường qua cầu Đăng. Cụ thể: Cấm tất cả các loại phương tiện xe container tải lưu thông 02 chiều trên đoạn đường nêu trên; Cấm xe tải có khối lượng chuyên chở trên 3,5 tấn và xe khách trên 24 chỗ (trừ các xe ưu tiên theo luật định) lưu thông qua đoạn đường đang thi công nêu trên.

Về phí BQL dự án, ngay sau khi sạt lở xảy ra đã chủ động phối hợp với UBND huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo cùng các lực lương chức năng phân luồng giao thông không cho các xe có tải trọng lớn (đặc biệt là container) lưu thông qua khu vực công trường đang thi công để đảm bảo ATGT.

Khẩn trương hoàn thành đoạn sạt lở trước ngày 20-8. Ảnh GC

Khẩn trương hoàn thành đoạn sạt lở trước ngày 20-8. Ảnh GC

Được biết, công trình cầu Đăng được đưa vào khai thác từ đầu năm 2018. Từ tháng 6/2018 đến nay, nhà thầu đang tiếp tục triển khai thi công giai đoạn 2 là hệ thống đường gom và phần tường chắn đường dẫn phía bờ Tiên Lãng để kết nối với đoạn tuyến từ ngã 3 Đoàn Lập đến cầu Đăng chuẩn bị cải tạo, nâng cấp và mở rộng. Thời gian qua, nhà thầu đã hoàn thành đường gom, đúc và đóng hơn 2.000m cọc bê tông cốt thép, hiện đang đào móng để thi công bệ, thân tường chắn và các lớp kết cấu mặt đường phần mở rộng. Do phần móng đặt sâu nên miệng hố móng phải mở rộng vào phần mặt đường khoảng 3m để đảm bảo tốc độ dốc ta-luy hố đào. Tuy nhiên, do mưa lớn trong cơn bão Sơn Tinh vừa qua đã gây sạt lở ta-luy hố móng đang thi công.

Cũng liên quan đến dự án cầu Đăng, vừa qua Thanh tra Chính phủ đã thanh tra việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng của TP Hải Phòng từ nguồn ngân sách, nguồn vốn vay giai đoạn 2010-2017. Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra chi phí tổng mức đầu tư và hợp đồng xây dựng cầu Đăng có một số chi phí không hợp lý như chi phí dự phòng do yếu tố trượt giá gần 3,1 tỷ đồng; giá vật liệu chính như nhựa đường, giá xi măng tại thời điểm tháng 3-2017 chênh lệch trên 1,5 tỷ đồng so với giá đưa vào tính tổng mức đầu tư; 3 tỷ đồng chi phí phụ cấp lương công nhân làm ca đêm đưa vào không có cơ sở. Kiểm tra chi phí tổng mức đầu tư đề nghị giảm trừ khi phê duyệt tổng dự toán là gần 8,4 tỷ đồng. Làm rõ vấn đề này, đại diện Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng cho biết: cả 2 cầu phao Đăng và phao Hàn không bị đội vốn như dư luận phản ánh trước đó. Thanh tra Chính phủ không hề có kết luận các cây cầu này bị đội vốn.

Minh Hương