TP HCM: Nguy cơ ngừng dự án tuyến metro số 1 do chậm giải ngân vốn!

Hương Giang 22/11/2018 15:50

Đại sứ Nhật Bản vừa có văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ, TP.HCM, cho biết “nếu chậm giải ngân vốn cho nhà thầu sẽ ngừng thi công tuyến metro số 1”.

Theo đó, nội dung mà Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đề cập: Việc chậm giải ngân nguồn vốn thi công dự án  tuyến metro số 1 TP HCM là vấn đề rất nghiêm trọng, mặc dù vấn đề này đã được nhắc đến nhiều lần trong các cuộc hội đàm cấp cao giữa lãnh đạo Chính phủ 2 nước. và lần này Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cũng đề nghị Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Nhà tài trợ vốnp/sẽ ngừng thi công dự án metro số 1 TP.HCM do chậm được giải ngân vốn

Nhà tài trợ vốn sẽ ngừng thi công dự án metro số 1 TP.HCM do chậm được giải ngân vốn

Cũng theo Đại sứ Umeda Kunio, dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007. Tuy nhiên, việc chậm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh khiến dự án chưa được phân bổ ngân sách từ tháng 10.2017. Do đó Đại sứ đề nghị “TP.HCM báo cáo Bộ Chính trị và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sớm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh phân bổ ngân sách cho dự án”.

Có thể bạn quan tâm

  • Đường sắt đô thị ì ạch... tìm vốn

    00:14, 09/09/2018

  • Đường sắt đô thị số 2: Càng để lâu, càng khó trăm bề

    11:05, 21/08/2018

  • Đường sắt Đô thị: Cần tạo ra nhiều cơ chế huy động vốn

    11:10, 22/05/2018

Đặc biệt, theo đại sứ Nhật, TP.HCM đã cam kết sẽ tạm ứng thanh toán bằng ngân sách của Thành phố cho đến khi chính quyền trung ương phân bổ ngân sách cho dự án. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc khiến thủ tục thanh toán cho các nhà thầu trên thực tế chưa thực hiện được. Số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đã lên đến hơn 100 triệu USD. Và chính vì vấn đề này đã tạo áp lực lên các nhà thầu roi vào tình trạng khó khăn. "Vì vậy, nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết thì việc dự án sẽ buộc phải ngừng thi công”, đại sứ Nhật Umeda Kunio cho biết.

Đại sứ Umeda Kunio cho biết thêm, gói thầu CP2 mà Liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco đang thực hiện, do vấn đề giải phóng mặt bằng... khiến việc thi công đã bị chậm trễ. Liên danh nhà thầu đã thi công vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng hiện tại (tháng 1.2018). Tuy nhiên, Sở Tài chính TP.HCM đã đưa ra ý kiến không thể thanh toán chi phí thi công sau ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng, khiến việc thanh toán chi phí thi công từ sau tháng 1 đang bị dừng lại.

Trước sự việc đó, Bộ Xây dựng Việt Nam đã có văn bản nêu ý kiến về việc có thể thanh toán chi phí thi công dù vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng. Đại sứ Nhật đề nghị TP.HCM trên cơ sở ý kiến của Bộ Xây dựng, chỉ đạo các bên liên quan xúc tiến thủ tục để sớm nối lại việc thanh toán chi phí thi công kể từ sau tháng 1 cho nhà thầu.

Dự án metro số 1 được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chiếm 88,4% tổng mức đầu tư với hơn 209,1 triệu yên, tương đương 41.833,6 tỉ đồng.

Đến nay, đại diện Chính phủ Việt Nam là Bộ Tài chính đã ký kết với nhà tài trợ 3 hiệp định vay với tổng số vốn đã ký kết là 155.364 triệu yên, tương đương 31.208 tỉ đồng.

Vốn từ ngân sách thành phố chiếm 11,6% tổng mức đầu tư, khoảng 27.458 triệu yên, tương đương 5.491,6 tỉ đồng.

Theo báo cáo, tính đến 20/4, Bộ Kế hoạch - Đầu tư có quyết định về giao chi tiết kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 vốn ngân sách nhà nước, trong đó, bố trí kế hoạch vốn ODA nguồn ngân sách trung ương cho dự án 7.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo tiến độ triển khai các gói thầu, tổng nhu cầu vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của dự án là 28.000 tỉ đồng, do đó, cần bổ sung 20.500 tỉ đồng.

Về thời gian thực hiện, dự án bắt đầu triển khai từ tháng 3.2007, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, do việc chậm trễ trong công tác giải toả và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành nhằm tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3a và số 4, nên thời gian dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2020.

Hương Giang