Hầm Hải Vân 1, hầm Đèo Cả có nguy cơ đóng cửa

Hương Thu 29/10/2018 19:31

Khi nguồn lực tài chính không đủ cân đối, hầm Đèo Cả và hầm Hải Vân 1 sẽ có nguy cơ gián đoạn hoạt động trong 1-2 tháng tới.

Đó là nội dung thông báo phát đi từ Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) công bố nếu các vướng mắc liên quan đến phương án tài chính không được Bộ GTVT và Chính phủ tháo gỡ kịp thời thì nguy cơ gián đoạn hoạt động của các hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân 1 là hoàn toàn có cơ sở.

Hầm Hải Vân 1 và hầm Đèo Cả có nguy cơ gián đoạn nếu các phương án tài chính không được Bộ GTVT và Chính phủ tháo gỡ kịp thời.

Hầm Hải Vân 1 và hầm Đèo Cả có nguy cơ gián đoạn nếu các phương án tài chính không được Bộ GTVT và Chính phủ tháo gỡ kịp thời.

Căn nguyên sự việc bắt nguồn từ việc Công ty Đèo Cả không được thu phí hoàn vốn tại trạm Nam Hải Vân theo đúng cam kết mà thu chung tại trạm Bắc Hải Vân. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ bỏ không thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan.

Theo Công ty Đèo Cả, quyết định này đã làm giảm nghiêm trọng nguồn thu của dự án. Để duy trì hoạt động các hầm, công ty cần có nguồn chi phí để chi trả lương CBNV, nhân công, nhiên liệu vận hành máy móc thiết bị, chi phí điện…. Với tình trạng nguồn tiền ứng ra từ vốn Chủ sở hữu hiện nay của doanh nghiệp quá lớn và kéo dài, khó khăn nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quan tâm giải quyết, Chủ đầu tư dự án là Công ty CPĐT Đèo Cả sẽ đối diện với việc không thể tiếp tục chi trả các chi phí quản lý vận các hầm Đèo Cả, Hải Vân 1 và sẽ dẫn đến nguy cơ gián đoạn hoạt động của các hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân 1 trong 1-2 tháng tới nếu các vướng mắc này không được Bộ GTVT và Chính phủ tháo gỡ kịp thời.

Hiện nay, Nhà thầu quản lý vận hành Hầm Hải Vân 1 (Công ty HAMADECO) đang nợ Điện lực Đà Nẵng số tiền 2,6 tỷ đồng.

Hiện nay, Nhà thầu quản lý vận hành Hầm Hải Vân 1 (Công ty HAMADECO) đang nợ Điện lực Đà Nẵng số tiền 2,6 tỷ đồng.

Được biết, hầm Hải Vân 1 đã được Nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn vay JBIC của Nhật Bản hoàn thành đưa vào sử dụng từ 06/2005. Từ 2005 đến năm 2015, chi phí để thực hiện công tácquản lý vận hành(QLVH) và tuyến đường QL1 qua đèo Hải Vân được Nhà nước chi trả.

Trong quá trình triển khai mở rộng hầm Hải Vân 2, Bộ GTVT đã yêu Công ty Đèo Cả thực hiện việc nâng cấp hầm Hải Vân 1 (do sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng cần phải thực hiện trung tu, nâng cấp để đảm bảo điều kiện an toàn khai thác) và ứng kinh phí để thực hiện công tác quản lý vận hành từ tháng 11/2015. Đến thời điểm hiện nay, Công ty Đèo Cả đã chi 900 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành việc nâng cấp hầm Hải Vân 1 và hơn 300 tỷ đồng để thực hiện công tác QLVH hầm Hải Vân 1.

Theo Phương án tài chính (PATC) được Bộ GTVT phê duyệt, Hợp đồng BOT ký kết giữa Bộ GTVT với Nhà đầu tư thì Công ty CPĐT Đèo Cả được thu phí tại trạm Nam Hải Vân từ tháng 01/2017. Tuy nhiên, việc thu phí tại trạm Nam Hải Vân không thực hiện được do trạm Bắc Hải Vân đang thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia.

Được biết, chi phí quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 khoảng gần 100 tỷ đồng/năm. Tại văn bản số 70/TTg-KTN ngày 12/01/2016, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc việc bố trí 07 trạm thu phí (trong đó có trạm Nam Hải Vân, La Sơn - Túy Loan) để hoàn vốn cho Dự án hầm Đèo Cả. Bộ GTVT đã phê duyệt PATC hoàn vốn Dự án tại Quyết định số 3107/QĐ-BGTVT ngày 05/10/2016 với thời gian hoàn vốn khoảng 28 năm. Như vậy, cần nguồn kinh phí khoảng 2.660 tỷ đồng/28 năm (nếu tính thêm hệ số trượt giá sẽ là 5.548 tỷ đồng) để quản lý vận hành hầm Hải Vân 1.

Hiện nay, Nhà thầu quản lý vận hành Hầm Hải Vân 1 (Công ty HAMADECO) đang nợ Điện lực Đà Nẵng số tiền 2,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, Chủ đầu tu dự án là công ty Đèo Cả cảnh báo về nguy cơ gián đoạn hoạt động của các hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân 1 là có cơ sở vì không thể nào đảm bảo được kinh phí cho công tác quản lý, vận hành.

Hương Thu