Quảng Ninh: Ngao chết bất thường, người dân nghi do nước xả thải công nghiệp?

Lê Cường 23/10/2018 15:50

Trước tình trạng ngao chết hàng loạt tại xã Quảng Điền, huyện Hải Hà, trong hai ngày 22 và 23/10, Sở NN&PTNT Quảng Ninh đã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra, giám sát thực địa tại cơ sở.

Theo Sở này, diện tích xuất hiện tình trạng ngao chết khoảng 2,5ha trên tổng số 20,9ha nuôi ngao thuộc hộ bà Trần Thị Hiền, thôn 5, xã Quảng Điền; mật độ chết trung bình 20-25%; thời điểm phát hiện tình trạng chết bắt đầu từ ngày 19/10. 

Theo đánh của đoàn kiểm tra, có một số yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến việc này như: Khu vực gia đình bà Hiền nuôi ngao (bãi triều cảng Ghềnh Võ) vốn là nơi không có điều kiện thuận lợi, không được khuyến khích để nuôi ngao; gia đình bà Hiền thả nuôi với mật độ thực tế hơn 600con/m2, gấp 3 lần quy định; nguồn giống ngao nhập từ các tỉnh Nam Định, Thái Bình nhưng không có giấy tờ kiểm dịch.

Tuy nhiên, theo bà Hiền và một số hộ nuôi ngao, tình trạng chết bất thường có thể liên quan đến khu công nghiệp gần đây xả thải ra môi trường. Bởi bãi nuôi ngao nhà bà Hiền cách khu công nghiệp hơn 1km, nhưng lạch nước xả thải đi qua bãi nuôi, ngao chết dày xung quanh lạch nước này.

Cơ quan chức năng đang lấy mẫu kiểm tra. Ảnh Việt hoa

Cơ quan chức năng đang lấy mẫu kiểm tra. Ảnh Việt hoa

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Hàng trăm tấn ngao chết bất thường

    Quảng Ninh: Hàng trăm tấn ngao chết bất thường

    05:01, 22/10/2018

  • Quảng Ninh: Nguy cơ tận diệt nguồn thủy sản

    Quảng Ninh: Nguy cơ tận diệt nguồn thủy sản

    06:00, 21/09/2018

Hiện Sở NN&PTNT đã lấy 4 mẫu ngao, đất, nước để gửi cơ quan thú y Vùng 2 xét nghiệm và đang chờ kết quả. Sở này cũng đã có văn bản chỉ đạo huyện Hải Hà và gửi các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thắt chặt quản lý sử dụng mặt nước, bãi triều, khuyến cáo người dân không nên nuôi trồng thủy sản tại các khu vực không phù hợp quy hoạch

Được biết, huyện Hải Hà có trên 400ha nuôi ngao của 118 hộ dân thuộc các xã Quảng Minh, Quảng Điền và Phú Hải. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất xã Quảng Minh nằm trong quy hoạch nuôi nhuyễn thể của huyện với diện tích 176ha cùng 54 hộ nuôi; 2 xã Quảng Điền và Phú Hải đều nằm ngoài quy hoạch nuôi.

Lê Cường