“Thông” đường bay thẳng tới Mỹ từ 2020: Hoàn toàn khả thi!

B.T 17/09/2018 11:00

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong đề án Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch mà Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến người dân trong tháng 9 này.

Theo đề án này, Bộ GTVT dự định sẽ mở đường bay thẳng tới Mỹ trong năm 2020 để tăng lượng khách du lịch tới Việt Nam trong thời gian tới.

Được biết, kế hoạch mở đường bay thẳng đến Mỹ đã được Bộ GTVT dự định từ năm 2008 nhưng chưa thể thực hiện vì vướng mắc các điều kiện cần thiết. 

Trong dự thảo lần này, Bộ GTVT đưa ra phương hướng giao Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đến bờ Tây nước Mỹ trước, có thể là Los Angeles hoặc San Francisco.  Đến năm 2025, các hãng hàng không khác mới mở đường bay giữa Việt Nam và Mỹ.

Có thể bạn quan tâm

  • Sớm mở đường bay trực tiếp Nha Trang – Busan (Hàn Quốc)

    14:55, 24/08/2018

  • Hải Phòng: Xúc tiến mở đường bay kết nối Hải Phòng - Lệ Giang, Trung Quốc

    19:50, 14/08/2018

  • Sẽ thiết lập đường bay thẳng Việt Nam - Los Angeles

    18:10, 28/07/2018

  • Ông Trịnh Văn Quyết bật mí về “đường bay vàng” siêu lợi nhuận

    01:11, 27/07/2018

  • Quảng Ninh muốn mở đường bay thẳng từ Vân Đồn đến Irkutsk, Liên bang Nga

    15:55, 08/06/2018

Ngoài ra, các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc,Thái Lan, Malaysia, Singapore, Nga, Úc và Ấn Độ cũng như mở mới các các đường bay nội địa kết nối đến các Vùng du lịch trọng điểm Đông Bắc Bắc Bộ, di sản miền Trung, duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long và Đảo ngọc Phú Quốc để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo đề án, Trung Quốc sẽ là thị trường có rất nhiều đường bay nối với Việt Nam. Dự kiến, đến năm 2020, các hãng hàng không mở đường bay mới nối các cảng hàng không quốc tế cùng những cảng hàng không được phép tiếp nhận chuyến bay quốc tế ở Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang, Lâm Đồng với nhiều địa phương ở Trung Quốc như Trùng Khánh, Đại Liên, Hải Khẩu, Vũ Hán, Ninh Ba, Hải Nam, Tây An, Trường Xuân, Phúc Châu, Quế Lâm, Quý Dương, Cáp Nhĩ Tân, Lan Châu, Thẩm Dương, Hạ Môn, Tây Song Bản Nạp và Trịnh Châu. Các đường bay hiện tại cũng sẽ được tăng tải cung ứng.

Bên cạnh đó, phát triển hoạt động hàng không với hoạt động du lịch theo định hướng tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo phát triển bền vững; gắn phát triển hàng không - du lịch, hội nhập quốc tế với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh quốc phòng và an toàn cho du khách.

Trao đổi với báo chí,  ông Eric Garcetti - Thị trưởng thành phố Los Angeles - Mỹ cho biết, có hai yếu tố quyết định việc Việt Nam có thể triển khai đường bay thẳng tới Mỹ hay không.

Thứ nhất, Cục Hàng không Việt Nam cần được sự thống nhất của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), phía Mỹ cần phải chắc chắn rằng Việt Nam đã hội tụ đủ các điều kiện theo quy định.

Thứ hai, có hai địa điểm tại Mỹ đang được Việt Nam cân nhắc mở đường bay thẳng là San Fransisco hoặc Los Angeles. Theo nhận định của ông Eric Garcetti thì chuyến bay sang San Francisco có thể quá dài, vì vậy sẽ cần phải dừng nghỉ ở đâu đó. Nhưng giờ đây đã có đường bay thẳng Singapore - Los Angeles, và với khả năng chuyên chở của máy bay Boeing Dreamliner 797 thì đường bay Việt Nam - Los Angeles hoàn toàn khả thi.

Để xúc tiến việc sớm mở đường bay thẳng, trong buổi làm việc chính thức cùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 28/7 vừa qua, ông Eric Garcetti cho biết phía Los Angeles đã có các cuộc làm việc thành công với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương Việt Nam cho mục tiêu này. 

Còn theo đánh giá của Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, đến nay chỉ có loại tàu bay thế hệ mới như: Boeing 787-9, 787-10, Airbus A350-1000 có thể tiết kiệm dầu khoảng 10-15%, mới đảm bảo về thương mại kỹ thuật cho đường bay thẳng từ TP HCM đến San Francisco của Mỹ.

Sau gần 10 năm, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) mới chuẩn bị hoàn tất việc phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) - tiêu chí tiên quyết cho việc thiết lập đường bay thẳng tới Mỹ. Thứ ba, hãng hàng không được phê chuẩn và đặc biệt là các thủ tục an ninh của Mỹ, việc này có thể kéo dài 2-3 năm. Đó là chưa kể đến các thủ tục pháp lý vô cùng phức tạp khác.

“Sớm nhất, đến cuối năm 2019, đầu năm 2020 có thể bay thẳng đến Mỹ. Nhưng nếu để chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ, kể cả vấn đề thương mại có khi phải thêm 6 tháng, 1 năm, tức là đến cuối năm 2020 mới có thể bay được”, ông Thành thông tin.

Vẫn theo ông Thành, Vietnam Airlines sẽ cần khoảng 5-10 năm mới có thể khai thác hòa vốn đường bay này. Trong trường hợp đường bay thẳng đến Mỹ được thiết lập, theo các chuyên gia, cái lợi lớn nhất với hành khách là tiết kiệm thời gian nhưng có thể giá vé sẽ tăng.

B.T